Công nghệ - Sản phẩm

Giải pháp đảm bảo chất lượng nông sản đơn giản...nhưng hiệu quả

Với những thùng bảo quản có khả năng kiểm soát nồng độ Oxi và độ ẩm, kết hợp với phương pháp bỏa quản lạnh truyền thống, nông sản không chỉ đảm bảo được độ tươi ngon như ban đầu, mà còn hoàn toàn ‘miễn nhiễm’ với côn trùng và đặc biệt là giúp người làm nghề nông bớt được công đoạn sơ chế trong quy trình sau thu hoạch.

Bảo quản nông sản sau thu hoạch về cơ bản cũng đồng nghĩa với việc đảm bảo chất lượng cho đầu ra của sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế cho không chỉ cho hộ kinh doanh nói riêng mà còn cả những công ty chuyên sản xuất nông nghiệp. Chính vì điều này, việc bảo quản nông sản tươi ngày càng trở thành vấn đề được không ít sự quan tâm của người làm nghề nông. Không chỉ vậy, trước sự nhu cầu ngày càng cao về thực phẩm sạch, việc bảo quản nông sản sau thu hoạch cũng cần phải được nâng lên một tầm mới thay vì sử dụng cách trước đây vốn dùng các loại thuốc bảo quản, vật liệu bảo vệ không giúp đảm bảo chất lượng hay tăng thời gian lưu kho.

Việc bảo quản tốt đồng nghĩa với việc đảm bảo chất lượng nông sản sau thu hoạch.

Trước sự phát triển của khoa học kỹ thuật, thị trường hiện tại xuất hiện không ít lựa chọn giúp người làm nông hoặc cả những công ty chuyên sản xuất nông nghiệp thoải mái lựa chọn giữa các biện pháp bảo đảm chất lượng nông sản sau thu hoạch. Tuy nhiên, đơn giản nhất có thể kể đến phương pháp bảo quản nông sản trong môi trường yếm khí vì điều này hoàn toàn thuận theo tự nhiên - đó là, càng ít không khí, côn trùng gây hại càng không có khả năng tiếp tục phát triển gây hại cho rau củ quả và việc kiểm soát tốt chất lượng không khí, nhất là độ ẩm và nhiệt độ còn giúp thực phẩm giữ được độ tươi ngon, kéo dài thời gian bảo quản đáng kể.

Hiện tại, nông sản tươi thường được bảo quản theo phương pháp giữ lạnh hoặc hút chân không. Tuy nhiên, nếu nông sản tươi cần bảo quản với số lượng lớn, việc hút chân không gần như không thể thực hiện. Thêm vào đó, về cơ bản, không có môi trường chân không là tuyệt đối. Phương pháp bảo quản lạnh thực tế có thể làm giảm chất lượng rau củ quả do môi trường lạnh thường khô.

EcO2 Việt Nam (Hà Lan) trong Triển lãm Techmart - trồng trọt bảo quản và chế biến rau, củ, quả đã giới thiệu giải pháp bảo quản nông sản kết hợp cả phương pháp bảo quản lạnh khá đơn giản, nhưng đầy hứa hẹn trong việc đảm bảo chất lượng cũng như kéo dài thời gian lưu trữ, thích hợp cho cả những kho lương.

TThS. Nguyễn Văn Nhất, Giám đốc điều hành Công ty TNHH ECO2 Việt Nam (bìa phải) chuyên cung cấp giải pháp diệt côn trùng và bảo quản nông sản bằng phương pháp yếm khí.

Về cơ bản, EcO2 Việt Nam (Hà Lan) ứng dụng công nghệ của Pháp, giúp kiểm soát không khí trong những buồng bảo quản thực phẩm tươi theo nguyên tắc rất cơ bản, đó là không có oxy không có gì có thể tồn tại, ngay cả các loài côn trùng khó trị nhất. Tuy nhiên, nhưng buồng (thùng) bảo quản nông sản mà EcO2 Việt Nam (Hà Lan) được thiết kế rất đơn giản, cơ bản chỉ là một thùng vật liệu nhựa cứng có kích cỡ bằng pallet thông thường và nắp đậy trang bị 6 lớp màng lọc khí đặc biệt giúp hạn chế Oxi xâm nhập vào bên trong, nhưng đồng thời vẫn cho CO2 bên trong thoát ra bên ngoài. Nhờ lớp màng lọc khí này, môi trường bảo quản bên trong thùng sẽ có nồng độ Oxi thấp nhằm làm chậm quá trình làm quá trình sinh lý và loại trừ các tác nhân vi sinh vật xâm nhiễm hủy hoại.

Nhờ thiết kế hoàn toàn kín, do nắp đậy của thùng bảo quản nông sản cũng trang bị các ron và ngàm để khóa, nên độ ẩm bên trong được chính đại diện EcO2 Việt Nam (Hà Lan) khẳng định có thể đạt mức 99,99%. Điều này cũng đồng nghĩa với việc khối lượng của nông sản bên trong thùng bảo quản gần như ổn định trong suốt thời gian lưu kho. Chính điều này được xem là một điểm son của thùng bảo quản nông sản mà EcO2 Việt Nam (Hà Lan) thiết kế so với các thùng bảo quản lạnh thông thường. Không chỉ vậy, thùng bảo quản nông sản của EcO2 Việt Nam (Hà Lan) còn trang bị các vách đo giúp người dùng dễ dàng nắm được các thông số về nồng độ Oxi, CO2 trong quá trình bảo quản.

Thùng bảo quản nông sản theo phương pháp yếm khí của EcO2 Việt Nam (Hà Lan) cung cấp.

Tuy nhiên, đại diện EcO2 Việt Nam (Hà Lan) cũng khẳng định, thùng bảo quản nông sản do công ty thiết kế chỉ đạt hiệu quả cao nhất khi được đặt trong các phòng lạnh. Để sử dụng, người dùng trước hết cần làm lạnh nông sản cần bảo quản. Thứ hai, thùng bảo quản nông sản theo phương pháp yếm khí của EcO2 Việt Nam (Hà Lan) cũng cần được giữ trong phòng lạnh để đảm bảo yếu tố về nhiệt độ, một yếu tố quan trọng trong việc giữ độ tươi ngon của rau, củ, quả. Một yếu tố quan trọng không kém mà đại diện EcO2 Việt Nam (Hà Lan) lưu ý trước khi đưa nông sản vào sử dụng sau bảo quản chính là quá trình tái thích nghi. Cơ bản, người dùng sẽ phải mở nắp thùng bảo quản ngay trong phòng lạnh tránh gây sốc nhiệt/sốc khí cho rau củ quả đã qua thời gian bảo quản gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

EcO2 Việt Nam (Hà Lan) khẳng định, thời gian bảo quản trái cây khi kết hợp thùng bảo quản bằng phương pháp yếm khí của công ty có thể giúp tăng thời gian giữ táo lên đến 240 ngày, cao hơn mức 150 ngày bằng phương pháp bảo quản lạnh truyền thống. Thời gian giữ các loại rau bằng thùng bảo quản của EcO2 Việt Nam (Hà Lan) cũng được bảo đảm tăng đến 5 lần đối với măng tây (25 ngày), hay đến 4 lần mức 22 ngày khi bảo quản cải bắp. Thời gian bảo quản hoa như hoa hồng, Tulip cũng lần lượt đạt mức 21 ngày và 20 ngày. Riêng với nấm mồng gà, đại diện EcO2 Việt Nam (Hà Lan) đảm bảo thời gian bảo quản bằng thùng bảo quản yếm khí của công ty có thể đạt đến 50 ngày so với mức 5 đến 10 ngày khi dùng phương pháp giữ lạnh truyền thống.

Cũng trong buổi Triển lãm, ThS. Nguyễn Văn Nhất, Giám đốc điều hành Công ty TNHH ECO2 Việt Nam khẳng định nông sản trước khi đưa vào thùng bảo quản không cần phải trải qua công đoạn sơ chế trong quy trình sau thu hoạch. Hiện tại, EcO2 Việt Nam (Hà Lan) còn cung cấp cả giải pháp diệt côn trùng bằng phương pháp kiểm soát không khí (Controlled Atmosphere – CA) đáp ứng cả nhưng kho lương quy mô lớn chuyên các thoại như gạo, ngô, cà phê, tiêu, điều, hạt hướng dương, thuốc lá hay các loại nông sản khô khác. 

Một số hình ảnh đại diện EcO2 Việt Nam (Hà Lan) giới thiệu về giải pháp bảo quản nông sản trong môi trường yếm khí tại Triển lãm Techmart - trồng trọt bảo quản và chế biến rau, củ, quả:

PCWorld

Cesti, chế biến nông sản, giải pháp, nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Techmart, TechPort


      © 2021 FAP
        2,526,400       287