Công nghệ - Sản phẩm

Kaspersky bị cấm quảng cáo trên Twitter?

Công ty bảo mật Nga Kaspersky vừa bị Twitter cấm đưa quảng cáo lên trang mạng xã hội này vì những lo ngại về bảo mật.

Sau vụ bê bối lộ lọt thông tin 87 triệu người dùng Facebook do Cambridge Analytica gây ra, có vẻ như các nền tảng mạng xã hội đang tỏ ra khá dè chừng trước những công ty của Nga, trong đó có hãng bảo mật nổi tiếng Kaspersky.
Theo hãng tin Telegraph, gã khổng lồ an ninh mạng của Nga Kaspersky đã bị cấm quảng cáo trên Twitter trước những cáo buộc về hành động kinh doanh của hãng đã gây xung đột với chính sách quảng cáo của Twitter, cũng như những lo ngại về mối quan hệ của công ty với các cơ quan tình báo Nga.
Trước thông tin này, Giám đốc điều hành của Kaspersky - ông Eugene Kaspersky, đã tỏ ra khá bất bình và lên tiếng chỉ trích Jack Dorsey - CEO của Twitter, trên một bài blog của mình. Theo đó, ông Eugene Kaspersky khẳng định, "Twitter đã có những hành động kiểm duyệt phi lý".
Giám đốc điều hành Eugene Kaspersky vốn xuất thân là một cựu sỹ quan tình báo Nga.
Công ty bảo mật Kaspersky được thành lập bởi cựu sỹ quan tình báo Xô Viết cũ có tên là Eugene Kaspersky - tức lấy ngay tên của ông. Đáng nói là công ty bảo mật Kaspersky đã không ít lần bị giới  chức Mỹ cáo buộc "có dính líu với các cơ quan tình báo Nga", dù hãng có chủ định hay không.
Bất chấp việc hãng đang ngày càng trở thành một trong những công ty an ninh mạng tốt nhất thế giới, Kaspersky đã trở thành trung tâm của các cáo buộc gián điệp từ giới tình báo Mỹ, và các sản phẩm của công ty cũng đã bị cấm không được phép sử dụng trên máy tính của chính phủ Mỹ.
Phần mềm bảo mật của hãng Kaspersky hiện đang được hơn 400 triệu người trên toàn thế giới sử dụng và cũng là một trong những công cụ anti-virus được sử dụng rộng rãi nhất tại Anh, với hàng trăm nghìn máy tính đã cài đặt.
Trích dẫn một thông báo của Bộ An ninh Nội địa Mỹ, một phát ngôn viên của Twitter đã cho trang Telegraph hay về "lý do biện minh" cho lệnh cấm của họ đối với Kaspersky. Đây là một bài viết được đăng tải từ tháng 9 năm ngoái, trong đó có đoạn viết: "Bộ (tức Bộ An ninh Nội địa Mỹ) rất quan ngại về mối quan hệ giữa Kaspersky và giới tình báo Nga cũng như các cơ quan chính phủ khác".
Cụ thể về vụ việc, trong một bức thư gửi tới Kaspersky, người đại diện của hãng Twitter đã viết: "Twitter đã đưa ra quyết định loại bỏ tất cả quảng cáo từ các tài khoản thuộc sở hữu của Kaspersky Lab. Điều này dựa trên quyết định của chúng tôi, rằng mô hình kinh doanh của Kaspersky Lab xung đột với các chính sách quảng cáo của Twitter".
Quyết định này của Twitter được đưa ra chỉ ít lâu sau khi hai trang tin tức do Nga tài trợ là Sputnik và RT cũng bị thu hồi quyền quảng cáo với lý do tương tự.
Tài khoản Twitter của Kaspersky chủ yếu được sử dụng để đưa tin về các mối đe dọa an ninh mạng đang diễn ra, cũng như các chương trình khuyến mãi cho các sản phẩm anti-virus của hãng. Hiện tài khoản này vẫn còn tồn tại trên Twitter, nhưng không thể đăng quảng cáo như trước đây.
Trước việc này, ông Kaspersky cho biết: "Twitter đang tiếp tay cho tội phạm mạng khi họ cản trở chúng tôi cung cấp thông tin kịp thời cho người dùng".
Ông cũng cho hay, trong thời gian gần đây, Twitter đã rất tích cực trong việc cải thiện quảng cáo trên nền tảng, đơn cử là việc toàn bộ các quảng cáo tiền điện tử đều đã bị cấm từ hồi tháng 3 vừa qua.
Và theo ông Kaspersky, hãng sẽ không quay trở lại Twitter để quảng cáo trong năm nay, ngay cả khi lệnh cấm bị gỡ bỏ. Hãng cũng đã quyên góp chi phí quảng cáo mà lẽ ra sẽ đầu tư trên Twitter cho quỹ Electronic Frontier Foundation.
Được biết, lệnh cấm này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi các quan chức tình báo Mỹ và Sở Chỉ huy thông tin của Chính phủ Anh (GCHQ) đưa ra tuyên bố chung cáo buộc Nga tham gia vào các cuộc tấn công mạng chống lại Anh và Mỹ, bao gồm cả việc xâm nhập vào các bộ định tuyến không dây. 
PCWorld

An ninh mạng, An toàn thông tin, bảo mật, Kaspersky


      © 2021 FAP
        2,530,489       532