Công nghệ - Sản phẩm

Alibaba thâu tóm startup chuyển phát đồ ăn Ele.me

Đây là thương vụ sáp nhập lớn nhất từ trước tới nay của làng thương mại điện tử, với giá trị của Ele.me lên đến 9,5 tỷ USD.

“Người khổng lồ” trong lĩnh vực thương mại điện tử của Trung Quốc Alibaba vừa chính thức giành được quyền kiểm soát toàn bộ công ty khởi nghiệp (starup) có tên là Ele.me - một công ty chuyên về chuyển phát đồ ăn, có trụ sở tại thành phố Thượng Hải. 
Đội ngũ giao hàng của Ele.me hiện có khoảng 3 triệu người.
Theo giới chuyên gia, đây được cho là thương vụ mới và lớn nhất trong cuộc chiến giữa hai hãng công nghệ Trung Quốc là Alibaba và Tencent tại thị trường đông dân nhất thế giới và đang tăng trưởng nhanh chóng đối với hoạt động đặt hàng thực phẩm trực tuyến và thanh toán điện tử. Không chỉ vậy, Ele.me còn là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Meituan - một công ty trong cùng lĩnh vực, được Tencent hậu thuẫn.
Trước khi "mua đứt" công ty này, Alibaba và công ty tài chính Ant đã sở hữu tới 43% cổ phần trong Ele.me, và thông báo trước với Ele.me rằng họ sẽ tiếp tục thu mua số cổ phần còn lại.
Tuy nhiên, hiện Alibaba vẫn không tiết lộ số tiền phải chi ra là bao nhiêu cho số cổ phần còn lại này. 
Ele.me là một công ty khởi nghiệp trong những năm gần đây của Trung Quốc, chuyên hoạt động trong lĩnh vực giao nhận đồ ăn bằng xe máy. Tính đến giữa năm 2017, Ele.me đã có mặt trên 2.000 thành phố ở Trung Quốc và đã có khoảng 260 triệu người sử dụng ứng dụng này. Đội ngũ giao hàng của Ele.me hiện có khoảng 3 triệu người. Và với thương vụ sáp nhập mới này, đã đưa giá trị tài sản của Ele.me lên 9,5 tỷ USD. 
Theo số liệu thống kê của Trung tâm thông tin mạng Internet Trung Quốc, trong hai năm vừa qua, số người sử dụng các ứng dụng đặt đồ ăn tại quốc gia này đã tăng gấp ba lần, lên 343 triệu lượt đặt trong năm 2017 và đa số người đặt đồ ăn nhanh thông qua các ứng dụng di động. 
Chính "sự béo bở" nói trên đã khiến Alibaba quyết định mua đứt Ele.me để chiếm lĩnh phần lớn thị trường này. 
PCWorld

Alibaba thâu tóm startup chuyển phát đồ ăn Ele.me


      © 2021 FAP
        2,535,197       59