Công nghệ - Sản phẩm

Đặt và theo dõi lịch khám bệnh bằng smartphone

Đây là dự án có tính thiết thực cao từng nhận được khoản hỗ trợ 1 tỷ đồng từ chương trình tăng tốc khởi nghiệp SpeedUp 2017 của Sở KHCN TP.HCM.

Nhằm giải quyết tình trạng quá tải ở các bệnh viện, chủ yếu là ở khu vực cấp số thứ tự và khu chờ khám, thông qua biện pháp rút ngắn thời gian chờ đợi trong nhiều giai đoạn thăm khám sức khỏe, nhóm tác giả tại công ty viễn thông May Mắn (Lucky Telecom) đã phát triển hệ thống xếp hàng khám bệnh thông minh.

Với chiếc smartphone, thay vì mất công đến tận bệnh viện để lấy số thứ tự, người bệnh có thể tải về ứng dụng LuckyTel Hopital Order, chọn bệnh viện (trong danh sách hiện có), chọn khoa – phòng khám tương ứng để xem tình hình lượt khám rồi sau đó có thể chọn gửi tin nhắn để đăng ký lượt khám. Ngoài ra, bệnh nhân có thể đăng ký hoặc theo dõi tình hình lượt khám website www.laysokhambenh.vn hay http://henkham.vn, tin nhắn SMS hoặc Call Center (Trung tâm dịch vụ khách hàng).

Ở các giải pháp lấy số thứ tự thông thường, kể cả sử dụng các bảng thông báo điện tử, đều bắt buộc bệnh nhân phải trực tiếp đến bệnh viện mới lấy được số thứ tự (STT).

Với hệ thống xếp hàng khám bệnh thông minh, dù không có mặt ở bệnh viện nhưng vẫn được cấp STT như những bệnh nhận chờ lấy số thứ tự, theo nguyên tắc ai đăng ký trước được cấp STT trước. Việc bệnh nhân chủ động lấy STT cũng làm giảm bớt và tiến tới loại trừ tệ nạn “cò” xếp hàng lấy trước STT rồi bán chênh lệch lại cho bệnh nhân.

Như vậy, chỉ với vài thao tác đơn giản, bệnh nhân có thể ngồi tại nhà cũng lấy được STT khám bệnh, đặt lịch hẹn khám tại các bệnh viện. Vừa hẹn được giờ khám, vừa biết được chính xác STT vào phòng khám là bao nhiêu mà không cần phải đến trực tiếp bệnh viện. Điều này giúp cho bệnh nhân chủ động được thời gian, ước lượng được thời gian tới lượt khám để sắp xếp đến bệnh viện theo lịch hẹn, không còn phải chờ đợi vô ích đến lượt khám như trước nữa.

Với khả năng cung cấp sự tương tác hai chiều thời gian thực từ xa giữa bệnh nhân và bệnh viện, hệ thống đã được triển khai thực tế thành công tại một số bệnh viện như Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, Bệnh viện quận Phú Nhuận, Bệnh viện quận Gò Vấp, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện T.W Huế, Bệnh viện Đa khoa Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), Phòng khám Đa khoa Hòa Hảo.

Đặc biệt, với ứng dụng trên smartphone, bệnh nhân không chỉ có thể tự đăng ký, theo dõi tình hình lượt khám mà còn có thể thanh toán qua ứng dụng rất tiện lợi.

Để tạo thuận lợi cho bệnh nhân, hệ thống cấp duy nhất 1 mã khám bệnh (ID) xuyên suốt quá trình gọi khám, cận lâm sàng, trả kết quả khám cho đến khâu cấp phát thuốc. Do đó, bệnh nhân cũng không cần tốn thời gian chờ lấy số thứ tự mới ở từng khâu. Quan trọng hơn nữa, bệnh nhân còn được cung cấp thông tin về số lượt khám phải chờ và thời gian đến khám ở từng khâu (cần nhất khi bệnh nhân cần thực hiện nhiều công đoạn khám cận lâm sàng như siêu âm, đo điện tim, xét nghiệm máy), giúp bệnh nhân chủ động lựa chọn khám tại bộ phận nào trước để thuận tiện nhất, không phải chờ đợi kéo dài.

Ngoài ra, hệ thống cũng cung cấp chức năng cho phép người dùng đánh giá về mức độ hài lòng với bác sĩ, dịch vụ khám bệnh. Điều này không chỉ đem lại lợi ích cho người bệnh mà còn giúp bệnh viện theo dõi được chất lượng dịch vụ và chấn chỉnh, nâng cao chất lượng hoạt động khám bệnh. Hệ thống đáp ứng cao nhất các tiêu chí và A1.5 của Bộ tiêu chí xếp hạng bệnh viện do Bộ Y tế công bố 11/2016, về cải tiến quy trình khám bệnh, đáp ứng sự hài lòng người bệnh, người bệnh được làm các thủ tục đăng ký, khám bệnh theo đúng thứ tự bảo đảm tính công bằng và mức ưu tiên.

Bên cạnh đó, một số tiện ích hỗ trợ khác của giải pháp như điện thoại để trao đổi thông tin, xác định khoa cần khám, phần mềm tiếp nhận chuyển phòng, tái khám, thống kê trực tuyến… cũng được tích hợp chung để tạo ra hệ thống hoàn chỉnh mà không làm thay đổi quy trình hiện có của bệnh viện.

Về phía bệnh viện, việc nắm được sớm số lượng bệnh nhân đăng ký khám sẽ tạo điều kiện để lãnh đạo bệnh viện có sự quản lý, phân công công việc phù hợp để làm chủ tình hình khám bệnh tại đơn vị mình. Đồng thời, hệ thống cũng giúp giảm tải được số lượng người bệnh tại các khu vực chờ, qua đó giảm nguy cơ lây lan bệnh giữa các bệnh nhân.

Đại diện công ty cổ phần dịch vụ viễn thông May Mắn cho biết ngoài hoạt động hỗ trợ về tài chính qua chương trình SpeedUp 2017, Sở KHCN TP.HCM đã giúp doanh nghiệp giới thiệu hệ thống Xếp hàng khám bệnh thông minh đến các bệnh viện công trên địa bàn Thành phố, nhờ đó, hệ thống đã được một số bệnh viện sử dụng và đem lại hiệu quả cao.

Ứng dụng di động và website trực tuyến henkham.vn được đánh giá là ứng viên sáng giá cho danh hiệu Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM năm 2018 ở nhóm 1.
PCWorld

đổi mới sáng tạo, Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, Hoàng Kim, I-Star 2018, Sở KHCN TP.HCM


      © 2021 FAP
        2,519,012       1,455