Công nghệ - Sản phẩm

Đánh giá Wi-Fi Router 3 băng tần MU-MIMO Linksys EA9500

(PCWorldVN) Sóng khỏe và khả năng tự động chọn băng tần cho thiết bị kết nối chính là hai tính năng nổi bật trên sản phẩm bộ định tuyến không dây Linksys EA9500.

Về cơ bản, Linksys EA9500 Max-Stream MU-MIMO AC5400 là bộ định tuyến không dây (Wi-Fi router) chuẩn 802.11ac thế hệ thứ 2, giúp cải thiện hiệu suất tổng thể và tốc độ của mạng Wi-Fi, trong khi vẫn cung cấp băng thông dành riêng cho mỗi thiết bị kết nối có hỗ trợ tính năng MU-MIMO như thể mỗi thiết bị đều có router riêng.

Cảm nhận đầu tiên ngay khi Test Lab "khui hộp" sản phẩm này chính là sự hoành tráng về kích thước và kiểu dáng thực sự hầm hố, kèm theo đó là trọng lượng khá nặng (khoảng 1,5kg) kết hợp cùng 8 chiếc anten không thể tháo rời.

Tuy nhiên, EA9500 cho phép chỉnh xoay linh hoạt (180 độ theo phương ngang, 90 độ theo phương dọc) đối với tất cả anten để phù hợp với không gian lắp đặt cũng như định hướng sóng một cách chủ động.

Không chỉ vậy, gần như toàn bộ mặt trên và mặt dưới của EA9500 đều được nhà sản xuất tận dụng làm khe tản nhiệt, giúp hơi nóng dễ dàng thoát ra khi thiết bị này đang hoạt động.

Bên cạnh đó, dải đèn LED luôn sáng sau khi đã thiết bị đã "lên sóng", chắc chắn mang lại cảm giác đầy phần khích khi đặt router này trong không gian thiếu sáng.

Về mặt kỹ thuật, theo thông tin được nhà sản xuất cung cấp website chính thức, EA9500 được trang bị bộ xử lý Dual Core 1,4GHz, hỗ trợ ba băng tần với tốc độ kết hợp lên đến 5,3Gbps (1000Mbps ở băng tần 2,4Ghz và 2166Mbps ở từng băng tần 5GHz1 + 5GHz2).

Đến đây, nhiều người sẽ ngay lập tức đặt câu hỏi: Sao lại có đến 3 băng tần?

Bạn có thể hiểm nôm na như sau, bên cạnh một điểm truy cập không dây chuẩn ở băng tần 2,4GHz (tức SSID ở băng tần 2,4GHz) thì EA9500 sẽ tự động tạo ra 2 SSID khác ở băng tần 5GHz, và Linksys đặt tên lần lượt là băng tần 5GHz1 và 5GHz2.

Đại diện Linksys cho biết, ở băng tần 5GHz, Wi-Fi Router của hãng có khả năng tự động nhận diện chủng loại thiết bị kết nối đến để "định tuyến" vào băng tần tương ứng.

Cụ thể, SSID tương ứng với băng tần 5GHz1 được ưu tiên phục vụ các thiết bị di động như smartphone và máy tính (laptop, desktop), trong khi đó các thiết bị như Smart TV và máy chơi game chỉ có thể đăng nhập vào SSID - băng tần 5GHz2

Mục đích của việc phân loại và áp băng tần này về cơ bản là nhằm tối ưu băng thông cho mọi kết nối vào ra Linksys EA9500.

Đặc biệt hơn, cũng theo nhà sản xuất, công nghệ MU-MIMO cho phép EA9500 truyền nhiều luồng dữ liệu bằng công nghệ đa anten MIMO đến 8 thiết bị cùng lúc.

Ngoài ra, EA9500 còn được trang bị 8 cổng Gigabit LAN, cổng Gigabit WAN, cổng USB 3.0 và cổng USB 2.0 để kết nối máy in, ổ cứng gắn ngoài hay những thiết bị USB khác.

Cấu hình đơn giản

Mặc dù được thiết kế với vẻ ngoài "bự chảng" và có cảm giác rằng thiết bị này chỉ dành cho người dùng chuyên nghiệp, tuy nhiên trên thực tế việc cấu hình EA9500 có thể nói là cực dễ. Nói không ngoa, ngay cả người dùng không am tường về công nghệ vẫn có thể dễ dàng cấu hình thiết bị này.

Cụ thể hơn, sau khi đọc qua hướng dẫn tài liệu đi kèm và kết nối cáp mạng, Test Lab có thể cấu hình thiết bị này chỉ với vài thao tác đơn giản.

Theo đó, người dùng có thể truy cập vào trang cấu hình của router thông qua địa chỉ IP mặc định là 192.168.1.1 hoặc đường dẫn trực tiếp linksyssmartwifi.com.

Ở lần đầu tiên sử dụng, bạn chỉ cần đánh dấu chọn vào cả 2 tùy chọn ở trang giao diện vừa hiển thị và nhấn Next, sau đó thực hiện theo các hướng dẫn mà router đưa ra là hoàn tất việc cấu hình router này.

Nói thêm về linksyssmartwifi.com, đây là một tính năng hỗ trợ việc truy cập và quản lý router từ xa thông qua một tài khoản được tạo trên trang đăng nhập vào giao diện điều khiển của thiết bị. Điều này sẽ giúp người dùng có thể quản lý router bất kể đang ở đâu, dĩ nhiên là cần phải kết nối Internet. Ngoài ra, người dùng cũng có thể tải về ứng dụng LinksysSmartWifi trên cả 2 hệ điều hành Android và iOS.

Một khi hoàn tất việc cấu hình, tại giao diện đăng nhập, bạn có thể tạo một tài khoản Linksys cho riêng mình hoặc nhấn vào liên kết For local access (Truy cập cục bộ) và nhập tiếp mật khẩu mặc định là "admin".

Về giao diện Home, EA9500 hiển thị rất trực quan, sơ đồ dạng hộp được bố trí khá rõ ràng các tính năng như Wireless, Network map, Guest Access,..., giúp người dùng có thể thao tác một cách thuận tiện nhất.

Giao diện Home trên EA9500 không có gì khác biệt so với "người anh em" EA7500.

Theo đó, khu vực Network Startus sẽ hiển thị thông báo màu xanh một khi router đã "lên sóng", vùng Network Map sẽ cho biết hiện có bao nhiêu thiết bị đang kết nối với router trên cả hai băng tần 2,4Ghz và 5Ghz.

Cũng tại vùng Network Map, nếu nhấn nút add a Device thì router hiển thị một số hướng dẫn chi tiết về cách kết nối thiết bị thông qua Wi-Fi hoặc WPS. Bằng cách này, bạn có thể kết nối các thiết bị khác một cách dễ dàng.

EA9500 cung cấp 3

Riêng phần WPS, EA9500 cũng cho phép kết nối theo 3 cách: nhấn nút WPS trên cả 2 thiết bị, nhập mã WPS của router trên thiết bị nhận Wi-Fi hoặc nhập mã WPS của thiết bị nhận vào router. 

Có thể nói, cho phép kết nối WPS thông qua việc nhập mã được xem là một giải pháp hữu ích cho những người dùng muốn kết nối router mà không thể nhấn nút WPS vì router được đặt ở vị trí không thể với tay đến.

Ngoài ra, bạn cũng có thễ dễ dàng cấu hình lại mạng Wi-Fi trên cả hai băng tần 2,4GHz và 5GHz bằng cách nhấn vào biểu tượng hình khóa ở vùng Wireless hoặc tùy chọn tương ứng trên trình đơn bên trái.

Đối với băng tần 5GHz, nhà sản xuất đã tích hợp sẵn tính năng Band Steering, cho phép tự động chuyển đổi giữa hai băng tần 5GHz1 và 5GHz2 tùy khả năng hỗ trợ của thiết bị người dùng để tối ưu băng thông.

Giao diện cấu hình mạng Wi-Fi cũng là tính năng Band Steering của băng tần 5GHz.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể vô hiệu hóa tính năng này để cấu hình riêng biệt cho từng băng tần 5GHz bằng cách đánh dấu chọn vào mục Off (individual networks). Lúc này, EA9500 sẽ cho phép tùy chỉnh tên SSID và mật khẩu cho từng băng tần 5GHz, chuẩn mã hóa, chuẩn Wi-Fi, cũng như thiết lậpkênh (Channel) với từng mức băng thông riêng biệt.

Để kiểm chứng khả năng "lên sóng" trên đồng thời 3 băng tần của Linksys EA9500, Test Lab trước tiên tắt tính năng Band Steering, sau đó thay đổi SSID trên cả 2 băng tần (5GHz), tiếp đến là sử dụng smartphone và Smart TV để cùng tìm kiếm (search) điển truy cập không dây ở băng tần 5GHz, mà cụ thể SSID mang tên TestLab_Linksys_5GHz như hình minh họa ở trên.

Kết quả thực tế cho thấy, smartphone có thể thấy được cả hai băng tần 5GHz1 và 5GHz2. Tuy nhiên, Smart TV chỉ hiển thị sóng của băng tần 5GHz2

Đủ tính năng cần thiết để quản lý Wi-Fi cho gia đình hoặc văn phòng cỡ trung bình

Tương tự EA7500 từng được đánh giá trước đây, "cua huỳnh đế" EA9500 cũng được trang bị một loạt các tính năng, hỗ trợ người dùng dễ dàng quản lý mạng internet và Wi-Fi của gia đình hoặc văn phòng cỡ trung bình.

Cụ thể hơn, đối với khu vực thường xuyên có khách vãng lai như phòng khách trong gia đình, phòng họp hoặc nơi tiếp tân đối với văn phòng, người dùng có thể kích hoạt tính năng Guest Access trên 2 băng tần là 2,4 GHz và 5GHz để cấp phát mạng Wi-Fi cho tất cả mọi người.

Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể giới hạn số lượng cụ thể (từ 5 đến 50) thiết bị vãng lai kết nối với router để hạn chế tối đa tình trạng quá tải khiến việc sử dụng mạng Internet trở nên chậm chạp.

Tuy nhiên, điểm hạn chế của tính năng này đó là không hiển thị rõ băng tần 5GHz nào sẽ sử dụng làm Guest Access, ngay cả khi Test Lab đã chuyển sang chế độ tách biệt hai băng tần 5GHz.

Tính năng Guest Access

Ngoài khả năng tạo và kiểm soát Guest Access, EA9500 cũng hỗ trợ tính năng Parent Controls, cho phép người dùng có thể chủ động chặn Internet của bất kỳ thiết bị nào ngay trên màn hình chủ.

Theo đó, một khi được trượt thanh kích hoạt và nhấn chọn thiết bị muốn chặn, bạn chỉ cần chọn tiếp AlwaysOK là đã có thể chặn kết nối Internet của thiết bị đó.

Tính năng Parent Controls

Không chỉ vậy, EA9500 còn hỗ trợ tính năng thời gian biểu (schedule time), cho phép lập khoảng thời gian truy cập Internet nhất định trên từng thiết bị kết nối với router. Bằng cách này, người quản trị có thể dễ dàng hơn trong việc kiểm soát thời gian truy cập Internet của từng thành viên trong văn phòng hoặc gia đình.

Tính năng thiết lập thời gian biểu.

Cũng tương tự như router EA7500, Linksys EA9500 cũng hướng người dùng đến giao diện Media Prioritization khá trực quan và dễ dùng. Không chỉ vậy, điểm đặc biệt của tính năng này là có thể cấu hình ưu tiên băng thông ở mức cao nhất cho 3 thiết bị hoặc 3 ứng dụng, trò chơi (được cung cấp sẵn trên router).

EA9500 cũng cho phép người dùng chia sẻ dữ liệu trực tiếp từ USB thông qua tính năng External Storage. Theo đó, sau khi kết nối USB, vùng External Storage sẽ hiển thị số dung lượng trên thiết bị lưu trữ này. Bên cạnh đó, nếu trượt thanh kích hoạt Secure Forder Access trong thẻ Forder Access, người dùng có thể tùy chình các tài khoản có thể đọc, ghi (read and Write), tùy chọn thư mục share.

Lưu ý, sau khi đã xác nhận share, đường dẫn tới thư mục này sẽ được router hiển thị trong giao diện cấu hình External Storage. Hơn nữa, Linksys EA9500 cũng yêu cầu người dùng đăng nhập bằng tài khoản tương ứng khi truy cập vào thư mục này, trên cả macOS và PC.

Ngoài những tính năng dễ cấu hình, dễ dùng được giới thiệu trên,EA9500 cũng tích hợp rất nhiều tính năng dành cho người dùng chuyên nghiệp, chẳng hạn như MAC Filtering, Internet Settings, VLan, Advanced Routing,..

Tuy nhiên, điểm hạn chế khác của EA9500 đó là không hỗ trợ các thiết lập dành cho quản trị viên, chẳng hạn như cho phép thay đổi mật khẩu cố định sau khi cấu hình lần đầu, sao lưu các thông số cấu hình,..

Sóng khỏe, hiệu suất ổn định

Qua sử dụng thực tế, Test Lab nhận thấy phạm vi phát sóng của EA9500 khá rộng.

Cụ thể hơn, sau khi kết nối smartphone với router ở khoảng cách 10 mét và vật cản là một bức tường thì việc truy cập Internet diễn ra suôn sẻ, duyệt web và phát video trên YouTube không có hiện tượng giật, đứng hình (lag).

Để hiện thực hóa khả năng sóng phát mạnh mẽ của thiết bị, Test Lab chọn thử nghiệm trong môi trường là một ngôi nhà 2 tầng sử dụng đường truyền FiberVNN 30Mbps (lý thuyết). Với tiện ích đo sóng chuyên dụng SpeedTest (đã tùy chỉnh cùng Host) trên thiết bị Android, Test Lab quyết định "soi" cường độ sóng của 2 router Wi-Fi là EA7500 và EA9500 ở khoảng cách là 5 mét và 10 mét với vật cản là hai bức tường/vách ngăn và sự “lai tạp” nhiều SSID của các router khác.

Kết quả cho thấy, EA9500 đã "đánh bại" EA7500 trên cả hai khoảng cách.

Không chỉ vậy, Test Lab cũng sử dụng tiện ích đo sóng chuyên dụng Wifi Analyzer trên thiết bị Android để đo mức độ ổn định của sóng EA9500 (với SSID là TestLab_Linksys) tại khoảng cách 5 mét và 10 mét. Kết quả ghi nhận cho thấy sóng của EA7500 vẫn khá ổn định, thậm chí, có thời điểm vượt những mạng khác.

Thay lời kết

Mặc dù có giá thành khá "chát" ở mức 9 triệu đồng, nhưng với khả năng cung cấp sóng Wi-Fi của EA9500 chắc chắn sẽ làm cho những người dùng đang chọn mua một router dành cho văn phòng hoặc cho gia đình của mình cảm thấy "đáng đồng tiền bát gạo".

PCWorld

đánh giá router, Đức Tiến, Linksys, Linksys EA9500, Test Lab, thiết bị mạng


      © 2021 FAP
        2,532,285       591