Công nghệ - Sản phẩm

Israel hỗ trợ TP.HCM thúc đẩy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo

Từ tháng 11/2018, TP.HCM sẽ phối hợp với Cơ quan Đổi mới sáng tạo Israel (IIA) tổ chức một số đợt học tập kinh nghiệm, thăm quan những mô hình thực tế về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại Israel cho cán bộ, công chức các Sở, ban, ngành.

Thực tế cho thấy việc kết nối trong và ngoài nước rất quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu chương trình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Kinh nghiệm cho thấy Israel có dân số 8,6 triệu dân, và 3/4 diện tích là sa mạc nhưng đã trở thành một quốc gia hàng đầu về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Vấn đề không phải là số đông mà là chuẩn bị nhân lực tốt, có khả năng về công nghệ, kết nối với tài chính cho quá trình này.

Vì thế trong kế hoạch hợp tác giữa TP.HCM với IIA nhằm thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giai đoạn 2018 – 2021 sẽ tập trung 7 nội dung chính: nghiên cứu xây dựng chính sách thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo; đào tạo quản trị khai thác tài sản trí tuệ và thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học trong trường đại học; đào tạo quản trị vườn ươm; trao đổi các startup; tham gia các hoạt động, sự kiện lớn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hàng năm ở hai nước; kết nối cung cầu công nghệ trên sàn giao dịch công nghệ và các chợ công nghệ; mời chuyên gia hỗ trợ thành phố trong hoạt động đổi mới sáng tạo.

Phó Đại sứ Israel tại Việt Nam Doron Lebovich trong một buổi làm việc với đại diện Ban giám đốc Sở KHCN TP.HCM

Vì thế Israel sẽ kết nối các đoàn công tác của TP.HCM với các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân có kinh nghiệm trong hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Israel. Ngoài ra, phía Israel cũng sẽ đưa các chuyên gia tới TP.HCM tổ chức các hội thảo, khóa đào tạo chia sẻ kinh nghiệm với cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Thành phố vì lợi ích chung của cả hai bên.

Ông Doron Lebovich - Phó Đại sứ Israel tại Việt Nam cho biết, những kinh nghiệm, mô hình của Israel trong thương mại hóa, hình thành doanh nghiệp từ kết quả nghiên cứu của các trường đại học cũng như những chương trình hợp tác với các Thành phố, quốc gia khác trên thế giới để hỗ trợ startup rất hiệu quả.

Theo lời Giám đốc Sở KHCN TP.HCM Nguyễn Việt Dũng, Thành phố sẽ cùng với IIA phối hợp tạo điều kiện cho các startup, doanh nghiệp tham gia các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, giới thiệu sản phẩm công nghệ tại các sự kiện lớn của hai nước. Những hoạt động này không chỉ giúp các cán bộ, chuyên gia của Thành phố học tập kinh nghiệm của Israel mà còn tạo mạng lưới kết nối làm cơ sở cho những hợp tác trong tương lai.

Bên cạnh đó, TP.HCM đang hoàn thiện thể chế, kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, xây dựng thành phố thông minh, Thành phố đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, thúc đẩy sự phát triển doanh nghiệp gắn với ứng dụng KHCN, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và tăng cường hợp tác trao đổi kinh nghiệm xúc tiến hoạt động đổi mới sáng tạo của các nước phát triển trong đó có Israel.

(theo Công thương)

PCWorld

Châu Tấn, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, truyền thông khoa học công nghệ


      © 2021 FAP
        2,514,698       491