Công nghệ - Sản phẩm

Uber đã đồng ý "bán mình" cho Grab tại thị trường Đông Nam Á

Theo các nguồn tin trong cuộc, tờ Wall Street Journal vừa cho hay, Uber đã đồng ý rút khỏi thị trường Đông Nam Á để đổi lấy cổ phần của Grab.

Đó là Uber Technologies Inc đã đạt được một thoả thuận nguyên tắc với đối thủ cạnh tranh Grab và họ sẽ bán lại hầu hết các hoạt động ở khu vực Đông Nam Á cho Grab. Thoả thuận này cũng đánh dấu sự chấm dứt cuộc chiến tranh giành thị phần khá tốn kém giữa hai công ty lâu nay để giành giật lẫn nhau từng "mảng, miếng" thị phần trong khu vực Đông Nam Á, vốn đang có tốc độ phát triển rất nhanh.
Sau khi bán lại các hoạt động của mình ở Đông Nam Á, Uber sẽ thu về khoảng 30% cổ phần của Grab - theo con số hiện thời. Hiện, hai công ty vẫn đang đàm phán để thống nhất với nhau các điều khoản cuối cùng cũng như đưa ra những ràng buộc rằng, "bất kỳ điều khoản thoả thuận nào cũng sẽ phải chịu kiểm soát quy định". 
Tuy nhiên, một trong những người trong cuộc cho biết, số cổ phần của Grab mà Uber thu về được có thể sẽ ít hơn con số 30% nói trên.
Dự tính thoả thuận này cũng có thể sẽ làm giảm sức ép cho giám đốc điều hành mới của Uber - ông Dara Khosrowshahi, người đang cố gắng củng cố tình hình tài chính của công ty trước khi ra mắt IPO vào năm 2019. Năm 2017 vừa qua, Uber đã công bố khoản lỗ là 4,46 tỷ USD.
Tới đây, Grab sẽ chiếm lĩnh toàn bộ thị phần dịch vụ gọi xe qua ứng dụng tại khu vực Đông Nam Á.
Nhưng khi được hỏi về thương vụ mua bán mảng thị phần tại khu vực Đông Nam Á này, phát ngôn viên của Uber và Grab đều từ chối bình luận.
Các cuộc đàm phán giữa Uber với Grab sẽ bao trùm toàn bộ tài sản chủ chốt của Uber trong khu vực, song thoả thuận cuối cùng có thể sẽ loại trừ một vài mảng nhỏ trong hoạt động kinh doanh của hãng tại Đông Nam Á, theo các nguồn tin cho hay.
Theo các nhà phân tích, thoả thuận này sẽ thuận theo chiến lược đầu tư của SoftBank Group. SoftBanh hiện đã nắm giữ 15% cổ phần của Uber trong tháng 1 với giá 7,7 tỷ USD. Công ty Nhật Bản này cũng là cổ đông chính của Grab, Didi và Ola.
Công ty Didi, với trụ sở chính ở Bắc Kinh, đang mở rộng sang Nhật Bản để cạnh tranh với Uber, và gần đây đã mua lại được công ty 99Taxis của Brazil, một ứng dụng gọi taxi khá phổ biến. Trong khi đó, Ola và Uber cũng đang đấu chiến với nhau tại Úc.
Liên quan đến vụ việc, Uber đã chi ra đến 200 triệu USD mỗi năm để cạnh tranh với Grab và các dịch vụ tương tự mới nổi khác trong khu vực Đông Nam Á, như Go-Jek của Indonexia chẳng hạn. Go-Jek là một dịch vụ chuyên chở bằng xe máy khá thông dụng tại Indonexia, và mới đây họ đã kiếm được 1 tỷ USD tiền tài trợ từ nhiều tập đoàn lớn, trong đó có bao gồm KKR & Co. và Tencent Holdings Ltd.
Uber và Grab vốn đã và đang chạy đua để thống trị thị trường Đông Nam Á với hơn 600 triệu người. Theo báo cáo của Temasek Holding, thị trường chuyên chở tại khu vực được dự đoán là sẽ tăng trưởng hơn 5 lần, lên đến 13,1 tỷ USD vào năm 2025, từ con số 2,5 tỷ vào năm 2015.
Trong khi Uber đang gặp rắc rối với các chính quyền trên toàn thế giới, Grab cho biết, họ sẽ làm việc chặt chẽ với chính quyền và họ hiểu được thói quen địa phương tốt hơn đối thủ.
Ngoài ra, Grab cũng thu hút được nhiều người dùng hàng tháng trên toàn khu vực hơn Uber, theo công ty phân tích ứng dụng App Annie. Một báo cáo vào tháng 5 năm 2017 cũng cho thấy người dùng Đông Nam Á ưa chuộng Grab hơn Uber.
Tại Indonexia, quốc gia có dân số lớn nhất trong khu vực, cả Uber và Grab đều đang phải cạnh tranh với GoJek. GoJek đã nhanh chóng mở rộng, từ cung cấp dịch vụ vận chuyển cho đến các dịch vụ chuyển phát và vận chuyển thực phẩm.
Uber cũng đã sẵn sàng cắt giảm những tổn thất tại các thị trường nơi mà công ty đang phải vật lộn để duy trì thị phần. Năm ngoái, công ty đã đạt được một thoả thuận hợp nhất các hoạt động của mình tại Nga với công ty Yandex Taxi, thành lập liên doanh với công ty mẹ Yandex để đổi lấy 37% cổ phần. Và vào năm 2016, Uber cũng đã bán các hoạt động kinh doanh của mình tại Trung Quốc cho Didi Chuxing Technology, và đổi lấy được 20% cổ phần của Didi theo thoả thuận.
Chính vì thế, việc nhượng thị phần khu vực Đông Nam Á là bước đi có tính toán của Uber. 
PCWorld

Uber đã đồng ý


      © 2021 FAP
        3,378,543       349