Công nghệ - Sản phẩm

Báo chí giúp khơi gợi tinh thần đổi mới sáng tạo của 10 triệu cư dân TP.HCM

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khuyến nghị rằng cộng đồng báo chí Thành phố phải giữ vị trí dẫn dắt 'soi rọi' 7 chương trình đột phá của Thành phố, khơi gợi tinh thần đổi mới - sáng tạo của mọi nguồn lực, là giới chuyên gia, nhà khoa học, cơ quan quản lý và 10 triệu cư dân của Thành phố.

Cụ thể, phát biểu tại tọa đàm Báo chí – Xuất bản sáng tạo, đồng hành cùng Thành phố, vì cả nước trong việc thực hiện thành công Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM do Ban Tuyên giáo, Sở TTTT và Hội Nhà báo TP.HCM phối hợp tổ chức vào sáng ngày 19/6, GS.TS Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định TP.HCM đang phát triển nhanh, nhưng cần nhanh hơn nữa; và lĩnh vực báo chí - xuất bản cũng thế, cần nhanh hơn nữa.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại tọa đàm - Ảnh: Tiến Đức.

Báo chí phải giữ vị trí dẫn dắt "soi rọi" 7 chương trình đột phá của TP.HCM; khơi gợi tinh thần sáng tạo và đổi mới sáng tạo của nguồn lực Thành phố, của các nhà sáng tạo Thành phố là giới chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan quản lý.

Song hơn bao giờ hết, theo người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM thì "10 triệu người dân chính là tài sản quý nhất của Thành phố", bởi đây là 10 triệu động lực sáng tạo cho Thành phố, ngoài ra Thành phố cũng cần khai thác nguồn nhân lực của cộng đồng nhà khoa học, người Việt Nam ở nước ngoài.

Nhiều đại biểu tham dự tọa đàm thẳng thắn cho rằng, báo chí nói chung và truyền thông nói riêng chắc chắn sẽ giúp xua tan nỗi sợ hãi trong khởi nghiệp, hoạt động đổi mới sáng tạo.

Chuyển từ báo chí phản ánh sang báo chí giải pháp

Tán đồng quan điểm được nguyên Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Phương Thảo chia sẻ trong tham luận mở đầu buổi tọa đàm, đồng chí Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh thông điệp báo chí muốn viết giải pháp thì trước tiên cần phê phán, phân tích soát xét xem Thành phố chúng ta đã làm được gì, tốt đến đâu, hay đến đâu, rồi từ đó biết được Thành phố, cũng như các Sở ngành liên quan của Thành phố cần làm gì để hỗ trợ, tham khảo ý kiến từ các nhà khoa học, người dân có tâm huyết với sự phát triển của Thành phố.

Ban đầu, báo giới nói chung và phóng viên, là người quan sát, thu thập số liệu, phản biện; song từ nay báo chí sẽ chuyển sang vai trò thúc đẩy các nhà khoa học, giới chuyên gia, tổ chức, cá nhân, các Sở ban ngành đóng góp ý kiến, sáng tạo nghiên cứu.

Hay nói cách khác, theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, báo chí cần xới lên vấn đề, khơi gợi sự hiến kế, đổi mới sự sáng tạo cho Thành phố.

Nguyên Trưởng Ban Tư tưởng – Văn hóa Thành ủy TP.HCM Phan Xuân Biên cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, các cơ quan báo chí đã, đang và sẽ là nhân tố có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình phát triển, triển khai thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Thành phố, nhất là triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết số 54 của Quốc hội.

Ông Biên đề xuất để tăng tính hiệu quả và tác động truyền thông cho các cá nhân, tổ chức (nhà nước lẫn tư nhân) tiên phong trong hoạt động đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và sản xuất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nói chung, và hiện thực hóa Nghị quyết 54 nói riêng thì cần có kế hoạch tin bài dài hơi, mà cụ thể là các tuyến/vệt tuyên truyền cần dày và phổ quát trên nhiều kênh, từ đó khắc đọng trong người dân về những "tấm gương sáng" như trước đây chúng ta thường biết về các điển hình Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.

Chia sẻ về kinh nghiệm của đơn vị mình, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TP.HCM Dương Thanh Tùng cho biết, ngay sau Nghị quyết 54 được thông qua thì Đài Truyền hình TP.HCM đã vận dụng linh hoạt mọi hình thức tuyên truyền để người dân hiểu rõ và góp phần cùng Thành phố sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Thông tin cụ thể về các dự án, công việc triển khai từ phía các cấp chính quyền sẽ giúp người dân hiểu rõ và tạo được sự đồng thuận cao.

"Thành phố cần nhanh hơn, chủ động công khai các quyết sách, quyết định trong việc triển khai và thực thi Nghị quyết 54 với xã hội, để từ đó ghi nhận, tiếp thu sự phản biện", Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Thân Thị Thư nhấn mạnh, hơn lúc nào hết, chúng ta cần nhận thức sâu sắc rằng, việc tuyên truyền một cách rộng rãi, toàn diện những nội dung và các vấn đề liên quan đến Nghị quyết 54 là một việc quan trọng. Song song đó, việc phát hiện khơi dậy và phát huy sức sáng tạo của mỗi người dân chính là vấn đề mấu chốt để việc thực hiện Nghị quyết 54 được thành công.

Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Thân thị Thư phát biểu

Trong đó, sự góp sức của các cơ quan báo chí và xuất bản phải được tính đến và là một trong những kênh chủ lực. Khi các cơ quan báo chí có những giải pháp tuyên truyền rộng rãi, sáng tạo, tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của quần chúng nhân dân, thì mới phát huy một cách tối đa nguồn lực của toàn thể nhân dân Thành phố trong triển khai thực hiện Nghị quyết 54 cũng như đối với những địa phương khác trong cả nước.

PCWorld

Báo chí giúp khơi gợi tinh thần đổi mới sáng tạo của 10 triệu cư dân TP.HCM


      © 2021 FAP
        2,522,006       1,451