Công nghệ - Sản phẩm

Moscow trang bị 160.000 camera cho thành phố thông minh

(PCWorldVN) Những người lái xe sẽ yên tâm hơn, thành phố an toàn hơn, quan chức Moscow cho biết tại MWC 2017.

Trong chương trình xây dựng thành phố thông minh, Moscow gần đây đã lắp 160.000 camera ngoài trời, tập trung vào giao thông và những khu vực có thể xảy ra tội phạm.

Đây là một trong những dự án lắp đặt camera qui mô lớn nhất châu Âu. Moscow có dân số 12 triệu dân, đã lắp một lượng lớn camera giao thông và công cộng trong 18 tháng qua trong cuộc đua với thành phố London. Việc sử dụng camera CCTV khắp thủ đô nước Anh đã làm dấy lên làn sóng phản đối trước những e ngại đời sống riêng tư của người dân bị vi phạm.

Tại Moscow, hệ thống camera được triển khai đã giúp mọi người yên tâm hơn khi lái xe trong thành phố, đại diện thành phố tuyên bố hôm thứ Ba tại MWC 2017 đang diễn ra ở Barcelona. Công cuộc đem lại sự yên tâm cho người lái xe được tiến hành sau khi người dân thành phố bắt đầu ca thán hệ thống camera giao thông. Nhiều người bị nhận giấy phạt phạm luật vô lý về lỗi không chấp hành những biển báo trên đường. Trong phần lớn các trường hợp, camera ghi lại biển số xe khi tài xế phớt lờ những dấu hiệu và chỉ dẫn của các biển báo giao thông.

Trong khuôn khổ MWC 2017, có một gian hàng đáng chú ý với sự tham gia của hàng chục startup đang hoạt động ở Moscow. Một số nhà phát triển trẻ tuổi giới thiệu giải pháp công nghệ thông minh của họ tại gian hàng là những người sống ở Moscow. Họ tỏ ra không hài lòng với hình thức phạt nguội từ hình ảnh do camera ghi lại, nhưng thừa nhận rằng công nghệ này đã trở thành một phần của cuộc sống ở Moscow.

Khi được hỏi, một người trong số đó, đề nghị không nêu tên, đã trả lời ngụ ý rằng ở Nga nếu lãnh đạo nói sao thì dường như là vậy.

Không còn nghi ngờ gì nữa, một thành phố có thể sử dụng camera giao thông để tạo ra nguồn thu cần thiết, một số quan chức phụ trách CNTT của nhiều thành phố nói vậy tại phiên hội thảo về thành phố thông minh trong khuôn khổ MWC.

Diễn giả Andrey Belorezov, phó giám đốc CNTT (CIO) của Moscow, trong phần trình bày của mình tập trung vào việc giới thiệu thành phố tài trợ việc lắp đặt camera ra sao, nhưng ông không tiết lộ số tiền phạt thu được.

Ban đầu, chính quyền Moscow dự kiến tổng chi phí đầu tư vào khoảng 500 triệu USD. Nhưng sau đó, thành phố sử dụng giải pháp không dây của một số nhà cung cấp để kết nối các camera và đảm bảo việc cung cấp dữ liệu cho cảnh sát và chính quyền thành phố. Kết quả, thành phố đã giảm chi phí được một nửa so với tổng dự toán ban đầu, ông nói.

Khoản tiền tiết kiệm 250 triệu USD này được sử dụng để tài trợ kinh phí thiết lập Wi-Fi trong các trường học công và trang bị máy tính bảng cho giáo viên, Belorezov cho biết.

Francesca Bria, giám đốc công nghệ (CTO) của Barcelona, cho biết sáng kiến thành phố thông minh cần phải được kết hợp với lợi ích của người dân như băng thông rộng phổ biến rộng rãi hơn. Thành phố đã triển khai một số sáng kiến chính quyền mở, thậm chí còn cung cấp một kênh trên mạng xã hội để người dân có thể dễ dàng tố cáo những trường hợp tham nhũng ở thành phố.

“Đôi khi không cần tới công nghệ. Thay vào đó, có lẽ cần thay đổi cách thức vận hành của chính quyền”, bà Francesca Bria nói.

PCWorld

thành phố thông minh, Thương Huyền


      © 2021 FAP
        2,622,332       926