Công nghệ - Sản phẩm

TOTOLINK EX200: Thiết bị mở rộng Wi-Fi giá rẻ, hiệu năng cao

(PCWorldVN) Dù thiếu những tính năng quản lý mạng không dây ở mức nâng cao, song TOTOLINK EX200 lại dễ cấu hình ngay cả đối với người dùng không chuyên.

TOTOLINK EX200 là thiết bị mở rộng sóng Wi-Fi (hay còn gọi là Wi-Fi Extender) khiến Test Lab trăn trở nhiều nhất trong quá trình kiểm thử thực tế các tính năng của sản phẩm này.

Bởi lẽ, TOTOLINK EX200 và người anh em EX300 từng được thử nghiệm cách đây không lâu về cơ bản chính là thiết bị dùng để mở rộng vùng phủ sóng Wi-Fi giống loạt sản phẩm mang thương hiệu D-Link DAP-1620, DAP-1520 và DMG-112A.

TOTOLINK EX200.

Tuy nhiên, quá trình trải nghiệm thực tế tại Test Lab cho thấy rằng, để mang đến sự thuận tiện và dễ dàng tối đa trong khâu cấu hình thì rõ ràng là nhà sản xuất TOTOLINK đã phải hy sinh khá nhiều tính năng của sản phẩm.

Hay nói cách khác, nếu đang tìm kiếm một thiết bị Wi-Fi Extender với tiêu chí "gà mờ cũng có thể lắp đặt" thì TOTOLINK EX200 là lựa chọn hàng đầu.

Ngoại hình đẹp

Giống TOTOLINK EX300, sản phẩm EX200 vẫn được thiết kế dạng phích cắm trực tiếp vào ổ điện gia dụng, tuy nhiên nếu xét kỹ về kiểu dáng thì EX200 có phần nhỏ gọn và nền nã hơn.

Đáng chú ý, EX200 không còn bố trí nút tắt/mở nguồn, thay vào đó thiết bị sẽ ngay lập tức "lâm trận" khi được ghim vào nguồn điện. Trong khi đó, nút WPS lại được TOTOLINK táo bạo đặt ngay "mặt tiền" của thiết bị với kích cỡ khá lớn nhằm mang đến sự tiện tay cho người dùng, kèm theo đó là 2 đèn báo (điện nguồn và cường độ kết nối Wi-Fi giữa EX200 và nguồn phát) được tích hợp thẳng lên nút WPS.

Nếu từng dùng qua vài sản phẩm Wi-Fi Extender khác, hẳn bạn sẽ thấy sự hiện diện của nút tắt/mở nguồn trên chủng loại thiết bị này là thực sự dư thừa bởi vì chẳng có người dùng hay quản trị viên nào lại thủ công "sáng tắt, chiều mở" bộ khuếch đại sóng không dây.

TOTOLINK EX200 bố trí 2 chiếc anten độ lợi 4dBi ở hông thiết bị, có khả năng chỉnh xoay (dọc: 180o/ngang: 90o), nhưng tiếc là bạn không thể tháo rời chúng. Test Lab nhận thấy, dù góc xoay của anten chưa phải là tuyệt đối, nhưng vẫn phát huy được tác dụng khi Test Lab lắp đặt ở những vị trí khó thao tác như trần nhà, hốc cầu thang hay sát bề mặt sàn nhà.

Nhằm đảm bảo thiết bị luôn "mát mẻ" khi phải vận hành liên tục 24/7, TOTOLINK chủ động thiết kế vô số lỗ tản nhiệt dọc hai bên hông, và Test Lab thực sự đánh giá cao thiết kế này.

Ở mặt dưới của thiết bị, TOTOLINK EX200 bố trí 1 cổng LAN 100Mbps (đầu cắm RJ-45) và nút reset cứng. Với cổng LAN này, TOTOLINK EX200 cho phép kết nối với 1 thiết bị ngoại vi cần ngõ ra Internet hay liên kết vào mạng nội bộ. Nói cụ thể hơn, sóng Wi-Fi gốc mà EX200 chuyển tiếp/khuếch đại sẽ được "phân nhánh" thành 1 đường mạng hữu tuyến. Lẽ đương nhiên, bạn có thể nối đường mạng này vào 1 router hay switch khác để tăng số lượng kết nối mạng cho khu vực cần triển khai.

Nếu từng dùng qua EX300, bạn sẽ không khó nhận thấy rằng, trong mọi tài liệu kỹ thuật đi kèm, TOTOLINK không ghi hề thông tin việc cho phép dùng một PC kết nối trực tiếp với EX200 qua cáp mạng để thực hiện các bước cấu hình thiết bị này.

Dễ cấu hình

Thông số cấu hình của TOTOLINK EX200 được in trên hộp đựng sản phẩm ghi rõ, thiết bị hỗ trợ kết nối Wi-Fi chuẩn 802.11b/g/n, cho phép tốc độ truyền tải dữ liệu tối đa lên đến 300Mbps (trên mạng không dây).

Test Lab nhận thấy, ưu điểm lớn nhất của TOTOLINK EX200 chính là hỗ trợ khả năng cấu hình nhanh với cơ chế kết nối an toàn WPS.

Cụ thể, trong vùng phủ sóng khả dụng của mạng Wi-Fi hiện hữu, bạn chỉ cần trước tiên nhất vào nút WPS trên modem hay router cấp đường ra Internet, sau đó nhấn và giữ nút WPS trên EX200 từ 2-3 giây để thiết bị tự động ghép nối với nguồn phát Wi-Fi gốc. Khi đèn WPS trên EX200 ngưng nhấp nháy và chuyển hẳn sang màu xanh lá cây (hay vàng) thì điều đó có nghĩa là thiết lập đã thành công. Khi này, thông số của mạng Wi-Fi gốc đã được tự động "áp" vào EX200. 

Nói rõ hơn, SSID do TOTOLINK EX200 tạo ra sẽ trùng tên với SSID của router/modem gốc, và mật khẩu đăng nhập cũng tương tự.

Khi đèn WPS hiển thị màu đỏ, bạn cũng hoàn toàn an tâm vì EX200 đã được kết nối với nguồn phát, song cường độ tín hiệu khi này ở mức Kém. Trong khi đó, đèn xanh lá cây cho biết tín hiệu Wi-Fi ở mức Tốt, còn màu vàng là Bình thường.

Test Lab nhận thấy, với phương thức cài đặt này, ngay cả người dùng phổ thông - thậm chí chưa lần nào lắp đặt và cấu hình thiết bị mạng - vẫn có thể tự triển khai cho ngôi nhà, căn hộ hay văn phòng của chính mình. Nếu đọc kỹ tài liệu hướng dẫn đi kèm, Test Lab khẳng định bạn chỉ cần chừng 10 phút là hoàn thành mọi thứ để TOTOLINK EX200 lên sóng.

Một điểm trừ duy nhất, đó là nếu bạn không am tường về mạng, thì sau khi EX200 "bắt tay" với nguồn phát Wi-Fi, và khi này bạn muốn vào trang cấu hình thiết bị sẽ dẫn đến tình trạng "mù" địa chỉ IP tương ứng với EX200. Lẽ đương nhiên, bạn vẫn có thể "mò" ra địa chỉ IP với một số công cụ chuyên dụng cùng chút ít kiến thức về quản trị mạng/hệ thống.

 

Tiện dụng hơn cho di động

Ngoài cách kết nối qua giao thức "1 chạm" với nút WPS, TOTOLINK EX200 còn cho phép người dùng nhanh chóng đăng nhập vào trang điều khiển thiết bị để thực hiện thủ công các cài đặt.

Tuy nhiên, điều đáng khen ngợi ở đây là TOTOLINK EX200 đã "hóa giải" rắc rối di phải nhớ địa chỉ IP hay URL mặc định của trang chủ điều khiển, hay thậm chí có nhiều trường hợp phải thủ công dò địa chỉ IP/URL này. 

Thay vào đó, ngay khi từ điện thoại thông minh (Android hay iOS) đăng nhập vào SSID mặc định của EX200, một cửa sổ dạng pop-up sẽ ngay lập tức xuất và đó chính là trang chủ điều khiển thiết bị. Từ giao diện này, bạn chỉ đơn giản thực hiện theo các bước hướng dẫn. 

 Với cách cài đặt này, bạn được cung cấp thêm tùy chọn tạo ra một SSID khác, độc lập với SSID gốc.

Dẫu thế, như Test Lab đã nói ngay khi mở đầu bài viết, TOTOLINK EX200 chỉ đơn thuần là một bộ khuếch đại tín hiệu Wi-Fi, không cho phép thiết lập các cấu hình nâng cao tựa như EX300 hay sản phẩm D-Link.

Nói đi thì phải nói lại, Test Lab nhận thấy, cường độ sóng do TOTOLINK EX200 phát ra khỏe và ổn định, đặc biệt trong môi trường thử nghiệm có đến 4-5 điểm truy cập không dây đang hoạt động.

Thay lời kết:  TOTOLINK EX200 là lựa chọn mà bạn nên suy nghĩ trước tiên khi có nhu cầu mở rộng sóng Wi-Fi cho căn hộ hay văn phòng, đặc biệt khi bản thân không có kiến thức lẫn kinh nghiệm trong việc lắp đặt thiết bị mạng. Hơn thế, giá bán của sản phẩm này hiện được cho là khá hấp dẫn, chỉ ở mức 229.000 đồng - tham khảo chi tiết tại http://www.lazada.vn/thiet-bi-mo-rong-song-wifi-totolink-ex200-trang-2988024.html

PCWorld

Access Point, đánh giá access point, Tiến Đức, TotoLink, TOTOLINK EX200, TOTOLINK EX300, Wi-Fi extender


      © 2021 FAP
        2,151,917       43