Công nghệ - Sản phẩm

Yếu tố con người là trung tâm của Hệ sinh thái khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo

Thông điệp được nhấn mạnh trong buổi làm việc giữa Sở KHCN TP.HCM và Sở KHCN tỉnh Bình Thuận diễn ra sáng ngày 24/7/2018.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc Sở KHCN TP.HCM khẳng định con người luôn là yếu tố quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Do đó, để hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành công thì trước hết đơn vị phụ trách kiến tạo cần phải lôi kéo được nhóm trường ĐH – viện cùng tham gia, bởi đó là “cái nôi” vừa đào tạo nhân lực vừa nghiên cứu công nghệ phục vụ cho xã hội.

Không chỉ vậy, đội ngũ hỗ trợ hệ sinh thái hoạt động cũng cần được đào tạo bài bản để hiểu rõ cách làm mới. Hệ thống người hướng dẫn (mentor) cho hệ sinh thái phải là những người giàu kinh nghiệm, có khả năng tư vấn quản lý kinh doanh, pháp lý, kêu gọi đầu tư…

Giám đốc Sở KHCN TP.HCM Nguyễn Việt Dũng (phải) tại buổi tiếp đoàn công tác Sở KHCN Bình Thuận

Bên cạnh đó, việc "thu hút" các doanh nghiệp lớn ở địa phương tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng hết sức quan trọng, bởi những nhu cầu, khó khăn của doanh nghiệp lớn là nguồn đầu vào giàu tiềm năng mà hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo rất cần. Khi các startup công nghệ “gỡ rối” thành công cho doanh nghiệp, đó sẽ không đon thuần mang lại lợi ích về mặt kinh tế, mà còn là đòn bẩy khơi nguồn sáng tạo cho cả hệ sinh thái.

Theo người đại diện Sở KHCN TP.HCM, để lôi kéo doanh nghiệp tham gia thì Sở KHCN tỉnh Bình Thuận cần phân tích và thực hiện từng bước theo đặc thù của địa phương, chứ không nên chạy theo phong trào như chế tạo robot, gây tốn kém và lãng phí. Bởi vì xu thế mới của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là thúc đẩy doanh nghiệp phát triển dựa trên những ý tưởng công nghệ mới, có tính đột phá lớn, và từ sức sáng tạo KHCN lớn đó sẽ tạo đà phát triển cực nhanh cho doanh nghiệp.

Về việc kiến tạo không gian hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Giám đốc Sở KHCN TP.HCM gợi ý Sở KHCN tỉnh Bình Thuận có thể áp dụng những chính sách vừa được nhà nước ban hành gần đây để thực hiện từng bước, trong đó, cần gắn kết chặt chẽ nghiên cứu khoa học cơ bản với nghiên cứu ứng dụng – làm nền tảng để chuyển giao cho doanh nghiệp tạo ra sản phẩm cụ thể phục vụ cho đời sống xã hội. Việc kiến tạo không gian khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng cần kêu gọi sự tham gia của cộng đồng, tạo điều kiện để cộng đồng tự do giao lưu, học hỏi và tự đề xuất nhu cầu cần được giải quyết, hỗ trợ.

Không chỉ thế, những cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần được xây dựng theo hướng thể hiện ý tưởng để tìm kiếm cơ hội phát triển, đầu tư dự án. Bởi lẽ, khác với những cuộc thi mang định hướng “giành giải thưởng”, thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chủ yếu là để phát hiện ra những dự án có tiềm năng tốt, sau đó tiến hành ươm, giúp startup thu hút được vốn đầu tư, thành lập doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh và đưa sản phẩm ra thị trường. Cơ quan quản lý nhà nước có thể tham gia hỗ trợ startup một phần kinh phí thử nghiệm ban đầu nhằm tăng cường khả năng phát triển – như chương trình SpeedUp do Sở KHCN TP.HCM triển khai.

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở KHCN TP.HCM cũng đề nghị doanh nghiệp tỉnh bạn kết nối vào Sàn giao dịch công nghệ Techport (www.techport.vn) để tìm kiếm, trao đổi thông tin và nhu cầu ứng dụng công nghệ. Đó sẽ làm cơ sở giúp doanh nghiệp tham khảo và tiến tới quyết định chuyển giao công nghệ - thiết bị phù hợp đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh. 

PCWorld

đổi mới sáng tạo, Hoàng Kim, Sở KHCN TP.HCM


      © 2021 FAP
        2,519,086       2,202