Công nghệ - Sản phẩm

Ứng dụng tránh ngập UDI Maps của TP.HCM đạt giải cao tại Cuộc thi Sáng kiến vì cộng đồng

Trong tổng số gần 400 sáng kiến dự thi, Ban tổ chức đã chọn ra 12 sáng kiến tiêu biểu nhất để trao giải, và ứng dụng truyền tải thông tin ngập UDI Maps do Công ty Thoát nước Đô thị TP.HCM triển khai đã vinh dự được trao giải Ba, đánh dấu sự tiên phong trong ứng dụng CNTT để phục vụ người dân, hướng đến một đô thị ngày càng thông minh, năng động và sáng tạo.

Tạp chí Cộng sản hôm 1/6 phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức Hội thảo "Chia sẻ các sáng kiến vì cộng đồng - Nhân rộng và kết nối”.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Công Tạc - Thứ trưởng Bộ KHCN khẳng định: "Muốn phát triển đất nước, không có cách nào khác là đầu tư cho nghiên cứu, đầu tư cho sự đổi mới sáng tạo của quốc gia. Sức mạnh của một quốc gia không chỉ được đánh giá bằng tiền, địa chính trị. Vị trí cũng quan trọng, nhưng cái quan trọng nhất là tính sáng tạo của dân tộc, đấy là yếu tố quyết định".

Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” được tổ chức 2 năm/lần với mục tiêu tìm ra những sáng kiến, ý tưởng, dự án sáng tạo, nhằm góp phần thúc đẩy và phát huy vai trò, đóng góp của nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, đưa ra những sáng kiến vì cộng đồng có tính ứng dụng cao sẽ được triển khai hiệu quả hơn trong đời sống và sản xuất.

Giao diện ứng dụng Truyền tải thông tin ngập TP.HCM UDI Maps

Sau 9 tháng phát động (từ ngày 25/5/2017 đến 28/2/2018), Ban tổ chức đã nhận được gần 400 sáng kiến dự thi của các tác giả và nhóm tác giả trong cả nước. Các sáng kiến năm nay tập trung nhiều ở các lĩnh vực môi trường, giáo dục, văn hóa-xã hội; tiếp đến là các lĩnh vực giao thông, nông nghiệp, kinh tế, y tế, du lịch… Trong đó, các sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào các vùng khó khăn và các sáng kiến trong lĩnh vực môi trường chiếm tỷ lệ cao.

Qua 2 vòng thẩm định, Ban tổ chức đã lựa chọn được 12 sáng kiến tiêu biểu nhất để trao giải. Các sáng kiến này đều là những công trình có ý nghĩa, có khả năng ứng dụng cao vào đời sống, như Sáng kiến cải tiến dàn quạt tạo oxy để tiết kiệm điện trong nuôi tôm; Bếp lò đun tạo nước nóng phục vụ sinh hoạt cho học sinh bán trú vùng cao, Đèn học tiết kiệm đa năng, Ứng dụng truyền tải thông tin ngập UDI Maps tại TP HCM,…

Các đơn vị đạt giải Ba nhận giấy khen và biểu trưng từ Ban tổ chức.

Chia sẻ về sáng kiến “giải pháp cải tiến dàn quạt tạo oxy để tiết kiệm điện trong nuôi tôm” của đơn vị mình, ông Đặng Nguyên Phương, đại diện Tổng công ty Điện lực miền Nam cho hay, ứng dụng này được triển khai trên 161 hộ nuôi tôm thí điểm tại Sóc Trăng. Các hộ nuôi đã tiết kiệm được hơn 1.450.000 kWh/năm, tương đương gần 2,5 tỷ đồng. Giải pháp cũng giúp ngành điện tiết kiệm được chi phí đầu tư cũng như rút ngắn thời gian đầu tư nguồn và lưới điện phục vụ trong nuôi tôm.

Kết quả cuộc thi "Sáng kiến vì cộng đồng" lần 2:

  • Giải Nhất: Giải pháp cải tiến dàn quạt tạo oxy để tiết kiệm điện trong nuôi tôm.
  • Giải Nhì: Bếp lò đun tạo nước nóng phục vụ sinh hoạt cho học sinh bán trú vùng cao; Đèn học tiết kiệm đa năng.
  • Giải Ba: Vì cuộc sống hòa nhập cho người khuyết tật; Ứng dụng truyền tải thông tin ngập (UDI Maps) tại TP.HCM; Sản xuất muối sạch tự động và tận thu nước ngọt với lều sấy lắp ghép bẫy nhiệt năng lượng mặt trời
PCWorld

đô thị thông minh, Smartphone, thành phố thông minh, UDI Maps


      © 2021 FAP
        2,522,332       972