Công nghệ - Sản phẩm

Apple mất hơn 500 triệu USD trong vụ kiện về bằng sáng chế iMessage và Facetime

Hôm qua, Toà án Liên bang Texas (Mỹ) vừa yêu cầu Apple phải trả khoản đền bù trị giá 502.6 triệu USD cho tổ chức VirnetX, là một tổ chức "chuyên đi kiện bằng sáng chế".

Đây là vụ kiện giữa Apple và VirnetX, họ đã "đấu nhau" tại toà từ năm 2010 và đã kéo dài suốt 8 năm nay về vấn đề có liên quan bằng sáng chế của hai ứng dụng FaceTime và iMessage, theo TheVerge.
Trong vụ việc này, tổ chức VirnetX - chủ sở hữu hai bằng sáng chế nói trên, cho rằng nhà sản xuất iPhone đã vi phạm 4 bằng sáng chế liên quan đến các công cụ giao tiếp qua mạng Internet. 
Toà án Liên bang Texas (Mỹ) vừa yêu cầu Apple phải trả khoản đền bù trị giá 502.6 triệu USD cho tổ chức VirnetX, là một tổ chức "chuyên đi kiện bằng sáng chế".
Vụ việc đã khiến hai bên "kéo nhau ra tòa" suốt gần 8 năm nay, trong đó bao gồm nhiều vụ kiện nhỏ cũng như vô số lần kháng án của "Táo khuyết". Lần đưa nhau ra tòa gần đây nhất là vào tháng 10/2017, và Apple đã bị toà án yêu cầu phải trả cho VirnetX 439,7 triệu USD, nhưng sau đó Apple đã tiến hành kháng cáo.
Được biết VirnetX là một tổ chức chuyên đi kiện về bằng sáng chế tại Mỹ. Và ta có thể hiểu nôm na là, công việc chính của tổ chức này chính là "suốt ngày... đi kiện các công ty khác" - những đơn vị đã phát triển và bán các sản phẩm bằng cách tận dụng các điều luật mập mờ về vi phạm sở hữu trí tuệ và các "giải thích lỏng lẻo" của các quy chế liên quan tài sản trí tuệ để vi phạm. 
VirnetX có trụ sở tại Zephyr Cove, Nevada, và họ đã đệ đơn kiện tại Đông Texas - một nơi chuyên xử lý các vụ vi phạm sở hữu trí tuệ và kết quả thường nghiêng về phía những người đi kiện. VirnetX luôn chọn nơi đây để tiến hành các vụ kiện thay cho chủ các bằng sáng chế (những người nắm giữ các bằng sáng chế) vì dễ thắng kiện, cho đến khi Toà án Tối cao đưa ra quy định cấm những người này được chọn nơi đệ trình đơn kiện.
Liên quan đến cách kinh doanh (kiếm tiền) này, trong đơn gửi Uỷ ban An ninh và Chứng khoán Mỹ, VirnetX đã miêu tả phương thức kiếm tiền của họ bằng cách nói rằng "danh sách các tài sản trí tuệ mà công ty sở hữu là nền tảng của mô hình kinh doanh của VirnetX". 
Hiện cổ phiếu của công ty VirnetX đã tăng tới 44% sau khi thông tin toà yêu cầu Apple phải đền bù được chính thức công bố.  
PCWorld

Apple mất hơn 500 triệu USD trong vụ kiện về bằng sáng chế iMessage và Facetime


      © 2021 FAP
        2,534,142       708