Công nghệ - Sản phẩm

Trải nghiệm tính năng AiMesh: Tăng cường tối đa vùng phủ sóng Wi-Fi

Với một loạt công nghệ độc quyền, AiMesh hứa hẹn sẽ mang đến người dùng hệ thống mạng Mesh Wi-Fi thông minh, qua đó đáp ứng nhu cầu truyền tải dữ liệu, lướt web, giải trí trên Internet tại bất cứ đâu trong khuôn viên ngôi nhà, văn phòng mà không bị gián đoạn.

Tại CES 2018, Asus đã giới thiệu công nghệ hoàn toàn mới mang tên AiMesh, cho phép kết hợp nhiều router của hãng để tạo thành một hệ thống mạng Wi-Fi đồng bộ dựa trên việc nâng cấp miễn phí firmware từ website của nhà sản xuất. Bằng cách này, người dùng có thể dễ dàng mở rộng vùng phủ sóng Wi-Fi mà không tốn quá nhiều chi phí đầu tư.

Asus AiMesh là gì?

Theo thông tin từ Asus, AiMesh là một tính năng cho phép kết nối nhiều bộ định tuyến của Asus để tạo ra một hệ thống mạng WiFi đồng bộ cho gia đình, văn phòng cỡ vừa/nhỏ. Hiện tại AiMesh đã hỗ trợ những model sau: RT-AC68P, RT-AC68U, RT-AC68UF, RT-AC68W, RT-AC68R, RT-AC68U V2, RT-AC1900, RT-AC1900P, RT-AC86U, RT-AC2900, RT-AC88U, RT-AC3100.

Theo đó, sau khi cập nhật firmware mới, các Wi-Fi router Asus được đề cập trong danh sách trên có thể kết nối để tạo thành một hệ thống mạng đồng nhất, đây sẽ là giải pháp thay thế linh hoạt cho hệ thống Mạng lưới (Mesh networking) đắt tiền hiện tại.

Với hệ thống AiMesh, nó có thể tạo một tên mạng đơn cho toàn bộ căn nhà vì vậy không cần liên tục chuyển đổi qua lại giữa các mạng khi di chuyển xung quanh nhà. AiMesh sẽ tự động theo dõi cường độ tín hiệu đến thiết bị của chúng ta và liên tục chuyển sang một nguồn khác nếu cần thiết. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể tạo ra một hệ thống mạng Wi-Fi rộng lớn như tương tự hệ thống Mesh Networking nhưng với chi phí rẻ hơn rất nhiều lần.

Một SSID duy nhất cho cả tòa nhà

Bên cạnh đó, AiMesh kết hợp một số công nghệ để đảm bảo hiệu năng và độ ổn định. Một "đường truyền chính" sẽ kết nối tất cả bộ định tuyến hỗ trợ AiMesh, đồng thời AiMesh sẽ lựa chọn thông minh giữa một kết nối có dây hoặc một băng tần tối ưu - 5GHz hoặc 2,4GHz.

Với các router ba băng tần, AiMesh sẽ dành riêng một trong hai băng tần 5GHz để liên lạc nội bộ giữa các router. Khả năng tự khôi phục kết nối ngay lập tức thay thế một router gặp trục trặc bằng cách sử dụng đường truyền của các router còn lại.

Khả năng tự phục hồi kết nối

Ngoài ra, Asus AiMesh còn kiểm tra cường độ tín hiệu cho mỗi thiết bị từ mỗi router để đảm bảo rằng các thiết bị luôn được kết nối với tín hiệu WiFi tốt nhất, tự động chuyển sang một router khác nếu cần. AiMesh kết hợp một số công nghệ để đảm bảo hiệu năng và độ tin cậy. Hệ thống AiMesh còn được trang bị những công nghệ tiên tiến độc quyền nhằm đảm bảo hiệu năng song hành với đó là đảm bảo về độ bảo mật.

Không như hệ thống Mesh bị cố định tính năng, AiMesh được thiết kế để đem lại sự linh hoạt, cho phép người dùng tự chọn các tính năng phù hợp với nhu cầu sử dụng. Người dùng không cần phải hy sinh các tính năng cài đặt của bộ phát WI-FI gốc do tất cả những tính năng này đều được giữ lại, như tính năng bảo vệ an toàn mạng AiProtection, quản lý băng tần Adaptive QoS, Quản lý gia đình Parent Contral và các tính năng khác. Hơn thế nữa, những tính năng của bộ phát chính còn được đồng bộ cho toàn bộ thiết bị phát sóng, bất kể đang sử dụng dòng sản phẩm nào.

Ngoài ra, người dùng có thể dễ dàng quản lý tập trung và điều khiển tính năng AiMesh với ứng dụng Asus Router hoặc giao diện web ASUSWRT.

Trong thử nghiệm với 2 router RT-AC86U và RT-AC68U đã cập nhật firmware mới nhất, chúng tôi đã đạt được tốc độ 463Mbps ở khoảng cách rất xa, ngay cả sau khi đã mất tín hiệu từ một trong hai router này. Điều này có nghĩa là với AiMesh, mạng của bạn có thể ứng phó với các tác vụ có yêu cầu cao như phát trực tiếp video ở độ phân giải 4K UHD thậm chí ở những góc xa nhất của ngôi nhà hay văn phòng cỡ vừa/nhỏ

Để trải nghiệm tính năng AiMesh, chúng tôi đã lắp đặt trong không gian của một căn hộ 2 tầng với diện tích khoảng 100m2 mỗi tầng. Hai router được bố trí tại cầu thang trệt và cầu thang lầu 2. Với cách bố trí như vậy sóng Wi-Fi được bao phủ toàn bộ căn hộ, không có góc nào bị hạn chế sóng.

Tạm kết

Nhìn chung, hệ thống AiMesh được Asus giới thiệu này rất phù hợp để mở rộng mạng Wi-Fi trong hộ gia đình, các cơ quan hay cơ sở kinh doanh với chi phí đầu tư rẻ hơn nhiều so một hệ thống Mesh Networking. Bên cạnh đó, với các công nghệ độc quyền đi kèm, AiMesh hứa hẹn sẽ đáp ứng nhu cầu mở rộng hệ thống mạng Wi-Fi có sẵn.

PCWorld

Asus, Hồng Oanh


      © 2021 FAP
        2,515,095       494