Công nghệ - Sản phẩm

Doanh số chip toàn cầu sẽ vượt 450 tỷ USD

Đây là dự báo của Tổ chức thống kê về hoạt động thương mại trong ngành bán dẫn thế giới (WSTS) vừa đưa ra, theo đó doanh số bán chip trên quy mô toàn cầu sẽ đạt mức 451 tỷ USD trong năm nay.

Tổ chức WSTS vừa đưa ra một báo cáo thống kê mới nhất, theo đó, các chuyên gia đã dự báo doanh số bán chip trên quy mô toàn cầu sẽ đạt mức 451 tỷ USD trong năm nay, tăng 9,5% so với năm ngoái, cao hơn con số dự đoán tăng 7% mà WSTS đưa ra trước đó vào tháng 11/2017. 
Cũng có liên quan, Hiệp hội ngành bán dẫn Mỹ mới đây cũng công bố báo cáo cho biết doanh số bán các sản phẩm bán dẫn trên toàn cầu trong tháng 1/2018 đã tăng 22,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 37,6 tỷ USD, nối dài chuỗi thời gian tăng trưởng sang tháng thứ 18 liên tiếp. 
Chip của Samsung. Ảnh chỉ để minh họa.
Hay, công ty chuyên về nghiên cứu thị trường tài chính FN Guide dự báo rằng, SK hynix Inc. - nhà sản xuất chip lớn thứ hai của Hàn Quốc, sẽ đạt mức lợi nhuận hoạt động 4.300 tỷ won (ước khoảng 4 tỷ USD) trong ba tháng đầu năm nay. Con số trên tuy hơi thấp hơn mức lợi nhuận cao kỷ lục, tới 4.460 tỷ won trong quý 4/2017, song vẫn tăng tới 75,8% so với mức 2.460 tỷ won của cùng kỳ năm ngoái. 
Còn nhật báo DigiTimes - chuyên trang trong lĩnh vực công nghệ thông tin (IT) của Vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), đã dẫn các nguồn tin trong ngành về nhu cầu gia tăng đối với các loại chip dùng cho các trung tâm dữ liệu và điện thoại thông minh (smartphone) hiện nay cũng dự đoán doanh số bán DRAM trên toàn cầu trong năm nay sẽ tăng hơn 30% so với năm 2017, lên 96 tỷ USD. 
DigiTimes cũng cho rằng, giá DRAM trong nửa đầu năm 2018 này, doanh số bán chip có thể sẽ tăng từ 5-10% so với cùng kỳ năm ngoái. 
Theo nhiều nguồn tin rò rỉ khác nhau từ ngành sản xuất các linh kiện bán dẫn, sở dĩ có sự tăng trưởng này là nhờ nhu cầu về bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM) dùng để lắp cho các hệ thống máy chủ và cho các smartphone đang nở rộ.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến bi quán cho rằng, thị trường bán dẫn toàn cầu vẫn đứng trước nhiều nguy cơ sa sút, trong bối cảnh các nhà sản xuất từ Trung Quốc đã và đang chi mạnh tay vào việc sản xuất chip, cũng như xu hướng cạnh tranh về giá mạnh mẽ trong ngành này. 
PCWorld

AMD, bộ xử lý, Chip, Intel, MediaTek, Qualcomm


      © 2021 FAP
        1,952,516       30