Công nghệ - Sản phẩm

App Store và Google Play - Cuộc chiến không cân sức

Dù số lượt người dùng tải về chỉ bằng một nửa, nhưng doanh thu của App Store vẫn đạt gần gấp đôi Google Play.

Trang App Annie vừa đưa ra một bản báo cáo về doanh số bán các ứng dụng trên hai kho ứng dụng - hay còn gọi là "Cửa hàng", của Apple (Apple App Store) và  Google (Google Play Store), theo đó, dù cửa hàng của Google có số lượt tải về cao hơn nhiều so với cửa hàng của Apple, nhưng kết quả là doanh số mà Google Play Store thu được vẫn bị Apple Store bỏ xa.
Biểu đồ so sánh cho thấy, donh số và tổng lợi nhuận đạt được của kho ứng dụng iOS App Store cao gần gấp đôi so với Google Play.
Từ kết quả này, có thể khẳng định rằng cửa hàng Play của Google là kênh phân phối ứng dụng di động lớn nhất trên thế giới, đó là một điều không ai có thể nghi ngờ. Tuy nhiên, trở thành một kênh ứng dụng lớn nhất không có nghĩa là Google sẽ đạt lợi nhuận lớn nhất trong ngành/lĩnh vực đó. 
Điều này được minh chứng rõ nét trong báo cáo mới nhất của trang App Annie, bởi mặc dù "đế chế của Play Store đang thống trị" - khi nói đến số lượng ứng dụng hiện có trong nền tảng, nhưng kết quả là Apple App Store vẫn kiếm ra nhiều tiền hơn.
Trong khi số lượt tải về của người dùng thì ngược lại.
Cụ thể - theo báo cáo trên, chỉ riêng trong Quý 1/2018, cửa hàng ứng dụng của Apple có doanh thu nhiều hơn 85% so với Google Play. Điều đó cũng có nghĩa rằng, những người sử dụng iOS đã dành gần như gấp đôi số tiền để mua các ứng dụng, nếu so sánh với số người đang dùng Android.
Mặc dù thu được số tiền thấp hơn rất nhiều, song đây vẫn là một tín hiệu tốt đối với Google. Bởi lẽ họ đang được nhiều người dùng tin dùng Android hơn hẳn iOS, và trước đó Google Play còn bị bỏ xa hơn. Thực tế cho thấy, từ giữa Quý 4/2017 cho đến tới thời điểm hiện tại, doanh thu ứng dụng của Google so với năm trước đã tăng 25%, và khoảng cách về doanh thu so với App Store đã được rút ngắn 10%.
Điểm mà Google thống trị vượt trội khi so sánh với Apple là số lượng ứng dụng và lượt tải ứng dụng áp đảo đối thủ. Nhưng theo báo cáo mới này, dường như Apple đang sắp đuổi kịp Google trong cuộc đua về số lượt tải các ứng dụng trên cửa hàng của chính mình.
Chỉ riêng Quý 1/2018, đã có 19,2 tỷ lượt tải ứng dụng từ cửa hàng Google Play và 8,2 tỷ lượt tải trên cửa hàng ứng dụng của Apple. Và những con số này cũng thể hiện việc đang thu hẹp dần khoảng cách giữa 2 đối thủ này, với một khoảng cỡ 10%.
Nói cách khác, Google đang cố gắng để đuổi kịp Apple về doanh thu từ ứng dụng, còn Apple cũng đang dần bám sát Google về số lượt tải ứng dụng về. Và cả hai đang cố "bám đuổi nhau", kẻ thì đua về số lượt tải, kẻ thì đua về doanh thu mang lại trong cuộc đua này. 
Gộp chung lại, cả hai cửa hàng ứng dụng Apple App Store và  Google Play Store đã đạt được 27,5 tỷ lượt tải về. Đó là một kỷ lục mới. Và tổng doanh thu của cả hai đạt được là 18,4 tỷ USD - chỉ tính riêng trong quý 1/2018 mà thôi.
Bất kể bạn là tín đồ Apple hay là một người yêu thích Android, bản báo cáo của trang App Annie đã cho thấy cách những nền tảng phân phối ứng dụng trên các thiết bị có kết nối mạng internet đang được phổ biến và sinh lời như thế nào. 
Ước tính trung bình mỗi người (sử dụng các thiết bị thông minh có nối mạng) hiện nay đang dành 3 giờ mỗi ngày cho các ứng dụng, và truy cập khoảng 40 ứng dụng mỗi tháng, chúng ta có thể sẽ thấy những con số này sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa trong tương lai. 
PCWorld

App Store và Google Play - Cuộc chiến không cân sức


      © 2021 FAP
        2,534,146       632