Công nghệ - Sản phẩm

TP.HCM và Daegu - Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác chuyển giao công nghệ

TP.HCM cam kết triển khai nhiều hoạt động kết nối, chuyển giao công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với thành phố Daegu (Hàn Quốc) để hỗ trợ doanh nghiệp của 2 địa phương cùng phát triển.

Sáng ngày 30/5/2018, Sở KHCN TP.HCM và Sở Xúc tiến Khởi nghiệp (cơ quan thuộc thành phố Deagu, Hàn Quốc) ký kết thỏa thuận hợp tác trong các hoạt động nghiên cứu và phát triển, nhằm thúc đẩy thị trường khoa học công nghệ, hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo cho TP.HCM và Deagu.

Nội dung chính của chương trình hợp tác dựa trên việc phát triển mối quan hệ và hỗ trợ các dự án tương lai của hai bên. Cụ thể:

(1) Chia sẻ thông tin của Đoàn doanh nghiệp từ mỗi thành phố.

(2) Tham quan hỗ trợ khi hai tổ chức thỏa hiệp cùng nhau trong kế hoạch.

(3) Trao đổi công nghệ tương lai và hợp tác trao đổi thông tin và hỗ trợ kết hợp kinh doanh.

(4) Giữ mối quan hệ gần gũi hơn thông qua việc liên hệ với từng tổ chức thường xuyên.

Tại buổi làm việc với đoàn thành phố Deagu, ông Nguyễn Kỳ Phùng – Phó Giám đốc Sở KHCN TP.HCM đánh giá 7 chương trình chuyển giao công nghệ đã triển khai là con số còn quá khiêm tốn trong mối quan hệ hợp tác giữa 2 thành phố từ trước đến nay. Vì thế, GS.TS Nguyễn Kỳ Phùng Phùng đề xuất thành phố Deagu xem xét triển khai nghiên cứu 2 chương trình lớn về KHCN của TP.HCM, đó là chương trình phát triển thị trường KHCN, và chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đại diện Sở KHCN TP.HCM và thành phố Daegu (Hàn Quốc) ký bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp chuyển giao công nghệ, khởi nghiệp.

Việc xúc tiến các chương trình kết nối, hỗ trợ chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp giữa TP.HCM và Daegu là một trong những hoạt động ban đầu nhằm thúc đẩy chia sẻ thông tin, phối hợp triển lãm công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo KHCN. Trong đó, hai bên nhắm đến mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp nội địa hóa các sản phẩm nhập khẩu, vừa giúp giảm giá thành sản phẩm, vừa tiến tới làm chủ công nghệ từ việc học tập công nghệ được chuyển giao.

Trong thời gian sắp tới, tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp Daegu Technopark của thành phố Daegu sẽ thực hiện một số dự án nuôi dưỡng và phát triển các doanh nghiệp KHCN ở TP.HCM, bao gồm R&D, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ marketing, hỗ trợ kỹ thuật…, trong đó chú trọng vào loại hình doanh nghiệp khởi nghiệp, startup cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Từ đề xuất xúc tiến phát triển nhu cầu công nghệ của phía Hàn Quốc, Phó Giám đốc Sở KHCN TP.HCM Nguyễn Kỳ Phùng giới thiệu Trung tâm Thông tin và Thống kê KHCN Thành phố (CESTI) cùng Trung tâm tư vấn chuyển giao công nghệ sẽ là 2 đơn vị đảm nhận nhiệm vụ trao đổi thông tin KHCN đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp giữa 2 thành phố. Hai đơn vị này hiện đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong nước kết nối – mua bán thiết bị và công nghệ.

Tuy chỉ mới thành lập vào năm 1998 nhưng đến nay Daegu Technopark đã có thành tích phát triển đáng nể với nhiều doanh nghiệp và khu công nghệ cao. Tổ chức này đang nhắm đến phát triển 4 ngành công nghệ lớn, bao gồm tự động hóa, robot, công nghệ nước và y tế kỹ thuật cao.

PCWorld

Hoàng Kim, Sở KHCN TP.HCM, truyền thông khoa học công nghệ


      © 2021 FAP
        2,525,119       448