Công nghệ - Sản phẩm

CEO Google: Android sẽ không còn miễn phí

Ngay sau quyết định xử phạt mạnh tay của EU đối với hệ điều hành Android và hệ sinh thái tìm kiếm của Google, CEO của hãng này vừa đưa ra lời cảnh báo rằng rất có thể hệ điều hành Android sẽ không còn được phân phát miễn phí.

Trang tin The Verge vừa cho hay, trong một bài blog mới được đăng tải, CEO của Google Sundar Pichai đã giải thích về vấn đề lùm xùm độc quyền Android mới đây, sau khi họ bị EU phạt tới 5 tỷ USD vì cài đặt sẵn các ứng dụng của mình lên hệ điều hành Android của hãng. Theo Pichai, nếu như Google không cài đặt sẵn ứng dụng của mình lên hệ điều hành Android thì hệ điều hành này sẽ không hoạt động một cách ổn định.
"Nếu như các nhà mạng và hãng sản xuất điện thoại không thêm những ứng dụng mà chúng tôi cho là cần thiết, thì hệ sinh thái Android sẽ không còn hoạt động một cách trơn tru". Pichai còn cho rằng việc Android đến tay người tiêu dùng một cách miễn phí, là chính vì những ứng dụng được đi kèm đó". - CEO Sundar Pichai viết.
Quyết định xử phạt mạnh tay của EU đối với hệ điều hành Android có thể dẫn đến việc Google thu phí sử dụng hệ điều hành này.
Và, "Từ lúc được phát triển đến nay, Android là một nền tảng miễn phí đối với các nhà sản xuất và đối với người tiêu dùng, nhưng quyết định của EU sẽ khiến sự cân bằng mà chúng tôi đã xây dựng bấy lâu nay biến mất, và sẽ biến hệ điều hành này thành dạng đóng, sử dụng những ứng dụng riêng chứ không còn mở như trước nữa.", Pichai phân bua.
Việc Pichai nói về "sự cân bằng" của mô hình kinh doanh Android chính là một lời cảnh báo đến người tiêu dùng, các hãng sản xuất điện thoại và Ủy ban Châu Âu EC rằng, việc Google xóa bỏ Chrome và Google search trên Android cũng đồng nghĩa với việc các hãng sản xuất điện thoại sẽ phải tự làm trình duyệt web và tìm kiếm cho riêng mình.
Cũng bởi EU không đưa ra đề xuất cụ thể nào liên quan đến cách Google có thể thực hiện để giải quyết vi phạm của mình, nhưng rõ ràng nếu các hãng sản xuất điện thoại có thể tích hợp trình duyệt web của riêng họ thay vì Chrome, và chuyển hướng các tìm kiếm sang các cỗ máy tìm kiếm của đối thủ, thì lợi nhuận từ quảng cáo di động của Google sẽ bị ảnh hưởng ngay. Được biết, lợi nhuận này chiếm hơn 50% lợi nhuận từ quảng cáo số của Google.
Hiện Chrome và Google search vẫn là 2 ứng dụng mà người dùng tin tưởng sử dụng, nên bài viết này của Sundar Pichai có vẻ như một lời đe dọa đối với EU, chứ không phải cảnh báo về việc Android sẽ không miễn phí nữa.
Tuy vậy, nếu tới đây Google không còn nhận được lợi nhuận từ những ứng dụng này, họ dần dần sẽ phải bắt các nhà sản xuất trả phí để bù vào và đó là điều tất yếu. 
PCWorld

CEO Google: Android sẽ không còn miễn phí


      © 2021 FAP
        2,519,325       944