Công nghệ - Sản phẩm

Từ 1/6/2018, TP.HCM tăng phí đỗ ô tô trên lòng đường - vỉa hè, áp dụng công nghệ thông minh

Nghị quyết HĐND TP.HCM khóa IX tại kỳ họp thứ 7 nêu rõ đối tượng nộp phí là tất cả tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện xe ô tô có sử dụng ứng dụng công nghệ thông minh trong việc quản lý đỗ xe và thu phí.

Theo đó, tại kỳ họp thứ 7, HĐND TP.HCM khóa IX đã thông qua các tờ trình tăng các loại phí trên địa bàn, trong đó có tờ trình tăng phí đỗ xe ô tô ở lòng đường, hè phố. 

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, đề xuất thu phí dừng đỗ ô tô dưới lòng đường với mức cao hơn 20 - 25% so với giá giữ xe của các bãi giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng trên địa bàn.

Theo đó, đối với xe ô tô dưới 9 chỗ và xe tải có tải trọng dưới 1,5 tấn, mức phí giờ đầu tiên là 20.000 - 25.000 đồng. Mức phí đối với xe ô tô từ 10 chỗ đến 16 chỗ và xe tải có tổng tải trọng trên 1,5 tấn và dưới 2,5 tấn là 25.000 - 30.000 đồng. Khung giờ đỗ xe từ 6 giờ sáng đến 24 giờ, ngoài khung giờ trên không thu phí.

Nghị quyết cũng chỉ rõ, đối tượng nộp phí là tất cả tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện xe ô tô có sử dụng ứng dụng công nghệ thông minh trong việc quản lý đỗ xe và thu phí. Hình thức thanh toán, người đỗ xe thanh toán qua các hình thức nhắn tin trừ tiền trong tài khoản điện thoại, thẻ thanh toán quốc tế, thẻ thanh toán nội địa hoặc nạp tiền qua trụ thu tiền tự động.

Theo tính toán, nếu tính riêng 35 tuyến đường được phép đỗ xe, dự kiến mỗi tháng TP.HCM thu được khoảng 30 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến khẳng định việc triển khai đề án tăng mức phí đậu ôtô dưới lòng đường sẽ được đấu thầu công khai để chọn công nghệ tốt nhất, minh bạch nhất.

Còn theo Giám đốc Sở GTVT Thành phố Bùi Xuân Cường, khi áp dụng thu phí bằng công nghệ thì các phương tiện không buộc phải gắn thêm thiết bị, thay vào đó hình thức thanh toán mà người dân có thể thực hiện là thông qua nhắn tin điện thoại, qua app trên điện thoại và thanh toán qua thẻ.

Cũng theo ông Cường, sau khi Nghị quyết của HĐND TP.HCM có hiệu lực từ ngày 1/6 thì công tác phục vụ đấu thầu đơn vị thu phí sẽ tổ chức công khai, minh bạch để chọn nhà thầu phù hợp nhất.

Từ thời điểm đó đến tháng 12/2018, trong khi tiến hành các thủ tục chọn nhà thầu thì vẫn tiếp tục dùng công nghệ đang triển khai tại 3 tuyến đường hiện thí điểm công nghệ thu phí thông minh.

Được biết, trước đó, tại 3 đường là Lê Lai (đối diện khách sạn New World) và Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh (P.Bến Thành, Q.1), Sở GTVT Thành phố, UBND quận 1 và chi nhánh Viettel tại TP.HCM đã thí điểm giải pháp đỗ ô tô có thu phí qua smartphone thông qua ứng dụng My Parking.

Dọc các tuyến đường này được lắp camera thông minh, kết hợp phần mềm phân tích hình ảnh báo về ứng dụng My Parking để tài xế biết được điểm đỗ trống và đăng ký giữ chỗ để di chuyển xe đến. Đồng thời, người quản lý bãi đỗ xe cũng theo dõi được thời gian ô tô đỗ, tự động tính tiền chủ phương tiện phải trả. Người đỗ ô tô có thể tính tiền qua 3 cách: nhắn tin SMS trên điện thoại di động, trả phí qua ứng dụng Bankplus của nhà mạng Viettel, trả phí thủ công bằng tiền mặt.

PCWorld

giao thông thông minh, truyền thông khoa học công nghệ


      © 2021 FAP
        1,844,953       46