Công nghệ - Sản phẩm

Transcend JetFlash 850S 16GB: Tốc độ cao, USB Type-C, hỗ trợ OTG

(PCWorldVN) JetFlash 850S là thiết bị phù hợp cho nhu cầu chụp ảnh và quay phim trên smartphone, rồi sau đó mang xử lý trên máy tính với quá trình đọc/ghi nhanh và cực kỳ ổn định.

So với sản phẩm Transcend JetFlash 890S 32GBTest Lab từng thử nghiệm thì Transcend JetFlash 850S 16GB chỉ trang bị đầu cắm USB 3.1 Type-C phục vụ nhu cầu sao chép dữ liệu giữa những thiết bị như PC, tablet và smartphone.

Đây cũng là sản phẩm hỗ trợ công nghệ On The Go (OTG).

Bao bì sản phẩm.

Bao bì đựng sản phẩm khá đơn giản với một số thông tin kỹ thuật cơ bản, trong đó nhà sản xuất Transcend không ngần ngại "khoe" tốc độ đọc 130MB/s và tốc độ ghi 15MB/s.

Về lý thuyết, USB Type-C có tốc độ truyền nhận dữ liệu tương ứng với tốc độ của chuẩn USB 3.1 thế hệ thứ 1.

Ngoại hình JetFlash 850S khá nhỏ với kích thước 33,4x12,5x6,8mm và trọng lượng chỉ 5g.

Vỏ kim loại nguyên khối của JetFlash 850S không chỉ có tác dụng chống bụi cũng như tôn thêm vẻ sang trọng khi cắm vào những thiết bị khác, mà còn giúp sản phẩm tản nhiệt nhanh hơn, nhất là khi người dùng sử dụng thiết bị trong thời gian dài. Tuy nhiên, đây chỉ là nhận định "chủ quan" của Test Lab.

Vỏ kim loại nguyên khối của JetFlash 850S.

Đầu cắm Type-C được bảo vệ bằng nắp che nhựa trong, tuy nhiên nếu người dùng không lưu ý thì nắp rất dễ thất lạc.

Test Lab thực sự đánh giá cao việc nhà sản xuất đã "uốn cong" 30 độ đối với phần đuôi của sản phẩm nhằm tăng tính tiện dụng cho thao tác cầm nắm khi ghim USB vào máy tính hay smartphone, và hơn nữa là sự hiện diện của một chiếc khoen rộng để "phe kẹp tóc" dễ dàng gắn dây vào móc khóa.

Transcend JetFlash 850S.

Theo Transcend, không chỉ giúp đơn giản hóa đồng thời tăng cường hiệu quả của tác vụ truyền dữ liệu giữa các thiết bị di động với máy tính, công nghệ Transcend COB (Chip on Board) còn có chức năng khác là tăng cường độ bền cho "chip nhớ" nhằm tránh tối đa những hỏng hóc nếu chẳng may người dùng lỡ tay đánh rơi thiết bị hay gặp phải những va chạm bất khả kháng. 

Transcend JetFlash 850S 16GB.

Để đánh giá tốc độ thực tế của JetFlash 850S phiên bản 16GB, Test Lab đã dùng sản phẩm này trên chiếc laptop chơi game Asus ROG G701VI (cấu hình CPU Intel Core i7-6820HK, 32GB RAM, SSD Raid 0 1TB, card đồ họa GTX 1080) chạy hệ điều hành Windows 10.

Transcend JetFlash 850S 16GB.

So sánh chuẩn USB Type-C trực tiếp với JetFlash 890S bằng công cụ phần mềm ATTO, Test Lab thấy rằng JetFlash 850S tỏ ra vượt trội hơn hẳn ở tốc độ đọc khi đạt 149,5MB/s (tăng 175% so với thành tích 85MB/s của  JetFlash 890S), song tiếc là tốc độ ghi lại thấp hơn khoảng 23% - cụ thể chỉ ở mức 17,7MB/s. 

Kết quả thử nghiệm bằng ATTO.

Với công cụ HD Tune Pro, JetFlash 850S càng chứng thực khả năng đọc nhanh hơn hẳn JetFlash 890S.

Cụ thể, tốc độ đọc trung bình của JetFlash 850S đạt 134,9MB/s, trong khi JetFlash 890S chỉ đạt 69,3MB/s.

Kết quả thử nghiệm bằng HD Tune.

Với thử nghiệm chép tập tin ISO dung lượng 13,7GB từ ổ SSD của laptop vào JetFlash 850S, Test Lab ghi nhận thời gian hoàn tất là 15 phút 28 giây, tương ứng tốc độ đọc trung bình 14,2MB/s.

Cũng với tập tin ISO trên, khi chép từ JetFlash 850S vào laptop thì cần 1 phút 40 giây, tương ứng tốc độ đọc trung bình 140MB/s.

Test Lab thấy rằng, cả hai quá trình đọc/ghi đều rất ổn định.

Kiểm tra tốc độ ghi thực tế.
Kiểm tra tốc độ đọc thực tế.

Về cơ bản, số liệu tốc độ mà Test Lab đo được trong quá thử nghiệm là khá tương xứng với thông số mà nhà sản xuất công bố.

Ngoài ra, người dùng còn có thể tải về và sử dụng phần mềm Transcend Elite (tương thích các hệ điều hành Mac OS X, Windows và Android) cho nhu cầu sao lưu, phục hồi, mã hóa dữ liệu trên thiết bị.

Trong bài viết tiếp theo, PC World Vietnam sẽ hướng dẫn chi tiết đến quý độc giả cách thức sử dụng kết hợp ứng dụng Transcend Elite và thiết bị lưu trữ JetFlash 850S trên smartphone chạy Android.

Công nghệ đầu cắm USB-C (hay còn được gọi là USB Type-C hoặc USB 3.1) ra đời và tỏ ra nổi trội hơn so với các chuẩn USB trước đây. Với thiết kế vật lý có cùng kích cỡ với chuẩn micro-USB vốn đang được dùng phổ biến nhất cho các dòng smartphone và tablet đời mới hiện nay, công nghệ USB-Type C còn cho phép kết nối hai chiều (reversible plug orientation) giúp người dùng không cần phải lo lắng về việc cắm ngược.

USB-Type C có tốc độ truyền lên đến 10Gbps, gấp đôi so với khả năng của chuẩn USB 3.0 hiện nay.

Hơn nữa, USB-Type C cung cấp mức năng lượng cao hơn rất nhiều, lên đến 20V và 5A, so với mức 5V và 1,8A của phiên bản USB trước đó. Điều này sẽ giúp tiết kiệm đáng kể thời gian truyền dữ liệu cũng như thời gian sạc pin cho các thiết bị.

Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi công nghệ đầu cắm USB-Type C có thể sử dụng không chỉ để kết nối nhiều thiết bị tương lai khác nhau như ổ lưu trữ gắn ngoài, màn hình, máy in, máy ảnh, mà thậm chí còn có thể dùng để sạc cho các thiết bị khác.

PCWorld

Hồng Linh, thiết bị lưu trữ, Transcend, usb, USB 3.1, USB OTG, USB Type-C


      © 2021 FAP
        2,625,152       1,090