Công nghệ - Sản phẩm

CMCN 4.0: Doanh nghiệp cần mở rộng hợp tác để phát triển mạnh mẽ

Để giải quyết bài toán phát triển, chính doanh nghiệp sẽ phải tự mở cửa, tiến hành hợp tác đổi mới sáng tạo về khoa học công nghệ với những đối tác trong và ngoài nước.

Tại buổi báo cáo chuyên đề về cách mạng công nghiệp 4.0 do Quận ủy Bình Thạnh tổ chức sáng 21/92018, ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc Sở KHCN TP.HCM đã đề cập đến những thay đổi và tác động đến đời sống, cùng những thách thức và cơ hội mà chính quyền và doanh nghiệp cần lưu ý, để nắm bắt cơ hội để đổi mới sáng tạo và tạo bước tiến chuyển mình phù hợp trong tương lai.

Giám đốc Sở KHCN TP.HCM Nguyễn Việt Dũng báo cáo tại hội nghị.

Thay đổi mạnh mẽ nhất trong thời gian qua chính là nền kinh tế chia sẻ, với việc tạo dựng những mô hình doanh nghiệp không hề có thiết bị dây chuyền sản xuất nhưng đáp ứng được nhu cầu của người dùng – như dịch vụ Uber, Grab hay Amazon. Trong đó, việc kết nối mạng toàn cầu đang dẫn dắt và thay đổi thói quen mua hàng – sử dụng dịch vụ của người tiêu dùng một cách mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, những quy trình sản xuất thông minh đang dần được ứng dụng rộng rãi, kết nối Internet vạn vật (IoT), giúp chủ doanh nghiệp dễ dàng điều khiển và giám sát tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời doanh nghiệp cũng sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngay lập tức theo những phương thức rất sáng tạo.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng, động lực tạo nên những doanh nghiệp thành công như trên chính là nhờ sự đổi mới sáng tạo về khoa học công nghệ, tạo nên sự hội tụ mạnh mẽ của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp trong nước vẫn còn “đóng cửa”, chính vì thế mà không thể có sự hợp tác để tự chủ động đổi mới về công nghệ hay dây chuyền sản xuất, tự bó buộc khó phát triển.

Trong hai năm qua, Saigon Innovation Hub (thuộc Sở KHCN TP.HCM) đã rất tích cực trong việc tạo dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, đồng thời là nơi kết nối startup công nghệ - kể cả startup nước ngoài, nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp tìm kiếm những phương thức sáng tạo, chuyển giao công nghệ đáp ứng nhu cầu về sản xuất kinh doanh.

Kỳ chợ phiên khởi nghiệp lần 1 do Saigon Innovation Hub tổ chức ngày 22/9/2018 sẽ không chỉ là sân chơi thú vị cho cộng đồng khởi nghiệp, mà đây còn là nơi giúp startup cùng nhau gặp gỡ, tìm tiếng nói chung và trao đổi cơ hội hợp tác kinh doanh. Hoạt động này cũng góp phần thực hiện mục tiêu đẩy mạnh tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong cộng đồng, phối hợp với một số chương trình hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp đang được triển khai.

PCWorld

Hoàng Kim, Sở KHCN TP.HCM


      © 2021 FAP
        1,889,692       38