Công nghệ - Sản phẩm

Wi-Fi router D-Link DIR-882: Bình cũ nhưng... rượu đã thực sự mới

Dù có chút ‘sao chép’ từ một số dòng sản phẩm Wi-Fi router khác của D-Link, nhưng nếu xét về khả năng tạo vùng phủ sóng cực rộng, xuyên tường tốt, truyền tải dữ liệu nhanh thì DIR-882 xứng đáng là sự lựa chọn hàng đầu cho nhu cầu mở rộng hệ thống mạng Wi-Fi dành cho gia đình, văn phòng.

D-Link DIR-882 cơ bản có thể xem là thế hệ tiếp nối mẫu Wi-Fi router DIR-878 từng được Test Lab đánh giá gần đây, nhưng được nhà sản xuất tích hợp nhiều công nghệ Wi-Fi hiện đại hơn, thành phần phần cứng cũng được nâng cấp nhằm tạo ra sự khác biệt về phân khúc so với đàn em của mình.

Xét về ngoại hình, DIR-882 vẫn sử dụng thiết kế tương tự đàn em DIR-878 với những đường nét góc cạnh, mang hơi hướng của những bộ router Wi-Fi dành riêng cho giới game thủ.

Đáng chú ý nhất ở hình dáng của router này chính là một phần khá lạ mắt khi mặt trước nhô lên mang dáng dấp một “chữ X” lớn, khe tản nhiệt được bố trí 2 cạnh bên của “chữ X” càng làm cho sản phẩm này thêm bắt mắt hơn.

Giống như đàn em, DIR-882 cũng được trang bị 4 anten cỡ lớn, tích hợp công nghệ 4X4 luồng truyền trực tiếp (4 gửi, 4 nhận) không thể tháo rời nhưng cho phép di chuyển 180 độ dễ dàng. 

Mặt sau của thiết bị này có đủ cổng kết nối, bao gồm 5 cổng mạng chuẩn Gigabit (gồm 4 cổng LAN và 1 cổng WAN), cổng USB 2.0 để kết nối lưu trữ mạng hoặc máy in, các nút chức năng,..

Quay trở lại với 6 đèn LED tín hiệu ở mặt trước, Test Lab nhận thấy các đèn này có kích thước khá nhỏ và độ sáng tương đối yếu. Do đó, nếu đặt DIR-882 trong môi trường nhiều ánh sáng như văn phòng, hoặc lắp đặt trên cao, diều này đôi lúc sẽ khiến người dùng không thể biết chính xác về tình trạng của thiết bị.

Vì thuộc dòng sản phẩm tối ưu việc streaming chuẩn 4K và trải nghiệm trò chơi trực tuyến hạng nặng, nên DIR-882 được nhà sản xuất ưu ái trang bị công nghệ Wi-Fi thế hệ thứ 2 hiện đại với hàng loạt tính năng ưu việt, bao gồm băng tần kép 2,4GHz và 5GHz tốc độ tối đa lên đến 2,6Gbps (800Mbps cho băng tần 2,4GHz và 1,8Gbps cho băng tần 5GHz), công nghệ MU-MIMO, AC SmartBeam,..

Về mặt lý thuyết, công nghệ MU-MIMO sẽ cho phép nhiều thiết bị kết nối vào router trên mức băng thông Wi-Fi cao nhất, đồng thời giúp phân phối dữ liệu hiệu quả hơn, cung cấp cho người dùng tốc độ Wi-Fi nhanh và ổn định nhất trong khuôn viên. Qua đó, người dùng hoàn toàn có thể truyền trực tiếp các phương tiện truyền thông HD nhanh hơn, chuyển các tệp tin lớn trong vài giây và thưởng thức trò chơi miễn phí.

Trong khi đó, công nghệ AC SmartBeam sẽ hướng trực tiếp băng thông vào thiết bị kết nối thay vì phát sóng ra tất cả hướng. Điều này sẽ giữ cho kết nối của cả 2 thiết bị đầu – cuối luôn suôn mượt nhất, cho phép người dùng có thể tiếp tục trải nghiệm Internet ổn định dù dang di chuyển đến bất cứ khu vực nào trong khuôn viên nhà.

Ngoài ra, dòng sản phẩm này còn hỗ trợ băng tần tốc độ cao 80/160MHz, giúp khả năng truyền tải dữ liệu nhanh hơn so với băng tần 20/40MHz, rất lý tưởng trong việc streaming chuẩn 4K và trải nghiệm trò chơi trực tuyến hạng nặng.

Không chỉ trang bị nhiều công nghệ hiện đại, phần cứng cũng là nét đáng chú ý của DIR-882 với bộ xử lý lõi kép – tương tự một số phân khúc router cao cấp khác – giúp xử lý nhiều tác vụ mạng của người dùng với tốc độ đáng kinh ngạc.

Vùng phủ sóng đáng kinh ngạc

Qua trải nghiệm thực tế, nếu như DIR-878 đã làm chúng tôi thoả mãn trong việc tạo vùng phủ sóng Wi-Fi rộng và khả năng xuyên tường,... , thì Test Lab nhận thấy rằng DIR-882 còn tuyệt vời hơn so với đàn em mình rất nhiều.

Cụ thể, chúng tôi thử nghiệm lắp đặt router này ở 1 tầng của căn nhà cấp 4 có diện tích khoảng 150m2. Khi đó, DIR-882 “dư sức” tạo một vùng phủ sóng cho toàn bộ khuôn viên ngôi nhà, bao gồm cả tầng trệt và cả trên mái nhà.

Bên cạnh đó, khi lắp đặt DIR-882 trong khuôn viên của một quán cà phê sân vườn trên địa bàn quận Thủ Đức có diện tích lên đến 1.000m2, Test Lab nhận thấy chất lượng sóng của router này khá ổn định và cường độ khá phát mạnh, vượt xa những nguồn phát có sẵn, và gần như phủ sóng toán bộ diện tích của quán Café này.

Dễ dàng cấu hình, không phải chờ lâu khi thay đổi thiết lập

Tương tự một số router D-Link được Test Lab đánh giá trước đây, DIR-882 cũng hỗ trợ ứng dụng QRS Mobile, cho phép người dùng dễ dàng thiết lập router này mà không cần dùng đến máy tính. Đây thực sự là giải pháp tuyệt vời cho những người dùng “lười” thao tác nhưng vẫn muốn router này nhanh chóng “hòa nhập” vào hệ thống mạng trong ngôi nhà.

Cụ thể hơn, sau khi kết nối router với moderm, bạn hãy kết nối smartphone và DIR-882 với thông tin về mạng Wi-Fi mặc định được đính kèm ở mặt dưới của router.

Trong giao diện ứng dụng QRS Mobile, bạn chỉ cần thức hiện theo các bước cấu hình do ứng dụng này đưa ra, cuối cùng chờ trong vòng 90 giây để router khởi động lại và áp dụng các thay đổi.

Tuy nhiên, Test Lab nhận thấy DIR-882 không hỗ trợ chế độ vận hành theo dạng Repeater. Bằng chứng dễ thấy nhất chính là ứng dụng QRS Mobile sẽ không cung cấp tuỳ chọn vận hành theo Repeater.

Trong khi đó, đối với cách thức thiết lập thông qua phiên bản trình duyệt, Test Lab nhận thấy Dir-882 không có sự khác biệt về thao tác nhưng những router trước đây. Cụ thể hơn, người dùng chỉ cần sử dụng trình duyệt bất kỳ và truy cập địa chỉ IP 192.168.0.1, đăng nhập với mật khẩu trống là đã có thể tuỳ ý cấu hình của DIR-882.

Đến giao diện quản lý của DIR-882, Test Lab có thể nói là giao diện Dashboard này gần như "sao chép" từ các dòng router khác của hãng, và hầu như không có bất kỳ sự thay đổi nào về mặt tính năng cũng như cách thức thiết lập.

Cụ thể, DIR-882 vẫn sử dụng giao diện sơ đồ đơn giản với đầy đủ thông tin về số lượng thiết bị kết nối và tình trạng kết nối mạng, các trình đơn ở góc trên bên phải chứa tất cả tính năng của router này.

Lấy ví dụ, để tuỳ chỉnh thông số Wi-Fi, bạn cũng truy cập Settings > Wireless, bạn có thể thay đổi thông số của 2 điểm truy cập (SSID) mặc định vừa cấu hình lúc đầu, chẳng hạn như thay đổi tên và đặt lại mật khẩu.

Trong khi đó, nếu vào biểu tượng Connected Client ngay trên giao diện Home, bạn có thể biết thông tin về các thiết bị đang kết nối với router. Tại đây, khi nhấn tiếp vào biểu tượng hình bút chì của thiết bị đang kết nối, bạn có thể kích hoạt tính năng Parental Control để chặn kết nối của thiết bị này trong một số thời gian nhất định trong ngày.

Đây là tính năng thực sự rất hữu ích dành cho quản trị viên, hoặc cha mẹ muốn quản lý khả năng truy cập Internet của các thành viên khác trong gia đình, văn phòng, công ty,...

Ngoài ra, DIR-882 cũng hỗ trợ kha khá tính năng nâng cao dành cho quản trị viên. Theo đó, bạn có thể bật tính năng chia sẻ mạng cục bộ với Windows File Sharing (SAMBA) hoặc FTP Server để biến USB hoặc ổ cứng gắn ngoài thành thiết bị chia sẻ lưu trữ bổ sung. DIR-882 tương thích với các thiết bị hỗ trợ DLNA, cho phép người dùng trải nghiệm đa phương tiện giữa các thiết bị khác.

Điểm đặc biệt của trình điều khiển trên DIR-882 chính là thời gian áp dụng các thay đổi trên router này luôn ở mặc định 30 giây trở xuống. Điều này giúp quản trị viên không phải chờ lâu mỗi khi tuỳ chỉnh những thiết lập trên router này.

Thay lời kết

Ở tầm giá khoảng 4,5 triệu đồng chắc chắn có thể khiến nhiều người đắn đo (trong khi DIR-878 chỉ ở mức giá 3,19 triệu đồng), nhưng xét cho cùng thì với những khả năng DIR-882 đã "thể hiện" trong suốt quá trình đánh giá của Test Lab, sản phẩm này rõ ràng là một giải pháp đáng chú ý để mở rộng mạng Wi-Fi dành cho gia đình, văn phòng.

PCWorld

đánh giá router, D-Link, D-Link DIR-882, Đức Tiến, router D-Link, Test Lab


      © 2021 FAP
        2,547,825       778