Công nghệ - Sản phẩm

Tăng cường công tác quản lý nguồn phóng xạ tại TP.HCM

Ngày 6/7/2018, Sở KHCN TP.HCM và Cục An toàn bức xạ và hạt nhân – Bộ KHCN đã có buổi làm việc về vấn đề an toàn bức xạ tại TP.HCM. Trong đó vấn đề về việc kiểm soát nguồn phóng xạ được đại diện các bên đặt làm ưu tiên hàng đầu.

Trong hội thảo Tổng kết đánh giá kết quả cuộc thanh tra chuyên đề diện rộng về an toàn bức xạ hạt nhân (ATBXHN) năm 2017, Sở KHCN TP.HCM cho biết trên địa bàn có 109 cơ sở có hoạt động công việc bức xạ hạt nhân. Trong đó, Sở KHCN TP.HCM  chủ trì thu thập xử lý thông tin, tổ chức thanh tra là 76 đơn vị, số còn lại là có sự phối hợp của Sở với Cục An toàn bức xạ hạt nhân thực hiện việc thanh tra, kiểm tra các đơn vị này.

Trong buổi làm việc chiều ngày 6/7/2018 giữa Sở KHCN TP.HCM và Cục An toàn bức xạ và hạt nhân – Bộ KHCN về vấn đề ATBXHN, đại diện lãnh đạo 2 bên đã chỉ ra rằng vấn đề được quan tâm nhất hiện nay chính là quản lý các nguồn phóng xạ để không bị thất lạc.

Sở KHCN TP.HCM làm việc với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân – Bộ KHCN về vấn đề quản lý nguồn phóng xạ tại địa bàn TP.HCM

Báo cáo của Sở KHCN TP.HCM cho biết TP đang triển khai hàng loạt giải pháp nhằm đảm bảo việc quản lý ATBXHN trên địa bàn. Tổ công tác thanh tra ATBXHN được thành lập với sự phối hợp giữa các bên như Sở KHCN TP.HCM, Phòng PA81 - CA TP. HCM, Cục An toàn Bức xạ và Hạt Nhân; Cục Công tác phía Nam (Bộ KHCN) và Trung tâm hạt nhân TP.HCM đã liên tục có hoạt động các rà sát, kiểm tra các cơ sở có hoạt động về bức xạ hạt nhân.

Để theo dõi các nguồn phóng xạ trên địa bàn, Sở KHCN đã triển khai việc gắn chip kiểm soát từ năm 2014, cùng với đó liên tục cập nhật và đưa ra những giải pháp mới để tối ưu hóa việc quản lý ATBXHN trên địa bàn TP.

Ông Nguyễn Khắc Thanh - Phó giám đốc Sở KHCN TP.HCM cho biết trong quý IV năm nay, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị, quận huyện thực hiện rà soát các khu phế liệu để hạn chế nguy cơ các nguồn phóng xạ ngoài kiểm soát. Sở KHCN kết hợp với phòng kinh tế của 24 quận huyện để thiết lập, sàng lọc danh sách là lập bản đồ theo dõi các cơ sở thu mua phế liệu để có những hoạt động thanh tra kịp thời, hợp lý.

"Bên cạnh tuyên truyền, phổ biến cho các nhóm đối tượng liên quan về độ nguy hiểm của bức xạ hạt nhân thì cần có những biện pháp khắt khe và chế tài mạnh hơn nữa" ông Thanh nhấn mạnh. 

Đại diện đoàn làm việc của Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, ông Dương Quốc Hùng  - Phó cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân – Bộ KHCN cũng đề xuất Sở KHCN TP.HCM tăng cường kiểm tra với các đơn vị đang có hoạt động bức xạ hạt nhân và tổ chức diễn tập cho các chuyên viên, tổ thanh tra để có thể đối phó, xử lý nhanh chóng mọi tình huống có thể xảy ra. Tăng cường phối hợp cùng với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân để quản lý không chỉ  tại địa phương mà giám sát chặt chẽ các nguồn phóng xạ lưu động khác.

Ngày 23/1/2018, Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân cấp giấy đăng ký hoạt động cho Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM (trực thuộc Sở KHCN) thực hiện: Dịch vụ kiểm định X-quang; Dịch vụ kiểm xạ.

Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM có năng lực thực hiện: Dịch vụ kiểm định X-quang chuẩn đoán y tế (Thiết bị X-quang thông thường và X-quang tăng sáng truyền hình) theo QCVN 11:2015/BKHCN; Cung cấp dịch vụ kiểm xạ (đối với bức xạ tia X và tia gama cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu).

PCWorld

an toàn phóng xạ, nguồn phóng xạ di động


      © 2021 FAP
        2,520,346       683