Công nghệ - Sản phẩm

Máy tính chơi pocker thắng người

(PCWorldVN) Hai nhóm nghiên cứu vừa phát triển chương trình trí tuệ nhân tạo để chơi bài pocker và đã thắng người chơi pocker giỏi nhất.

Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đạt thêm một cột mốc phát triển mới khi bot chơi bài pocker do các nhà nghiên cứu từ Canada và Cộng hòa Czech đã đánh bại vài tay chơi bài pocker chuyên nghiệp diễn ra tại Texas, Mỹ.

Có lẽ điều thú vị nhất là các nhà nghiên cứu phát triển ra bot chơi pocker cho biết chương trình của họ đã vượt mặt được đối thủ người bằng cách sử dụng một kỹ thuật dự đoán tính gần đúng. Michael Wellman, giáo sư tại đại học Michigan, người chuyên nghiên cứu về lý thuyết trò chơi và AI, cho rằng: "Nếu đúng như vậy, đây là tiến bộ quan trọng trong AI về trò chơi. Đầu tiên, AI đã đạt được một cột mốc quan trọng [là đánh thắng người chơi poker chuyên nghiệp]. Thứ hai là khả năng này mang lại cho chúng ta một số ý tưởng mới tuyệt vời hơn, mà nếu kết hợp cả hai điều này lại chúng ta sẽ có được một cách tiếp cận thú vị đối với những game khác mà không cần đến tính chính xác tuyệt đối".
Cuối tuần này, có một cuộc thi đấu tại sòng bài Pittsburgh với sự tham dự của một số tay chơi poker hàng đầu thế giới, chơi cùng phiên bản bài poker với một chương trình do CMU phát triển. Tuomas Sandholm, giáo sư về khoa học máy tính tại CMU, đại diện cho chương trình AI này, cho rằng những người chơi tại đây sẽ giỏi hơn so với những người chơi thử trong quá trình phát triển ứng dụng tại Alberta, và với 120.000 lá bài sẽ được chơi trong suốt 20 ngày này, chương trình sẽ có thêm nhiều dữ liệu quan trọng liên quan đến poker. 
Phần mềm bot chơi poker được đưa vào giải đấu Pittsburgh có tên là Lilbratus.
DeepStack hiện là phần mềm chơi poker từng thắng vài tay chơi chuyên nghiệp, cũng được một nhóm phát triển ứng dụng do Michael Bowling hướng dẫn. Ông là giáo sư khoa học máy tính tại đại học ALberta, nhóm của ông cũng gồm các nhà nghiên cứu tại đại học Charles và đại học Kỹ thuật của Cộng hòa Czech. Trong một báo cáo được đăng trên mạng, các nhà nghiên cứu cho rằng DeepStack chơi được khoảng 45.000 lá bài với vài người chơi chuyên nghiệp và thắng họ dễ dàng.
Bài poker phức tạp hơn một số game khác nếu xét về phương diện đối đầu giữa máy tính và con người. Đáng nói là poker có các mức độ không chắc chắn khá cao. Người chơi poker không thể biết được lá bài của đối thủ, khác với cờ caro, hay cờ vua, hay cờ vây.  Các nhà nghiên cứu tại DeepMind, là một nhánh của Alphabet tại Anh Quốc, năm ngoái đã tạo một dấu mốc quan trọng khi phát triển ứng dụng AI đánh bại người chơi cờ vây hàng đầu thế giới. 
Poker chơi theo luật heads-up no-limit hold'em của Texas là người chơi có thể đặt bao nhiêu chip mà họ có tùy thích. Do vậy, biến thể này quá khó đối với máy tính nếu muốn nó chơi thuần thục. Có đến 10 mũ 160 trường hợp (10 với 160 số 0 phía sau) có thể chơi. 
DeepStack học chơi poker bằng cách chơi với chính nó. Sau mỗi game, nó lại chỉnh lại chiến thuật chơi sao cho tối ưu cho mỗi nước bài. Đội ngũ phát triển DeepStack xử lý tính phức tạp này bằng cách áp dụng kỹ thuật áp dụng tính gần đúng nhanh mà họ có chỉnh sửa lại, bằng cách cung cấp tình huống cho thuật toán deep-learning.
Phần mềm bot chơi poker được đưa vào giải đấu Pittsburgh có tên là Lilbratus, do Sandholm và một trong những sinh viên tốt nghiệp của ông là Noam Brown đồng phát triển. Cả hai vẫn chưa tiết lộ chi tiết cách mà chương trình của họ tiếp cận trò chơi thế nào, Brown chỉ cho biết ứng dụng cố gắng "giải" trò chơi, chỉ ra được đâu là nước đi khả thi nhất. Libratus chạy trên một phần cứng rất mạnh tại Trung tâm Pittsburgh Supercomputing, là trung tâm liên kết giữa CMU và đại học Pittsburgh.
PCWorld

AI, Bùi Lê Duy, deep learning, trí tuệ nhân tạo


      © 2021 FAP
        2,528,722       347