Công nghệ - Sản phẩm

D-Link DIR-809: Wi-Fi Router chuẩn AC giá cực tốt, dễ cấu hình

(PCWorldVN) Với 3 chế độ vận hành, sóng khỏe và ổn định cùng nhiều tính năng quản lý hữu ích, DIR-809 chắc chắn làm hài lòng mọi người dùng đang tìm kiếm giải pháp triển khai hoặc mở rộng sóng Wi-Fi cho gia đình hoặc văn phòng.

Về cơ bản, D-Link Wireless AC750 DIR-809 là bộ định tuyến không dây băng tần kép 2,4GHz và 5GHz, hỗ trợ chuẩn 802.11 AC, có khả năng tạo vùng phủ sóng Wi-Fi ổn định, phù hợp cho gia đình hoặc văn phòng cỡ nhỏ.

Bên cạnh đó, DIR-809 cũng được tích hợp tính năng Repeater, cho phép người dùng dễ dàng mở rộng sóng Wi-Fi tại những khu vực không có cáp mạng. Test Lab sẽ giới thiệu chi tiết hơn về tính năng này ở phần cấu hình router bên dưới.

Theo website chính thức của D-Link, DIR-809 sử dụng công nghệ không dây cho tốc độ Wi-Fi lên đến 733Mbps (300Mbps cho băng tần 2,4GHz và 433Mbps trên 5GHz), 4 cổng Ethernet 10/100Mbps còn mang đến sự ổn định khi kết nối với các thiết bị có dây như media center và máy chơi game (gaming console).

Nhìn chung, DIR-809 là "em út" trong dòng sản phẩm Wi-Fi Router chuẩn AC của D-Link, hướng đến nhóm khách hàng đang sử dụng cáp quang và muốn khai thác yếu tố tốc độ "trên mốc chuẩn N" khi sử dụng các thiết bị không dây trong phạm vi văn phòng hay gia đình.

Có lẽ, để hạ giá thành, nhà sản xuất D-Link đã chủ động giản lược khỏi DIR-809 vài tính năng khá hữu ích như hỗ trợ cổng USB để kết nối với thiết bị lưu trữ gắn ngoài, máy in cũng như tích hợp ứng dụng SharePort để chia sẻ dữ liệu qua mạng Internet vốn tích hợp với dịch vụ đám mây myDlink.

Tuy nhiên, ở mức giá khá hấp dẫn 799.000 đồng, D-Link DIR-809 xứng đáng là lựa chọn cho người dùng phổ thông và doanh nghiệp bởi Test Lab nhận thấy sự tiện dụng của cài đặt, sóng khỏe, và hơn hết là tốc độ chuẩn AC thời thượng mà thiết bị này hỗ trợ hoàn toàn ổn định.

Cấu hình đơn giản, nhiều chế độ vận hành

Việc cấu hình DIR-809 rất đơn giản. Tất cả việc người dùng cần làm đó là kết nối cáp mạng vào cổng WAN, truy cập vào địa chỉ IP cứng của thiết bị là http://dlinkrouter.local hoặchttp://192.168.0.1, và đăng nhập vào tài khoản quản trị với khung mật khẩu để trống. Khi đó, DIR-809 sẽ hiển thị giao diện cấu hình nhanh Easy Setup, bạn chỉ cần tùy chỉnh SSID và mật khẩu cho cả 2 băng tần, nhấn Connect và chờ trong giây lát là hoàn tất việc cấu hình.

Như đã giới thiệu ở trên, DIR-809 cho phép người dùng biến router này trở thành một thiết bị mở rộng sóng bằng cách chọn 1 trong 3 chế độ vận hành là Wireless router, AP (Access Point)Repeater (cho từng băng tần 2,4GHz và 5GHz) được cung cấp sẵn.

Cụ thể hơn, vẫn tại trang cấu hình DIR-809, bạn hãy bỏ qua giao diện Easy Setup bằng cách nhấn Advance Settings ở góc phải và chọn Wireless Settings. Tại vùng Access Point Mode, router này sẽ hiển thị một trình đơn, cho phép người dùng có thể chọn một trong ba chế độ vận hành.

Đối với chế độ Wireless router và AP, thực chất cả 2 chế độ này là một. Người dùng chỉ cần kết nối cáp mạng vào cổng WAN là đã có thể cấp đường ra Internet. Tương tự việc cấu hình thông qua giao diện Easy Setup.

Trong khi đó với chế độ Repeater, DIR-809 sẽ cung cấp thêm một số thao tác khác như chọn và nhập mật khẩu của mạng Wi-Fi có sẵn khác để tiếp sóng cho các mạng này.

Hơn nữa, người dùng cũng có thể tùy chỉnh tên SSID, mật khẩu và kiểu mã hóa cho từng băng tần 2,4GHz và 5GHz dù đang cho vận hành ở bất kỳ chế độ nào.

Ngoài ra, một điều ở DIR-809 làm Test Lab thực sự cảm thấy hài lòng là khi quyết định nhấn Save Settings để lưu lại chế độ vận hành (ví dụ ở đây là chế độ Repeater cho băng tần 2,4GHz), router này cũng cung cấp một địa chỉ IP cứng khác, giúp người dùng dễ dàng truy cập vào trang cấu hình ở lần kế tiếp.

Thông báo khởi động lại của DIR-809. Router này cũng hiển thị một địa chỉ IP cứng khác dành cho việc cấu hình lần sau.

Lưu ý, để có thể truy cập vào địa chỉ IP cứng được DIR-809 sau khi chuyển chế độ vận hành, bạn cần thay đổi các thông số mạng của kết nối trên máy tính (có dây hoặc Wi-Fi) cùng lớp mạng với địa chỉ IP được cấp trên.

Mặc dù DIR-809 cung cấp địa chỉ IP cứng cho lần cấu hình kế tiếp, nhưng người dùng vẫn phải thay đổi lớp mạng trùng với địa chỉ IP này.

Theo thông tin chính thức từ website của D-Link, DIR-809 cũng cho phép người dùng dễ dàng cấu hình router này thông qua ứng dụng QRS Mobile trên smartphone chạy Android và iOS.

Không giống một số thiết bị mạng của D-Link từng được Test Lab đánh, giao diện Home trên DIR-809 khá "rối mắt" với hàng tá thông số thiết lập, từ cơ bản đến nâng cao, người dùng không chuyên chắc chắn sẽ đôi chút gặp khó khăn trong lần đầu trình sử dụng.

Đủ tính năng cơ bản dành cho việc quản lý thiết bị kết nối

Mặc dù không đánh giá cao về tính trực quan của giao diện Home, tuy nhiên Test Lab nhận thấy DIR-809 được tích hợp một số tính năng quản lý khá hữu ích và rất dễ sử dụng, chẳng hạn như Traffic Control, Website Filter, Mac Filter.

Theo đó, với tính năng Traffic Control, DIR-809 cho phép người dùng có thể dễ dàng “ép” băng thông (Download và Upload) trên tất cả thiết bị kết nối vào router này.

Để kiểm chứng cụ thể, Test Lab đã thiết lập mức hạn chế băng thông Download, Upload tối đa ở mức 1024 và 2048 và sử dụng công cụ đo sóng chuyên dụng Speed Test trên thiết bị Android. Kết quả thu được, Test Lab nhận thấy tính năng Traffic Control trên DIR-809 đã “ép” mức băng thông thấp hơn mức thiết lập.

Không dừng lại ở đó, nếu là người quản trị mạng, bạn cũng có thể giới hạn khả năng sử dụng băng thông download hoặc upload trên một dải địa chỉ IP cụ thể.

Đối với tính năng tính năng Website filter, đây được xem là một biện pháp cực kỳ hữu hiệu trong việc ngăn chặn hoặc chỉ cho phép mọi thành viên trong gia đình hoặc văn phòng truy cập vào một trang web nào đó.

Website filter trên DIR-809 khá dễ sử dụng, người dùng chỉ cần chọn một trong hai chế độ Allow hoặc Deny trong trình đơn thả xuống. Sau đó nhập đường dẫn của Website cần chặn hoặc chỉ cho phép truy cập và nhấn Save Settings là hoàn tất.

Qua sử dụng thực tế, Test Lab nhận thấy tính năng Website Filter có khả năng chặn được hầu hết trang web giải trí hiện nay như Facebook, YouTube, Instagram,..

Không chỉ ở khả năng giới hạn băng thông hay lọc những website, người dùng DIR-809 còn có thể chặn hoặc chỉ cho phép những thiết bị cụ thể kết nối vào router này với tính năng lọc địa chỉ MAC.

Theo đó, thay vì phải đau đầu nhớ một loạt chuỗi ký tự thì DIR-809 lại hiển thị rõ ràng tên thiết bị kết nối với router, giúp người dùng chọn chính xác thiết bị cần chặn hoặc cho phép.

Tính năng Mac Filter.

Tuy nhiên, tương tự Website Filter, DIR-809 cũng chỉ cho phép người dùng chỉ có thể chặn tối đa 24 thiết bị. Điều này thực sự là khá ít nếu như router này sử dụng tại văn phòng hoặc khu vực dành cho khách vãng lai.

Ngoài những tính năng dễ cấu hình, dễ dùng được Test Lab giới thiệu trên, DIR-809 cũng được tích hợp một số tính năng cho người dùng chuyên nghiệp, chặng hạn như Virtual Server, Port Forwarding, Advanced Network,…

Hiệu suất

Nói về hiệu suất của DIR-809, Test Lab nhận thấy router này có khả năng tạo một vùng phủ sóng khá rộng và ổn định. Cụ thể hơn, với môi trường lắp đặt là tầng 2 của ngôi nhà (sử dụng đường đường truyền FiberVNN 30Mbps) nhưng những thiết bị đang kết nối tại tầng trệt vẫn kết nối Internet khá mượt mà, lướt Facebook và YouTube (video chuẩn 720) ít hiện tượng giật, đứng hình.

Để chứng minh, Test Lab đã thử nghiệm tốc độ truy cập Internet dựa trên công cụ Speed Test tại 2 vị trí khác nhau: một là từ phòng kín cách router 5 mét theo phương ngang, và hai là tại tầng trệt của ngôi nhà và thu được kết quả như sau:

Ngoài ra, Test Lab cũng công cụ do cường độ tín hiệu Wi-Fi Analyzer trên thiết bị Android để kiểm thử về khả năng tạo vùng phủ sóng của DIR-809. Kết quả thu được, dù rằng đặt trong môi trường giao thoa sóng không dây từ nhiều Wi-Fi Router khác nhưng cường độ tín hiệu của DIR-809 vẫn không thay đổi quá nhiều.

Cường độ tín hiệu của DIR-809 (SSID là dlink-532C) luôn được duy trì ở mức cao.
PCWorld

D-Link, D-Link DIR-809, Đức Tiến, router D-Link, Router Wi-Fi, Test Lab


      © 2021 FAP
        2,619,410       1,823