Công nghệ - Sản phẩm

D-Link Omna 180 Cam HD: Camera giám sát cho người dùng iPhone

Chất lượng hình ảnh xuất sắc và góc quay rộng là những điểm nổi trội của camera D-Link Omna. Tuy vậy, sản phẩm chỉ hỗ trợ iPhone và các thiết bị di động của Apple chạy iOS 10 trở lên.

Omna 180 Cam HD (tên mã DSH-C310) là camera an ninh đầu tiên của D-Link được thiết kế theo tiêu chuẩn công nghệ Apple HomeKit, cho phép người dùng sử dụng các thiết bị di động iOS như iPhone, iPad hay iPod Touch để kết nối và giám sát thông qua nền tảng nhà thông minh. Mẫu camera không dây này cung cấp góc quay lên đến 180 độ và hỗ trợ độ phân giải Full HD, giúp ghi video chất lượng cao với khung hình rộng và nhiều chi tiết hơn.

Về kiểu dáng, Omna có dạng hình trụ trông giống một lon nước ngọt thông thường nhưng thon gọn hơn. Vỏ ngoài thiết bị được làm từ nhôm nguyên khối màu bạc khá giống với chất liệu của hầu hết dòng máy MacBook đời mới. Theo ghi nhận của Test Lab, chính vì phần vỏ ngoài bằng kim loại nên người dùng có thể cảm nhận camera khá nóng khi hoạt động lâu.

Camera D-Link Omna 180 Cam HD

Phần ống kính camera nằm ở mặt trước cùng với đèn LED tín hiệu, cụm khe tản nhiệt ở phía dưới chạy dọc quanh thân Omna. Dây nguồn được gắn vào phía sau còn khe cắm thẻ nhớ microSD cùng với nút Reset nằm ở đáy. Ngoài ra, camera còn tích hợp micro và loa cho phép đàm thoại hai chiều, giúp bạn có thể giao tiếp từ xa với các thành viên trong gia đình. Trong quá trình thử nghiệm, Test Lab nhận thấy micro khá nhạy và loa phát âm thanh rõ ràng, đủ để nghe nói với phía bên kia.

Người dùng có thể bố trí camera ở bất cứ mặt phẳng nào chẳng hạn như trên tủ hay kệ, nhưng thiết bị có hạn chế là không thể gắn trên tường hay trần nhà giống như một vài mẫu camera khác. Trong quá trình thử nghiệm, Test Lab nhận thấy bởi vì ống kính của Omna có góc quay quá rộng nên người dùng cần bố trí cẩn thận. Nếu camera nằm cạnh và hơi thụt lùi so với bất cứ thứ gì thì vật đó có thể che mất một phần khung hình quay được.

Quá trình cài đặt camera Omna khá dễ dàng. Test Lab chỉ cần cấp nguồn và nhấn nút Reset, sau đó dùng iPhone tải ứng dụng mang tên Omna của D-Link hoặc cũng có thể sử dụng ứng dụng Home được tích hợp sẵn trên thiết bị iOS để nhập mã Apple HomeKit Code được dán phía sau camera nhằm kích hoạt. Một điểm khá hay là cả hai ứng dụng đều cho phép sử dụng máy ảnh của điện thoại để quét mã nói trên, người dùng không cần phải tự nhập bằng tay.

Sau khi cài đặt thì camera Omna sẽ tự động kết nối vào hệ thống mạng Wi-Fi nội bộ. Để xem video thì có thể dùng hai ứng dụng Omna hoặc Home nói trên. Về cơ bản, cả hai ứng dụng đều cho phép xem hình ảnh quay trực tiếp từ camera nhưng điểm khác biệt là ứng dụng Omna còn có thêm phần xem lại video ghi trên thẻ nhớ trong khi ứng dụng Home không có chức năng này.

Với ứng dụng Home, bạn có thể xem hình ảnh trực tiếp từ camera trên màn hình chính và đây là một tính năng rất hữu ích để theo dõi ngôi nhà thông qua HomeKit chỉ trong nháy mắt. Ngoài ra, người dùng có thể sử dụng tính năng phát hiện chuyển động từ camera để kích hoạt các thiết bị kết nối khác trong ngôi nhà thông minh, chẳng hạn như bật đèn, khóa cửa, hú chuông báo động hoặc gọi điện thoại kêu cứu,…

Giao diện xem Live View của camera Omna trong ứng dụng Home

Trong khi đó, ứng dụng Omna được xem như là “trung tâm điều khiển” cho camera vì cung cấp nhiều lựa chọn hữu ích hơn mà ứng dụng Home không có. Màn hình chính của ứng dụng Omna có các mục Live View để xem hình ảnh trực tiếp, SD Playback để phát lại video lưu trong thẻ nhớ SD và Settings để thay đổi các cài đặt camera. Ứng dụng Omna cho phép thiết lập vùng phát hiện chuyển động, độ nhạy và thông số Motion Retrigger Delay (thời gian trễ trước khi cảnh báo về một chuyển động khác).

Một tùy chọn còn thiếu trong phần Motion Detection khi thiết lập cảnh báo chuyển động là người dùng không thể chọn khung giờ theo ý mình, mà camera sẽ tự động ghi lại video của mọi chuyển động trong ngày. Do vậy, vấn đề này sẽ khiến dung lượng thẻ nhớ mau hết và không cần thiết vì một số người dùng chỉ cần thiết lập tính năng này vào ban đêm.

Giao diện chính của ứng dụng Omna gồm 3 phần: Live View, SD Playback và Settings
Thiết lập tính năng Motion Detection trong ứng dụng Omna

Về chất lượng hình ảnh, Test Lab đánh giá camera D-Link Omna cung cấp video độ phân giải Full HD rất tốt, màu sắc tươi và mịn. Tuy nhiên, do ống kính góc rộng 180 độ nên video có hiệu ứng mắt cá (hơi cong) là điều không thể tránh khỏi. Trong điều kiện quay đêm, hệ thống đèn LED hồng ngoại của camera cũng phát huy khá tốt khả năng ghi hình, cho thấy rõ ràng hầu như mọi chi tiết trong khung hình. Theo công bố của D-Link, mẫu camera này có thể ghi nhận hình ảnh tốt trong vòng bán kính khoảng 5m ở điều kiện môi trường hoàn toàn tối. Thử nghiệm trong mạng nội bộ cho thấy hình ảnh truyền khá mượt, không có hiện tượng bị lag.

Trong cả hai ứng dụng Home và Omna không có cài đặt nào để thay đổi chất lượng video. Vì vậy, bạn chỉ có duy nhất tùy chọn độ phân giải Full HD được đặt trước. D-Link công bố rằng Omna có khả năng quay Full HD, nhưng chỉ dành cho video khi xem Live View. Khi kiểm tra các tập tin video được ghi vào thẻ nhớ microSD, Test Lab thấy rằng chúng chỉ có độ phân giải 720p. Có lẽ việc giảm độ phân giải giúp tiết kiệm không gian lưu trữ cho thẻ nhớ.

Để xem hình ảnh của camera Omna từ xa, bạn phải thiết lập một HomeKit Hub bằng cách sử dụng Apple TV thế hệ thứ 4 hoặc iPad chạy hệ điều hành iOS 10 trở lên. Tuy nhiên, theo đánh giá của Test Lab thì cách này có lẽ hơi bất tiện vì lúc nào cũng phải bật nguồn thêm các thiết bị nói trên. Đây cũng được xem là một trong những giới hạn buộc người dùng phải trang bị hệ sinh thái các thiết bị Apple đầy đủ. Thay vì vậy, chức năng này nên được cung cấp sẵn trong ứng dụng Omna.

Như đã đề cập, việc xem lại video ghi vào thẻ SD chỉ có thể thực hiện thông qua ứng dụng Omna. Theo ghi nhận, trình phát video tích hợp của Omna chạy khá tốt. Bạn được cung cấp tùy chọn xem video theo ngày giờ. Ngoài ra, bạn có thể xóa video hoặc xuất để lưu vào thư mục Camera Roll của iPhone. Đây là tùy chọn giúp bạn không phải tháo thẻ nhớ và kết nối với máy tính khá phiền phức và mất nhiều thời gian.

Tóm lại, D-Link Omna 180 Cam HD là một giải pháp camera giám sát chỉ dành riêng cho người dùng trang bị sẵn các thiết bị của Apple, nên không phải là chọn lựa của người dùng Android. Bên cạnh đó, cả hai ứng dụng hỗ trợ xem camera còn thiếu nhiều tính năng vốn thường thấy trên các sản phẩm khác. Bù lại, chất lượng hình ảnh đẹp và góc quay rộng là những ưu điểm của camera.

Hình ảnh chi tiết mẫu camera D-Link Omna 180 Cam HD:

Camera D-Link Omna vỏ ngoài bằng nhôm bạc theo phong cách sản phẩm Apple
Ống kính góc rộng cùng với micro tích hợp phía trước
Đèn tín hiệu bên dưới logo D-Link cùng dãy khe tản nhiệt
Cổng nguồn micro USB phía sau và dòng mã Apple HomeKit Code để thiết lập kết nối camera được in sẵn
Mặt đáy camera là khe gắn thẻ nhớ microSD và nút Reset
Camera D-Link Omna đặt cạnh điện thoại iPhone 7
PCWorld

Apple, Apple TV, camera giám sát, D-Link, D-Link camera, Huy Thắng, iPad, iphone


      © 2021 FAP
        2,584,122       854