Công nghệ - Sản phẩm

Độc quyền chip LTE, Qualcomm bị phạt 1,2 tỷ USD

Hôm 24/1, Ủy ban châu Âu (EU) đã ra thông cáo về việc phạt hãng Qualcomm số tiền 997 triệu euro, tương đương khoảng 1,2 tỷ USD vì độc quyền thị trường chipset LTE.

Thông tin này được EU công bố trên trang chủ europa.eu.

Theo EU, Qualcomm đã cản trở các đối thủ cạnh tranh trên thị trường và thực hiện chi trả một khoản tiền lớn cho Apple - một khách hàng lớn của họ, với điều kiện là không mua các sản phẩm từ tương tự các đối thủ, và điiều này đã vi phạm các quy định chống độc quyền của Liên minh châu Âu.

Hôm qua 24/1, Qualcomm bị EU phạt 1,2 tỷ USD vì độc quyền chip LTE.

“Qualcomm đã vi phạm về việc hạn chế các đối thủ cung cấp chipset LTE trong hơn 5 năm, để củng cố sự thống lĩnh thị trường. Qualcomm đã trả hàng tỷ USD cho khách hàng chính là Apple để không mua chipset từ các đối thủ khác. Khoản chi trả này không chỉ là giảm giá mà còn với điều kiện Apple độc quyền sử dụng các chipset baseband của Qualcomm trong hầu hết các iPhone và iPad. Điều này có nghĩa là khó có đối thủ nào cạnh tranh được với Qualcomm trên thị trường này, dù sản phẩm có tốt đến đâu" - Ủy viên châu Âu phụ trách chính sách cạnh tranh Margrethe Vestager cho biết.

Các chipset này cho phép các smartphone và máy tính bảng kết nối tới mạng di động và được sử dụng cho truyền thoại và dữ liệu. Các chip băng gốc LTE đáp ứng tiêu chuẩn 4G/LTE.

Hiện Apple là khách hàng chính chipset LTE, đồng thời là nhà sản xuất smartphone và máy tính bảng lớn thế giới. Trong năm 2011, Qualcomm đã ký kết một thỏa thuận với Apple, cam kết chi trả lớn cho Apple với điều kiện công ty này sử dụng chip của Qualcomm trong các iPhone và iPad. Đến năm 2013, điều kiện của thỏa thuận này tiếp tục được gia hạn cho đến cuối năm 2016.

Thỏa thuận này nêu rõ, Qualcomm sẽ dừng việc chi trả theo thỏa ước nếu Apple tung ra một thiết bị với chipset do công ty khác cung ứng. Hơn nữa, trong thời gian thỏa thuận có hiệu lực, Apple sẽ phải trả cho Qualcomm phần lớn khoản thanh toán đã nhận trước đó nếu quyết định chuyển sang nhà cung ứng khác. Điều này có nghĩa là các đối thủ của Qualcomm đã "bị từ chối" khả năng cạnh tranh một cách công bằng khi muốn tiếp cận Apple, dù sản phẩm có tốt đến đâu.

Apple đã từng cân nhắc khả năng chuyển sang hợp tác với Intel - thay vì Qualcomm, trong một số trường hợp. Tuy nhiên, do điều kiện độc quyền của Qualcomm, buộc Apple không thể thay đổi cho tới khi thỏa thuận kết thúc. Vào tháng 9/2016, khi thỏa thuận hết hạn chi phí chuyển đổi theo các điều kiện thỏa thuận, Apple bắt đầu tìm kiếm các yêu cầu chipset kết nối mạng di động từ Intel. 

PCWorld

Qualcomm


      © 2021 FAP
        2,562,951       1,628