Công nghệ - Sản phẩm

Đường năng lượng mặt trời đầu tiên thế giới

(PCWorldVN) Chính phủ Pháp có kế hoạch xây dựng 1.000 km đường lát bằng tấm năng lượng mặt trời trong vòng 5 năm tới.

Elon Musk muốn sản xuất mái nhà bằng năng lượng mặt trời. Và nay, một cụm đảo và một ngôi làng tại Pháp có thể khẳng định họ là nơi ứng dụng đường lót bằng tấm năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới.
Con đường này dài 1km, tại Touruvre-au-Perche, vùng Normandy, hiện được phủ tấm mặt trời với tổng diện tích đến 2.800 m2. Con đường này có trị giá 5 triệu euro và đang trong giai đoạn thử nghiệm 2 năm để xem liệu con đường có tạo đủ điện cho đèn đường ven ngôi làng nhỏ này hay không.
Công nghệ làm đường mới này do chính Bộ trưởng Bộ Sinh thái Pháp, bà Ségolène Royal công bố. Bà Royal cùng với chính phủ Pháp đã đưa ra quyết định từ hồi tháng 3/2016 rằng họ muốn xây dựng 1.000km "đường mặt trời" trong vòng 5 năm tới.
Tấm năng lượng mặt trời được lát trên một con đường ở Normandy, với mục đích sử dụng điện năng từ mặt trời để đốt đèn đường.
Dự án này được chính phủ Pháp tài trợ, nhưng lại bị nhiều chỉ trích vì sử dụng tiền thuế của nhân dân không hiệu quả, nhất là bởi vì tấm năng lượng mặt trời lại được lát bên những mặt phẳng vì các chuyên gia cho rằng tấm mặt trời trải ngang sẽ ít hiệu quả hơn đặt nằm nghiêng, như trên mái nhà.
Mặc dù đây có lẽ là con đường năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới nhưng đường cho xe đạp bằng năng lượng mặt trời đã có từ năm 2014 tại Hà Lan. Sau khi vấp phải vài sự cố ban đầu, từ đó con đường đạp xe này đã được mở cho công chúng dùng thử trong vòng 6 tháng, tạo được 3.000 kWh điện, đủ cung cấp điện cho một gia đình trung bình sử dụng trong một năm. Tuy vậy, chi phí xây dựng con đường xe đạp này mất khoảng 3,7 triệu USD mà chỉ mang lại 520.000 kWh (theo Triple Pundit).
Nhưng con đường năng lượng mặt trời tại Pháp là ý tưởng hấp dẫn và cho thấy mục tiêu rõ ràng của chính phủ Pháp muốn hỗ trợ các nguồn năng lượng tái tạo, tuy vẫn còn nhiều vấn đề mà chính phủ nước này cần giải quyết. Vùng Normandy không phải là vùng có nhiều ánh nắng; còn thủ phủ về chính trị của vùng là Caen trong một năm chỉ có 44 ngày có nắng đẹp. 

Còn cư dân trên hòn đảo Ta'u tại Samoa, Mỹ sử dụng điện hoàn toàn từ hệ thống năng lượng mặt trời của Solar City với công suất đến 1,4 megawatt, và hệ thống lưu điện 6 megawatt giờ của 60 thiết bị lưu điện Tesla. Vị trí ngoài khơi của hòn đảo thuộc Bờ Tây Mỹ này có nghĩa là hòn đảo rất phù hợp để hứng ánh nắng mặt trời để sản xuất điện. 

PCWorld

Bùi Lê Duy, điện năng, năng lượng mặt trời, năng lượng sạch, Pháp, solar panel, tấm pin mặt trời


      © 2021 FAP
        2,531,516       611