Công nghệ - Sản phẩm

Microsoft định dùng chip ARM cho điện toán đám mây

Microsoft đang thử nghiệm chip điện năng thấp để chạy các máy chủ đám mây Azure của họ nhằm tiết kiệm tiền điện.

Sự thống trị của Intel bị đe dọa khi Microsoft đang tìm kiếm nhà sản xuất chip thay thế cho nền tảng phần cứng đám mây của mình.
Theo tờ Bloomberg, Microsoft đang thử nghiệp máy chủ chạy bộ xử lý do ARM thiết kế để chạy hệ thống điện toán đám mây Azure. Trong khi hãng chưa chính thức áp dụng cho khách hàng thực tế của mình nhưng hãng đã sử dụng chip ARM trong mảng machine learning, phân tích dữ liệu lớn và lưu trữ. Microsoft hy vọng giải pháp này sẽ tiết kiệm được tiền vì hệ thống dùng ít điện năng hơn và được nhiều nhà sản xuất chip cung ứng, giúp giá của chip ARM cạnh tranh hơn. 
Microsoft có kế hoạch sử dụng bộ xử lý ARM thay cho Intel để tiết kiệm tiền điện.
Hiện thời, Intel đang chiếm lĩnh hầu như toàn bộ thị trường chip dành cho máy chủ. Chưa có thông tin nào rõ ràng có bao nhiêu phần trăm Microsoft sử dụng chip ARM, nhưng theo Jason Zander, phó chủ tịch mảng điện toán đám mây Azure của Microsoft, hãng đang thiết lập "một cam kết quan trọng"  để sử dụng chip mới. Tờ Bloomberg cũng cho biết chip mới cũng nằm trong thiết kế máy chủ đám mây mới do chính Microsoft phát triển, nhằm mang lại tính năng nguồn mở cho các công ty khác sử dụng.
Trước nay, ARM thống trị thị trường bộ xử lý di động, với phần cứng nổi tiếng về tính hiệu quả về điện năng. Nhưng nhà thiết kế chip gốc Anh Quốc này cũng đang "phả hơi nóng" vào gáy Intel trong thị trường siêu máy tính. ARM cũng đã phát triển kiến trúc chip mới được thiết kế chuyên cho các ứng dụng siêu máy tính và Fujitsu cũng đã công bố sẽ sử dụng phần cứng của ARM để chế tạo một siêu máy tính mới tên là Project K.
Kể từ khi ARM bị công ty truyền thông và Internet Nhật Bản là SoftBank mua lại hồi năm ngoái với giá 32 tỷ USD, ARM nhận được rất nhiều nguồn đầu tư với mục đích cạnh tranh với Intel. ARM có kế hoạch nhân đôi nhân sự tại Anh Quốc, từ 1.600 nhân viên lên 3.200 từ nay đến 2021, và hồi tháng trước hãng đưa ra ước tính sẽ tung ra khoảng 1.000 tỷ chip cho Internet of Things trong vòng 20 năm tới. Trong khi đó, các nhà sản xuất chip khác như Nvidia cho đến công ty khởi nghiệp sản xuất chip Nervana, cũng đang bám đuổi Intel ráo riết với những thiết kế chipset tập trung vào machine learning.
Còn với Intel, họ đang tất bật phát triển các công nghệ về lượng tử và điện toán quang học. Nhưng hiện thời, Microsoft có vẻ như sẽ khiến Intel bị giảm đi thị phần trong thị trường phần cứng cho điện toán đám mây.
PCWorld

Arm, Azure, bộ xử lý, Bùi Lê Duy, Chip, điện toán đám mây, Intel, Microsoft


      © 2021 FAP
        2,616,712       586