Công nghệ - Sản phẩm

TP.HCM 'bàn' lộ trình xây dựng Khu đô thị sáng tạo

Nên chăng, cần gắn liền khu đô thị sáng tạo với hoạt động đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ để thúc đẩy cộng đồng khởi nghiệp?

Khu đô thị sáng tạo TP.HCM: chưa “mặn mà” lộ trình khởi nghiệp

Trong phiên thảo luận về lộ trình chiến lược cho Khu đô thị sáng tạo ở phía Đông TP.HCM (do ĐHQG TP.HCM tổ chức ngày 12/4/2018), đại diện Viện Quy hoạch Xây dựng Thành phố cho biết Khu đô thị sáng tạo hình thành nhờ sự kết hợp tối đa giữa các doanh nghiệp và cơ sở giáo dục, có ứng dụng kết quả nghiên cứu vào sản xuất, cung cấp dịch vụ trên nền tảng công nghệ cao, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hiện đại theo chuẩn quốc tế, tuy nhiên hiện nay chưa có quy chuẩn – tiêu chuẩn thiết kế quy hoạch đô thị đặc thù cho Khu đô thị sáng tạo.

Toàn cảnh buổi hội thảo.

Điều phối phiên thảo luận, TS. Trần Anh Tuấn – quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM cũng khẳng định chưa có bộ chỉ tiêu để đánh giá Khu đô thị sáng tạo. Bởi vậy, các đại biểu vẫn loay hoay bài toán “ném đá tìm đường” cho Khu đô thị sáng tạo ở phía Đông TP.HCM với những câu chuyện về cơ sở hạ tầng, cuộc sống nhà khoa học và cơ chế đặc thù.

Cụ thể, có đại biểu đề xuất cần cơ chế “mở trói” cho giảng viên ở các trường ĐH để không còn là công chức – viên chức, để được quyền thành lập doanh nghiệp khởi nghiệp nhằm thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp trong trường ĐH, sẽ không chỉ tạo điều kiện để giảng viên có thêm nguồn tài chính phục vụ hoạt động đào tạo – nghiên cứu, mà còn làm đa dạng những địa điểm và môi trường học tập kinh nghiệm thực tế dành cho sinh viên.

Với ý kiến Khu đô thị sáng tạo dành cho người lao động sáng tạo, các đại biểu đồng tình quan điểm Khu đô thị sáng tạo phải đáp ứng đủ nhu cầu sống và làm việc trong một không gian sáng tạo, có điều kiện làm việc bất cứ khi nào để gia tăng sức sáng tạo, tăng sức tưởng tượng trong điều kiện thoải mái nhất. Bên cạnh đó, việc quy hoạch Khu đô thị sáng tạo ở phía Đông TP.HCM cũng cần chú ý đến gia đình và văn hóa của người lao động, cùng những tiện ích giải trí - ẩm thực, thì mới có thể thu hút người lao động sáng tạo ở khắp nơi, đặc biệt là nhân lực quốc tế chất lượng cao, về sống và làm việc.

Về vấn đề quản lý Khu đô thị sáng tạo, các đại biểu đề xuất Thành phố cần tạo điều kiện để có quy chế thông thoáng, linh hoạt hơn trong việc tổ chức các hội thảo khoa học. Mặt khác, chính quyền sẵn sàng tâm thế chấp nhận sự thất bại trong thử nghiệm và sử dụng sản phẩm đổi mới sáng tạo để khuyến khích sáng tạo, thúc đẩy khởi nghiệp

Phong trào khởi nghiệp ngày càng sôi nổi

Trước đó, tại buổi giới thiệu chương trình hoạt động “Sihub 2020 – Hướng đến kết nối toàn cầu”, ông Huỳnh Kim Tước – đại diện Saigon Innovation Hub (thuộc Sở KHCN TP.HCM) cho biết tỷ lệ khởi nghiệp ở TP.HCM cao hơn so với mức trung bình của Việt Nam và đang có xu hướng tăng lên: từ mức 2% năm 2013, lên 2,5% năm 2015 và 2,7% năm 2017 (so với mức 0,6% của cả nước năm 2017). Chỉ số đổi mới sáng tạo trong các hoạt động khởi nghiệp ở Việt Nam năm 2017 đạt 19,4%, cao hơn so với các năm trước và cao hơn mức trung bình của cả nước (13,9%). Trong số khoảng 1.800 startup trên cả nước, có khoảng 834 startup đang hoạt động tại TP.HCM (chiếm 42%), chứng tỏ Thành phố có môi trường thuận lợi để khởi nghiệp.

Trong bối cảnh này, nhằm kết nối các nguồn lực xã hội thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp bắt nhịp với khu vực và thế giới, UBND TP.HCM giao Sở KHCN Thành phố tổ chức thực hiện “Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM năm 2018” trong tháng 10, gồm nhiều hoạt động cụ thể như hội thảo sơ kết, tổng kết về các chương trình đào tạo, tư vấn đổi mới sáng tạo và năng suất chất lượng; hội thảo khoa học về cơ chế, giải pháp, mô hình tiên tiến trong hình thành - phát triển thành phố đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; góc đối thoại và kết nối nhà đầu tư – cơ quan nhà nước – doanh nghiệp; triển lãm startup trong và ngoài nước; hỗ trợ tổ chức các cuộc thi đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp…

Bên cạnh đó, năm nay TP.HCM cũng có giải thưởng thường niên về Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp để tôn vinh tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Đây là giải thưởng đề cao tính sáng tạo, tác động xã hội và hiệu quả kinh tế tùy từng giải pháp – sản phẩm mà doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã triển khai trên địa bàn Thành phố.

PCWorld

đổi mới sáng tạo, Hoàng Kim, khởi nghiệp


      © 2021 FAP
        2,532,642       260