Công nghệ - Sản phẩm

3 smartphone chụp ảnh không thể ngó lơ

So với những đối thủ cùng phân khúc, Galaxy S8 Plus, Huawei Nova 2i, Oppo F5 Red thực sự là những lựa chọn tuyệt vời, chỉn chu cho người dùng yêu thích khai phá thế giới xung quanh qua lăng kính smartphone.

Nói đến chụp ảnh, có lẽ đa phần người dùng đều liên tưởng đến những chiếc máy ảnh DSLR cồng kềnh, hoặc gọn gàng hơn thì có những lựa chọn thuộc dòng mirrorless hay những model compact cao cấp vốn cũng đòi hỏi không ít kinh phí đầu tư. Tuy nhiên, trong thời đại hiện tại khi mà smartphone ngày càng bành trướng và được vun đắp không ít công nghệ hiện đại, nhất là về máy ảnh, nhóm thiết bị này đã nhanh chóng chiếm được ít nhiều cảm tình từ giới mộ điệu. Thậm chí làng smartphone hiện tại còn có cả những “siêu mẫu” được giới công nghệ tin dùng bởi khả năng chụp ảnh đẹp trong khi lại không cần đòi hỏi người dùng phải có “nghề” nhiếp ảnh, hoặc cân nhắc đắn đo trước ngập tràn tùy chọn lens và body hiện tại.

Làng smartphone dịp đầu năm 2018 cũng đã chứng kiến sự xuất hiện của không ít sản phẩm mới. Tuy nhiên, thời điểm này cũng chính là lúc nhìn lại, vì những đại diện từng ra mắt trong năm 2017 đã có đủ thời gian để “chứng tỏ bản thân” trước không ít những đối thủ cạnh tranh. Riêng với nhóm smartphone chụp ảnh, tính đến thời điểm này, Samsung Galaxy S8 Plus, Huawei Nova 2i, Oppo F5 (thị trường cũng đã có thêm phiên bản F5 Red đón Tết) có thể xem là những lựa chọn không thể ngó lơ nếu người dùng đang kiếm tìm một sản phẩm đẹp, khỏe, chụp ảnh “mướt”.

Khi camera được ưu tiên 1

Về cơ bản, Galaxy S8 Plus, Huawei Nova 2i, Oppo F5 Red tuy không cùng phân khúc, nhưng mỗi sản phẩm đã cho thấy ít nhiều nỗ lực cải tiến từ phía nhà sản xuất. Đơn cử, Huawei Nova 2i sở hữu đôi camera 13MP + 2MP ở mặt trước, và camera kép 16MP + 2MP ở mặt sau. Theo thông tin từ nhà sản xuất việc tăng cường thêm camera phụ 2MP ở cả mặt trước và sau song hành camera chính nhằm mục đích tái tạo hình ảnh có độ sâu tốt hơn, cũng như để tạo hiệu ứng bokeh đẹp mắt. Lẽ đương nhiên, với thiết lập phần cứng như trên, người dùng khi kích hoạt chế độ chụp ảnh bằng cả 2 camera sẽ có thể tái lấy nét ảnh đã chụp trước đó. Về phần mềm chụp ảnh, mặc định, người dùng cũng có thể dễ dàng tăng độ sâu cho hình ảnh ngay trong giao diện ứng dụng camera mà Huawei cài đặt sẵn.

Oppo F5 mang trên mình phong cách thiết kế hiện đại trẻ trung với kiểu màn hình tỷ lệ 18:9. Với thiết kế này, Oppo F5 giúp mang lại tầm nhìn thoải mái, giảm thiểu thao tác cuộn trang, trong khi vẫn gọn gàng, vừa tay. Mẫu smartphone Oppo F5 hiện tại còn có thêm phiên bản màu đỏ đầy cá tính và đương nhiên hỗ trợ mở khoá bằng khuôn mặt Facial Unlock, bảo mật vân tay cùng các tính năng trang bị trên nền hệ điều hành ColorOS 3.2 như chia đôi màn hình, chế độ trẻ em, bảo vệ mắt, cử chỉ thông minh.
Mẫu Oppo F5 phiên bản màu đỏ mới cũng sở hữu những chế độ chụp ảnh thú vị và chuyên nghiệp như các thế hệ camera phone dòng F trước đó như chế độ chuyên gia, Ultra-HD đến 50MP, phơi sáng, tạo ảnh GIF, quay phim chuẩn Full HD, quay video Time-lapse. Máy trang bị bộ xử lý 8 nhân, RAM 4GB và bộ nhớ trong 32GB. Phiên bản F5 đỏ cũng mang trên mình pin 3.200mAh và chạy hệ điều hành Color OS 3.2 (trên nền tảng Android 7.1).

Trong khi đó, Oppo F5 vốn là sản phẩm được định hướng tối ưu trải nghiệm chụp ảnh selfie nên bên cạnh phần cứng là cảm biến 20MP trang bị cho camera trước, nhà sản xuất còn tăng cường phần mềm A.I. Beauty vốn được thiết kế đặc biệt để “soi” hàng trăm điểm định vị trên khuôn mặt, giúp xóa bỏ khuyết điểm và tôn những góc cạnh đẹp nhất. Nhờ sự kết hợp này, Oppo tự tin F5 có thể cho ra lò những shot hình selfie đẹp tự nhiên hơn. Không chỉ chú trọng làm đẹp khuôn mặt, Oppo F5 nhờ sở hữu ống kính khẩu độ f/2.0 cho camera trước (cảm biến 1/2.8 inch), cộng thêm khả năng xóa phông làm mờ hậu cảnh - nên càng khiến những bức ảnh chân dung tự sướng trở nên lung linh ảo diệu hơn trong khi vẫn tạo cảm giác “mượt mà” uyển chuyển giữa vùng ảnh được làm mờ và chủ thể dù máy không được tăng cường thêm một camera thứ 2.

Tuy những đặc tả phần cứng và phần mềm cho thấy Oppo rõ ràng chú trọng vào khả năng làm đẹp selfie, nhưng nếu yêu thích chiêm ngưỡng những điều xảy ra xung quanh mình trong cuộc sống hằng ngày qua lăng kính smartphone, F5 vẫn là một lựa chọn không tồi. Camera chính của Oppo F5 hỗ trợ độ phân giải đạt mức 16MP và có độ mở f/1.8 nên cũng thích hợp cho nhu cầu săn ảnh cả khi môi trường thiếu sáng.

So với những sản phẩm từng được Samsung giới thiệu, Galaxy S8 Plus và người anh em S8 của mình dường như đã trải qua một cuộc lột xác hoàn toàn. Sản phẩm thực sự “hot” vì hội tụ những tính năng, phần cứng đỉnh nhất của Samsung tại thời điểm ra mắt. Với camera, Galaxy S8 Plus đã chứng tỏ cho thấy độ “chất” về cả khả năng selfie cũng như dễ dàng lưu lại những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống hằng ngày. Với Galaxy S8 Plus, người dùng ngoài camera chính 12MP khẩu độ f/1.7 với kích thước điểm ảnh lên đến 1,4um, thừa sức “bắt” những khoảnh khắc tức thời cũng như “phơi đêm” - còn có camera selfie 12MP công nghệ Dual Pixel với thấu kính độ mở cũng lớn không kém, f1,7. Với cấu hình phần cứng khủng, cùng những tối ưu về camera, Galaxy S8 Plus đương nhiên có khả năng ghi hình 4K bằng cả camera trước lẫn sau và đặc biệt, những thước phim quay bằng camera chính còn trông  “mướt” hơn nhờ tính năng ổn định hình ảnh quang học đi kèm. Một chi tiết quan trọng không kém là Galaxy S8 Plus còn hỗ trợ khả năng chống nước cao, cho phép người dùng thoải mái sáng tạo, ghi lại những kỷ niệm đẹp không chỉ trên rừng mà còn dưới biển trong những chuyến du lịch dã ngoại dài ngày.

Chất lượng camera

Với các thiết lập tự động hoàn toàn, Huawei Nova 2i cho hình ảnh chụp từ camera chính có độ chi tiết tốt như mong đợi, màu sắc rực rỡ. Người dùng có thể chọn tăng/giảm sáng nhanh từ thanh trượt bù/trừ sáng đi kèm điểm lấy nét/đo sáng và camera chính có tốc độ lấy nét nhanh khi không kích hoạt chế độ tăng độ sâu trường ảnh. Khi kích hoạt chế độ này, tốc độ lấy nét của máy nhìn chung có phần chậm hơn, nhưng thành quả mà đôi camera kép 16MP + 2MP khá ấn tượng khi Huawei Nova 2i cho khả năng xóa phông mướt mắt, chủ thể như nổi bật lên khỏi hậu cảnh phía sau. Đôi camera selfie kép của Huawei Nova 2i tuy không giúp gom thật nhiều đối tượng vào khung hình song cũng chứng tỏ được thành công trong việc làm tôn lên khuôn mặt chủ thể (xóa phông mướt hơn) và hiệu ứng bokeh cũng trông ổn so với tầm giá. Test Lab cũng đánh giá cao việc Nova 2i sở hữu đèn flash LED trước đã được “làm dịu” nên trong những shot hình chụp tối, đánh flash gần, đôi gò má của chủ thể vẫn không bị “cháy” hoặc kém tự nhiên như vài mẫu smartphone khác từng thử nghiệm.

Huawei Nova 2i cũng mang trên mình những chi tiết phần cứng hấp dẫn khác như BXL Kirin 659 (4 x Cortex-A53 2,36GHz + 4 x Cortex-A53 1,7GHz), RAM dung lượng 4GB, bộ nhớ trong 64GB, khả năng nâng cấp thẻ microSD dung lượng 128GB, bảo mật vân tay một chạm đa năng, kết nối 4G LTE, pin dung lượng 3.340mAh và cũng được cài đặt sẵn Android 7 với giao diện tùy biến EMUI5.1.

Trong khi đó, với Oppo F5, chất lượng ảnh tĩnh cũng với các thiết lập mặc định từ nhà sản xuất cho thấy sản phẩm thực sự thành công trong việc tái hiện độ chi tiết. Chất lượng màu sắc hình ảnh cũng đủ làm say lòng người bởi camera chính của máy cho thấy sự hài hòa giữa độ tương phản các vùng sáng/tối, độ sâu màu cũng như khả năng đo sáng tự động. Nếu đã có chút kinh nghiệm chụp ảnh, chế độ chụp ảnh Manual của Oppo F5 cũng là một tùy chọn lý tưởng cho việc sáng tác những khung hình đẹp. Riêng với selfie, camera 20MP của Oppo trong các bối cảnh chụp ngoài trời cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ làm đẹp của mình. So với các sản phẩm từng thử nghiệm, Oppo F5 có thừa sức hấp dẫn phái đẹp bởi khả năng tái tạo màu da trông tự nhiên. Chế độ làm đẹp thông minh một khi được kích hoạt càng giúp da mặt hồng hào hơn, và thậm chí cũng có thể “thổi bay” những khuyết điểm như mụn nhưng không hề tạo cảm giác gượng ép.

Như Test Lab từng khẳng định, dẫu thử nghiệm trong môi trường ánh sáng phức tạp, tính năng chụp tự động trên Galaxy S8 Plus vẫn không hề nao núng và gần như không bỏ sót một khoảnh khắc nào. Đôi khi camera trên Galaxy S8 cho hình ảnh có phần dư sáng song mức dư sáng của chủ thể cũng như hậu cảnh trong ảnh chụp cơ bản vẫn ở trong mức chấp nhận. Nếu có chút kinh nghiệm, trong trường hợp muốn lợi dụng chế độ tự động nhưng muốn cân lại độ sáng theo ý mình, người dùng cũng có thể dễ dàng “kéo” sáng ngay trong chính giao diện chụp ảnh. Với chế độ chụp ảnh thủ công “Pro Mode”, Test Lab cũng đánh giá cao việc Samsung dùng chỉ báo màu sắc để báo nét rất trực quan và tiện lợi cho người dùng yêu thích chụp ảnh canh nét thủ công hoàn toàn.

Có thể khẳng định, Galaxy S8/S8 Plus đã chứng tỏ mình là một sản phẩm tốt hơn rất nhiều về mọi mặt so với người tiền nhiệm. So với những “siêu mẫu” khác trên thị trường, bộ đôi đỉnh nhất của dòng Galaxy S xứng đáng là một trong những sản phẩm hội tụ đầy đủ những yếu tố giúp máy đạt chuẩn sang chảnh, lôi cuốn ngay từ cái nhìn đầu tiên. Không chỉ vậy, hiệu năng, tính năng của Galaxy S8 cũng thừa sức cho hầu hết tác vụ đa nhiệm, giải trí hằng ngày vì sản phẩm dường như là một bộ sưu tập trọn vẹn những tinh hoa được Samsung dựng nên.

PC WORLD 02/2018

PCWorld

3 smartphone chụp ảnh không thể ngó lơ


      © 2021 FAP
        2,533,562       115