Công nghệ - Sản phẩm

Quy trình chế biến hành sấy làm gia vị cho các sản phẩm ăn liền

Giống nhiều loại gia vị thường đi kèm trong các sản phẩm mì/phở/miến ăn liền, hành lá dạng sấy khô về cơ bản giúp món ăn thêm phần đậm đà, ngon miệng và bắt mắt. Vậy quy trình chế biến loại gia vị bổ sung này như thế nào?

Nền công nghiệp sản xuất mì ăn liền ngày càng phát triển không chỉ về mặt mẫu mã, đa dạng về chủng loại mà công nghệ sản xuất cũng ngày càng được cải tiến để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Từ đó đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về giá trị dinh dưỡng cũng như tính thuận tiện khi sử dụng và bảo quản.

Bên cạnh thành phần chính của sản phẩm ăn liền như là mì, phở, miến,… được sấy khô, nhà sản xuất thông thường bổ sung thêm vào sản phẩm của mình 3 gói gia vị chính là: gói súp, gói dầu sa tế và gói rau. Thành phần các gói gia vị được công bố và ghi rõ trên bao bì sản phẩm, bao gồm cả nguyên liệu có khả năng gây dị ứng cho một số đối tượng nhất định (nếu có).

4 Thành phần trên một sản phẩm ăn liền.

Gói rau đi kèm này không chỉ làm cho sản phẩm ăn liền đẹp mắt hơn, mà còn góp phần tăng giá trị dinh dưỡng của sản phẩm sau khi chế biến. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, người dùng chắc chắn nhận ra rằng hành được nhà sản xuất sấy khô và có kích thước nhỏ gấp nhiều lần hình dáng ban đầu. Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để chế biến từ hành lá nguyên liệu cho đến khi đạt kích thước cực nhỏ để dùng cho các sản phẩm ăn liền.

Quy trình chế biến hành sấy làm gia vị cho sản phẩm ăn liền

Về mặt kỹ thuật, các loại nguyên liệu thật như rau củ tươi, hành lá,… sẽ được sấy khô bằng công nghệ hiện đại nhằm giúp các loại nguyên liệu này hoàn nguyên, giữ được đúng hương vị thơm ngon khi đổ nước sôi vào. Vì thế người sử dụng có thể hoàn toàn yên tâm thưởng thức vị ngon của những miếng rau củ thật mà nhà sản xuất đưa vào từng sản phẩm ăn liền.

Quy trình chế biến hành là sấy làm gia vị cho các sản phẩm ăn liền bao gồm các công đoạn sau:

Ở khâu chuẩn bị nguyên liệu, hành lá sẽ được thu hoạch tươi và đưa vào chế biến ngay hoặc vận chuyển/ lưu giữ trong điều kiện nhiệt độ mát, tránh giập nát, hư/thối. Chưa hết, nguyên liệu này còn được lựa chọn kĩ càng và phải kiểm tra khắt khe về các chỉ tiêu cảm quan, hóa lý, vi sinh, kiểm tra chỉ tiêu không biến đổi gen (Non GMO), dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, dư lượng thuốc kháng sinh, giới hạn ô nhiễm kim loại nặng, giới hạn độc tố vi nấm,… để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Hành lá được thu hoạch tươi.

Bước tiếp theo là khâu ”Làm sạch”, hành lá sẽ được loại bỏ lớp vỏ khô, héo bên ngoài, cắt sạch gốc/rễ. Nguyên liệu này sẽ được rửa nước, sau đó ngâm rửa trong nước khử trùng clo và để ráo.

Hành lá sau khi được làm sạch sẽ chuyển sang công đoạn “Cắt lát”. Theo đó, hành sẽ được cắt riêng phần lá xanh, phần củ trắng chẻ đôi và cắt lát theo kích thước yêu cầu.

Nguyên liệu sau khi cắt lát sẽ được nhúng ngập trong nước nóng 700oC, sau đó được chần ra rửa lại ngay dưới vòi nước mát, để ráo.

Bước kế tiếp là “Sấy”, tủ sấy được bật trước để đạt đến nhiệt độ sấy trước khi đưa nguyên liệu vào. Nguyên liệu được sấy cho đến khi đạt độ ẩm 10+0,5%. Thành phẩm sau khi sấy sẽ được “Làm nguội” ở nhiệt độ phòng.

Hành lá sau khi sấy.

Cuối cùng, sản phẩm sẽ được sàng lọc, phân loại trước khi đóng gói kín và bảo quản trong kho đạt tiêu chuẩn.

Về phương pháp sấy sản phẩm ăn liền, công ty cổ phần máy nông nghiệp Santavi hiện cung cấp dịch vụ tư vấn và triển khai các giải pháp về máy sấy với thương hiệu là Máy sấy Hai Tấn.

Theo đó, đơn vị này chuyên cung cấp loạt dòng máy sấy chuyên dụng dành cho sản phẩm ăn liền như Máy sấy bơm nhiệt KK01, KK02, KK03, KK04, KK05, KK06, KK07, KK08; và dòng sản phẩm Máy sấy tuần hoàn khí nóng AD 1 (thép/inox), AD 2 (thép/inox), AD 3 (thép/inox), AD 4 (thép/inox), AD 5(thép/inox), AD 6 (thép/inox).

Hệ thống máy sấy bơm nhiệt KK08
Nắm bắt nhu cầu của thị trường và xã hội, từ 10-11/5, CESTI sẽ tổ chức Techmart chuyên ngành "Trồng trọt, chế biến và bảo quản rau, củ, quả" với mục tiêu tập trung trưng bày, giới thiệu các quy trình công nghệ, máy móc thiết bị của các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp công nghệ phục vụ các công tác từ trồng trọt, chế biến đến bảo quản rau, củ, quả,… để tạo ra những thực phẩm có chất lượng, có giá trị dinh dưỡng cao, không tồn dư các hóa chất độc hại và an toàn cho người sử dụng, nâng cao giá trị khi thương mại ở thị trường trong nước lẫn xuất khẩu.

Bên cạnh các hoạt động trưng bày, giới thiệu công nghệ và thiết bị, tư vấn chuyển giao công nghệ tại các gian hàng, Techmart "Trồng trọt, chế biến và bảo quản rau, củ, quả" sẽ có 4 hội thảo giới thiệu các kết quả nghiên cứu có tính ứng dụng và thương mại hóa cao trong lĩnh vực chế biến nông sản thực phẩm an toàn.

Để đăng ký tham dự Techmart, cũng như tìm kiếm các công nghệ và thiết bị, tiếp xúc chuyên gia tư vấn, vui lòng liên hệ:

Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM

Phòng Thông tin Công nghệ

  • 79 Trương Định, phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM
  • ĐT: (028) 3825 0602 - Fax: (028) 3829 1957
  • DĐ: 0918 692 173 (Mr. Cang)
  • Email: techmart@cesti.gov.vn
PCWorld

Cesti, Hồng Long, nông nghiệp công nghệ cao, truyền thông khoa học công nghệ


      © 2021 FAP
        2,526,748       256