Công nghệ - Sản phẩm

Uber chuẩn bị rời Đông Nam Á, giao lại cho Grab?

Thị phần Uber tại khu vực Đông Nam Á sắp được định đoạt và sẽ được Uber bán cho Grab.

Một nguồn tin giấu tên của CNBC vừa cho biết, những hoạt động của Uber tại khu vực Đông Nam Á có thể sắp được bán cho Grab - một đối thủ trực tiếp của hãng này. Còn tờ CNBC đã đưa tin, Uber chuẩn bị bán mảng kinh doanh tại khu vực Đông Nam Á của họ cho Grab thông qua việc trao đổi một lượng lớn cổ phần.

Hiện chưa có bất kỳ thỏa thuận nào giữa hai công ty này được tiến hành, và cũng chưa rõ bao giờ thỏa thuận trên sẽ diễn ra.

Grab là đơn vị cung cấp rất nhiều dịch vụ gọi xe, từ xe ô tô cá nhân cho đến xe máy, kể cả taxi, và chia sẻ khách đi xe ở hơn 100 thành phố trên khắp Đông Nam Á. Công ty này từng tuyên bố có tới 95% thị phần trong lĩnh vực gọi xe khi lên kế hoạch huy động hơn 2,5 tỷ USD tiền vốn từ SoftBank và những nhà đầu tư khác trong năm 2017 vừa qua.

Nếu thỏa thuận này là thật, nó sẽ giống tình huống của Uber Trung Quốc khi quyết định bán mình cho Didi với 20% cổ phần, hay như trường hợp tại Nga, đó là họ tiến hành sáp nhập mảng kinh doanh tại đây với Yandex khi để công ty địa phương nắm 37% cổ phần.

Theo các chuyên gia, bước đi này sẽ giúp Uber cắt giảm đáng kể chi phí để tập trung vào việc chuẩn bị cho thương vụ IPO vào năm tới.

Ngay sau khi nhận chức thay cho nhà sáng lập Uber Travis Kalanick, Dara Khosrowshahi - CEO công ty, đã tập trung tháo gỡ những khó khăn mà công ty đang gặp phải, tìm lại danh tiếng và áp dụng chiến lược tài chính mới nhằm phát triển công ty và giúp cho hãng làm ăn có lãi.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý thứ 4/2017 được Uber công bố mới đây, mức thua lỗ trong năm 2017 của hãng đã tăng 61%, lên mức 4,5 tỷ USD.

Thế nên việc sáp nhập với Grab tại khu vực Đông Nam Á (như nguồn tin trên) cũng không quá ngạc nhiên, bởi nó hoàn toàn phù hợp với nỗ lực của Softbank – tập đoàn đang nắm lượng lớn cổ phần ở cả Uber và Grab nhằm giảm cạnh tranh và để mỗi đơn vị chỉ tập trung vào thị trường mà họ làm tốt.

Bản thân CEO Dara cũng từng thừa nhận rằng, "Hoạt động tại Đông Nam Á đang ở vị thế cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục hướng về phía trước nhưng tôi không lạc quan rằng thị trường này có thể giúp Uber có lãi sớm". 

PCWorld

Uber chuẩn bị rời Đông Nam Á, giao lại cho Grab?


      © 2021 FAP
        2,554,897       1,079