Công nghệ - Sản phẩm

TOTOLINK N600R: Wi-Fi Router tốc độ cao, sóng cực khỏe

N600R thực sự nổi trội trong phân khúc Wi-Fi Router chuẩn N với tốc độ hỗ trợ lên đến 600Mbps, kèm theo đó là chế độ 'tăng lực' Turbo giúp cải thiện đáng kể hiệu năng phủ sóng cũng như tốc độ truyền tải.

Tính đến thời điểm hiện tại, N600R được xem là đại diện cao cấp nhất trong dòng sản phẩm Wi-Fi Router một băng tần 2,4GHz chuẩn N của TOTOLINK nhờ khả năng đạt tốc độ băng thông tối đa lên đến 600Mbps, đáp ứng hầu hết hoạt động Internet của người, từ cơ bản đến nâng cao như lướt web, chơi game online, thậm chí là truyền trực tiếp (streaming) chuẩn HD.

Bên cạnh đó, với 4 chế độ vận hành: Gateway Mode (dùng dữ liệu của nhà cung cấp mạng), Bridge Mode (tương tự Access Point), Repeater Mode (mở rộng, truyền tiếp sóng) và WISP Mode (định tuyến không dây dùng dữ liệu của nhà cung cấp mạng), N600R chắc chắn sẽ làm hài lòng những người đang tìm kiếm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng mạng Wi-Fi cho gia đình hoặc văn phòng cỡ nhỏ.

Về phần ngoại hình, N600R vẫn sử dụng ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của TOTOLINK đó là sự đơn giản kết hợp cùng màu trắng chủ đạo, khe thoát nhiệt chiếm toàn bộ mặt dưới, 4 cổng LAN và WAN tích hợp đèn tín hiệu.

Theo đặc tả kỹ thuật trên trang web, N600R được trang bị 4 anten tốc độ cao có độ lợi 5dbi không thể tháo rời, nhưng bù lại cho phép người dùng dễ dàng xoay chuyển 180 độ, giúp vùng phủ sóng rộng hơn cũng như giảm những khu vực khó tiếp cận Wi-Fi.

Hơn nữa, 4 cổng LAN và 1 cổng WAN chuẩn 10/100Mbps cho kết nối có dây và đường ra Internet cho chế độ Wireless Mode và AP (Access Point). Điểm đặc biệt của 4 cổng LAN và Wan trên N600R khác với hầu hết các Wi-Fi router phổ thông hiện nay là người dùng có thể chọn chuẩn họat động tương ứng với thiết bị kết nối vào, chẳng hạn như chuẩn 10 Half/Full cho máy in hay 100Half/Full cho PC.

Tùy chỉnh chuẩn kết nối cho từng cổng LAN.

Ngoài ra, N600R còn hỗ trợ kết nối nhanh WPS, giúp việc kết nối thiết bị và mở rộng mạng Wi-Fi của bạn một cách dễ dàng chỉ bằng 1 nút nhấn.

Test Lab nhận thấy, TOTOLINK không ngần ngại dành khá nhiều "diện tích" trên vỏ hộp để quảng bá tính năng "độc" nhất trên N600R, cho phép người dùng tăng "tẹt ga" khả năng phát sóng Wi-Fi của N600R qua nút gạt vật lý mang tên Turbo nằm ở cạnh bên của thân máy.

TOTOLINK cho biết, một khi cần gạt Turbo chuyển sang chế độ On, N600R lập tức tăng mạnh vùng phủ sóng Wi-Fi, cho phép các thiết bị có thể kết nối tại những vị trí xa hơn. Bên cạnh đó, đèn led ở "mặt tiền" sẽ chuyển sang màu đỏ khi chế độ này đang hoạt động.

trước và sau khi kích hoạt chế độ Turbo.

Để kiểm chứng, Test Lab đã thử nghiệm đặt router này tại một phòng kín, tiến hành đo sóng trước, sau khi bật chế độ Turbo tại 3 khoảng cách 5, 10 và 15 mét bằng công cụ đo chất lượng sóng Wi-Fi Analyzer (mặc định thấp nhất là -40dbm) kèm theo công cụ Speedtest để tốc độ sóng tại các vị trí trên. Lưu ý, chúng tôi cũng bỏ qua mọi các thao tác cấu hình router này mà chỉ kết nối cáp mạng vào thẳng cổng WAN để cấp đường ra Internet.

Kết quả thu được, trước khi kích hoạt Turbo, N600R cung cấp chất lượng sóng và tốc độ khá ổn định trong khoảng cách 5 và 10 mét. Nhưng khi lên đến khoảng cách 15 mét, chất lượng cũng như tốc độ chậm rõ rệt.

Tuy nhiên, Test Lab thực sự rất ấn tượng sau khi kích hoạt Turbo trên N600R, bởi các thông số đều tăng mạnh, ngay cả khi đang ở khoảng cách 15mét thì vẫn truy cập web được, dĩ nhiên là khá chậm.

Ngoài ra, chúng tôi cũng thử kiểm tra mức độ ổn định của N600R khi đặt router này vào khu vực giao thoa nhiều sóng từ các router khác đặt gần đó. Kết quả, N600R gần như vượt trội hơn so với các router "láng giềng".

Cường độ sóng của N600R so với một số router xung quanh.

Nói thêm một chút về phần cấu hình, mặc dù được đính kèm tài liệu hướng dẫn khá chi tiết, tuy nhiên trên thực tế router này sẽ tự động bỏ qua giao diện cấu hình nhanh Easy Setup sau khi được kết nối cáp mạng cung cấp đường ra Internet vào cổng WAN - nghĩa là thiết lập DHCP tự động. Điều này cũng xảy ra trên cả máy tính và thiết bị di động.

Nhiều tính năng quản lý

Ngoài SSID mặc định mang tên TOTOLINK N600R, Test Lab đánh giá cao việc router này cho phép tạo thêm 2 SSID khác với tên, mật khẩu và chuẩn mã hóa tùy ý.

Điều này thực sự rất hữu ích dành cho gia đình hoặc văn phòng cỡ nhỏ, qua đó người quản trị có thể quản lý tốt hơn các mạng SSID thay vì chỉ một như mặc định.

Tương tự một số dòng sản phẩm router một băng tẩn chuẩn N, thậm chí router 2 băng tần chuẩn AC, N600R cũng được TOTOLINK trang bị một số tính năng đi kèm khá hữu ích trong việc quản lý cũng như hỗ trợ người dùng.

Cụ thể hơn, với tính năng Wi-Fi Schedule, QoS (Quality of Service), URL Filtering nên là lựa chọn hàng đầu trong việc quản lý các thiết bị kết nối vào router nếu bạn dùng N600R để cấp phát mạng Wi-Fi cho gia đình.

Ngoài ra, nếu là người dùng có kiến thức về quản trị mạng, N600R cũng hỗ trợ một số tính năng nâng cao, chẳng hạn như Mac Filtering, WDS (chức năng tương tự như repeater nhưng có nhiều ưu điểm hơn), WMM (cho phép truyền tải nội dung Video HD không dây),...

Thay lời kết:

Ở mức giá tham khảo khoảng 650.000 đồng, có thể khẳng định rằng, TOTOLINK N600R thực sự là lựa chọn hàng đầu cho nhu cầu trang bị Wi-Fi Router cho gia đình và văn phòng. Đặc biệt hơn nữa, chế độ Turbo hữu ích trên sản phẩm này sẽ giúp bạn xóa bỏ một số "điểm mù" trong không gian làm việc, cũng như cải thiện cường độ sóng ở các khu vùng khuất, kín hay trong những không gian có nhiều vật cản như vách kính, tường, tủ kệ.

PCWorld

đánh giá Wi-Fi Router, Đức Tiến, Test Lab, TotoLink


      © 2021 FAP
        2,615,761       134