Công nghệ - Sản phẩm

Bộ nhớ RAM: flash DIMM hiệu quả hơn DRAM DIMM?

(PCWorldVN) Nhồi nhét thêm nhiều dữ liệu vào RAM là mục tiêu công nghệ lâu dài nhằm đáp ứng nhu cầu phân tích big data ngày càng cao.

Hãng công nghệ Diablo và nhà sản xuất máy chủ Inspur đã công bố kết quả thử nghiệm (hợp tác từ tháng 7/2016), trong đó họ cho rằng thời gian tính toán của máy chủ đã đã giảm đến phân nửa.

“Át chủ bài” trong đợt thử nghiệm là Memory1 – bộ nhớ flash DIMM của Diablo. Đây là sản phẩm kết hợp 2 công nghệ DIMM và flash NAND nhằm cung cấp các module bộ nhớ theo từng byte đạt dung lượng cao nhất. Theo đó, flash DIMM sẽ có dung lượng bộ nhớ cao hơn hẳn loại DRAM DIMM thông dụng, cải thiện hiệu năng nhờ tăng cường định vị dữ liệu và giảm độ trễ truy cập dữ liệu.

Theo công bố, máy chủ Inspur dùng Memory1 có thể hỗ trợ tới 40TB dung lượng bộ nhớ ứng dụng trong một rack đơn.

Không chỉ gia tăng dung lượng bộ nhớ trong một máy chủ, Memory1 còn hỗ trợ triển khai trên các nền tảng big data như Apache Spark, cung cấp nhiều lợi ích cho nhu cầu phân tích dữ liệu thời gian thực như giảm thiểu chi phí trang bị máy chủ, chi phí thu thập và xử lý thông tin.

Đợt thử nghiệm chạy engine phân tích GraphX trên cụm 5 máy chủ (Inspur NF5180M4, 2 bộ xử lý 28 nhân Intel Xeon CPU E5-2683, 256GB DRAM, ổ lưu trữ NVME 1TB). DRAM sau đó được thay thế bằng Memory1 2TB trên mỗi máy chủ để so sánh kết quả.

Kết quả so sánh hiệu năng giữa các chuẩn RAM.

Diablo/Inspur cho biết với các gói dữ liệu nhỏ 164GB thì cụm máy chủ chạy DRAM nhanh hơn cụm máy chủ chạy Memory1 khoảng 27%.

Sự chênh lệch chỉ thực sự rõ nét khi thử nghiệm trên các gói dữ liệu trung bình 340GB và lớn 516GB. Cụ thể, ở gói dữ liệu trung bình thì cụm máy chủ chạy DRAM tốn 306 phút trong khi cụm máy chủ chạy Memory1 chỉ tốn 156 phút. Còn đối với gói dữ liệu lớn thì cụm máy chủ chạy Memory1 tốn 290 phút trong khi đối thủ “bó tay” vì thiếu không gian bộ nhớ. 

Chuyên gia phân tích Clive Longbottom còn đánh giá công nghệ RAM mới cũng sẽ được ứng dụng phục vụ cho nhu cầu chơi game bởi năng lực hỗ trợ tính toán mạnh, xử lý nhanh chóng các dòng dữ liệu có mối quan hệ đan xen phức tạp.

PCWorld

Big Data, bộ nhớ, bộ nhớ RAM, hệ thống máy chủ, Hồng Linh, phần cứng game


      © 2021 FAP
        2,632,102       1,572