Công nghệ - Sản phẩm

Cổng thông tin đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ - Techport.vn: Khởi đầu nhỏ, hướng đến thành công lớn

Chỉ sau hơn 1 năm vận hành chính thức, ở thời điểm cuối năm 2018, trang Techport.vn với giao diện tiếng Việt lẫn tiếng Anh đã cung cấp thông tin liên quan đến gần 3.000 công nghệ và thiết bị, kiến tạo kênh kết nối thiết thực giữa doanh nghiệp, nhà khoa học và khách hàng thông qua hàng loạt hoạt động tư vấn, chuyển giao công nghệ và hội thảo chuyên ngành, phân tích xu hướng công nghệ.

Tiền thân là Chợ Công nghệ và Thiết bị TP.HCM (Techmart Online) do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM (CESTI) xây dựng và vận hành từ năm 2002, sau 14 năm hoạt động, Techmart Online đã phục vụ tích cực cộng đồng và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm, đầu tư đổi mới công nghệ và thiết bị.

Tuy nhiên, để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động đổi mới, chuyển giao công nghệ trên địa bàn, kể từ năm 2016, được sự chỉ đạo của Sở KHCN TP.HCM, trung tâm CESTI thực hiện chủ động đầu tư, nâng cấp hệ thống thành Cổng thông tin đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ Techport với nhiều chức năng hơn.

Chính thức vận hành từ tháng 6/2016, sau đúng 1 năm vận hành thử nghiệm, CESTI đã chính thức đưa vào vận hành Techport.vn phiên bản tiếng Việt tại địa chỉ www.techport.vn với 3 chức năng chính là Giao dịch công nghệ, Tư vấn chuyển giao công nghệ, và Tìm kiếm đối tác.

Cổng thông tin giao dịch công nghệ TP.HCM

Với mục tiêu hoạt động theo cơ chế thu hút sự tham gia của cộng đồng và phục vụ miễn phí dài hạn các nhóm đối tượng có nhu cầu chuyển giao hoặc giao dịch công nghệ và thiết bị cụ thể.

Các đối tượng tham gia Hệ thống gồm:

• Bên bán: Viện, trường,doanh nghiệp đăng tin chào bán công nghệ và thiết bị,kết quả nghiên cứu và sáng chế.

• Bên mua: Tổ chức, cá nhân có nhu cầu tìm kiếm công nghệ và thiết bị, ý tưởng, dự án kinh doanh; có nhu cầu tìm nhà đầu tư chuyển giao công nghệ.

• Bên trung gian: Tổ chức, cá nhân có chức năng, năng lực thực hiện tư vấn chuyển giao công nghệ, thực hiện các dịch vụ trung gian.

• Tổ chức, cá nhân chủ sở hữu ý tưởng dự án kinh doanh – khởi nghiệp có nhu cầu tìm đối tác để ký kết hợp tác.

Tính đến thời điểm cuối năm 2017, với vai trò kết nối doanh nghiệp với nhà cung cấp, các tổ chức tư vấn, tài chính, mạng lưới chuyên gia, cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc tế, hoạt động của Sàn Giao dịch công nghệ thông qua Cổng thông tin giao dịch công nghệ trực tuyến với phiên bản tiếng Việt và phiên bản tiếng Anh đã thực sự phát huy, khẳng định vai trò tiên phong của Sở kHCN TP.HCM nói chung và CESTI nói riêng trong hoạt động hỗ trợ các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong phát triển KHCN, thúc đẩy ứng dụng các giải pháp, thiết bị KHCN vào thực tiễn sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi,...

Số liệu từ Sở KHCN TP.HCM cho biết, trong năm 2017, Techport.vn cung cấp thông tin liên quan đến 2.890 công nghệ và thiết bị; 407 nhà cung ứng; 715 tổ chức, chuyên gia tư, 87 dự án tìm kiếm đối tác.

Hệ thống được xây dựng trên cơ chế mở để tất cả các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tìm mua, chào bán CNTB, sáng chế,….cũng như tìm kiếm đối tác hợp tác kinh doanh, phát triển sản phẩm đều có thể đăng ký và tác nghiệp tự động trên hệ thống. Hệ thống được giới thiệu đến các lãnh sự quán, đại sứ quán các nước và đã có 13 quốc gia có các lượt truy cập vào hệ thống.

Đáng chú ý, trong năm 2017, Sàn giao dịch công nghệ đã tiếp nhận 380 yêu cầu về CNTB của các tổ chức, doanh nghiệp từ các hoạt động hội thảo, Techmart, trong đó cung cấp thông tin 299 yêu cầu, 81 yêu cầu đã được tiếp xúc, tư vấn chuyên gia.

Bà Bùi Thanh Bằng - Giám đốc Trung tâm Thông tin và Thống kê KHCN TP.HCM cho biết đơn vị đặt mục tiêu đến năm 2018 thì Cổng thông tin Đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ - Techport.vn thu hút được 2.000 thành viên đăng ký tham gia với danh sách vượt mức 5.000 sản phẩm KHCN, sáng chế, dự án.

Ngoài ra, đại diện CESTI cũng khẳng định, trang TechPort trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh hoạt động cung cấp thông tin liên quan đến các hoạt động KHCN tại TP.HCM như các hội thảo giới thiệu công nghệ - thiết bị, các kỳ báo cáo phân tích xu hướng công nghệ, các sự kiện KHCN diễn ra tại TP.HCM.

PCWorld

cổng thông tin công nghệ Việt- Anh, Cổng thông tin giao dịch công nghệ TP.HCM, TechPort, truyền thông khoa học công nghệ


      © 2021 FAP
        1,839,726       48