Công nghệ - Sản phẩm

Sàn giao dịch công nghệ cao - tri thức Novalind: Mô hình cần nhân rộng

Ngày 11/9, tại ĐH Nguyễn Tất Thành đã diễn ra lễ công bố Chuỗi sự kiện kết nối cầu - cung qua Sàn tri thức Novelind.

Ra đời từ năm 2017, Sàn tri thức Novelind là đơn vị khoa nghệ công nghệ theo hình thức xã hội hóa do TS Dương Trọng Hải, Viện trưởng Viện KHCN Industry 4.0 sáng lập và được trường ĐH Nguyễn Tất Thành bảo trợ. Đây được coi là một hình thức “canh tân” công nghệ bậc cao, đặc trưng cho mô hình đại học trong thời đại CMCN 4.0.

Nhận xét về Sàn tri thức Novelind, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng = ĐH Nguyễn Tất Thành, cho biết: “Một vấn đề ách tắc trong hoạt động KHCN là các nghiên cứu nhiều nhưng không được ứng dụng thực tế. Sàn tri thức là sáng kiến còn mới nhưng đáp ứng nhu cầu thực tế, thể hiện trách nhiệm xã hội của các trường ĐH và mong muốn kết hợp với các nhà khoa học, viện nghiên cứu, trường ĐH.”

Theo TS Hải, Novelind là nơi kết nối các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp kinh tế, khoa học, kỹ thuật (gọi chung là Seekers - người tìm kiếm) muốn đầu tư dự án và những nhà khoa học, chuyên gia (gọi chung là Solvers - người giải quyết) có kỹ năng, kinh nghiệm, tri thức liên quan để tham gia hiện thực hóa ý tưởng và giải quyết các thách thức.

Mô hình hoạt động của Novelind

Đồng thời, Sàn tri thức cũng là nơi các nhà khoa học sử dụng tri thức để phục vụ cộng đồng, là nơi cộng tác xuyên ngành, nhằm mục đích đổi mới sáng tạo vì xã hội. Đây cũng là nơi cộng đồng khoa học và doanh nghiệp giao lưu, học hỏi, hỗ trợ nhau trong nghiên cứu, chuyển giao công nghệ.

Cụ thể, khi các Seeker đưa ra ý tưởng, vấn đề cần giải quyết thì Novelind sẽ đóng vai trò trung gian phân rã ý tưởng đó thành từng thách thức nhỏ. Các thách thức đó được các nhà khoa học, chuyên gia (Solvers) tiếp nhận và giải quyết. Sau đó, Novelind sẽ tập hợp các lời giải này thành giải pháp toàn diện cho vấn đề mà Seeker đưa ra.

Sau một năm đi vào hoạt động, Novelind đã đạt được những kết quả tích cực như kết nối các nhà khoa học, chuyên gia cho dự án nuôi tôm trị giá 200 tỷ Tập đoàn GFS, kết nối Đại học Việt-Nhật thực hiện dự án đổi mới sáng tạo vì xã hội với biến đổi khí hậu, kết nối thực hiện Nông nghiệp ứng dụng Công nghệ cao tại An Giang hay kết nối thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu giữa Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam và công ty LASAN.

Theo TS. Hải, trong thời gian tới, Sàn tri thức Novelind sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức hàng loạt hoạt động tại 15 tỉnh thành trên cả nước để tạo liên kết cộng sinh giữa các thành phần trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, phục vụ kết nối cầu - cung KHCN.

Tại lễ công bố, ĐH Nguyễn Tất Thành, đơn vị bảo trợ của Sàn tri thức Novelind đã ký kết hợp tác với Cục Ứng dụng và Phát triển Công nghệ - Bộ KHCN, ĐH Quốc gia Hà Nội, Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam và IP Group. 

PCWorld

đổi mới sáng tạo, truyền thông khoa học công nghệ


      © 2021 FAP
        1,835,392       40