Công nghệ - Sản phẩm

Cần truyền thông để thúc đẩy thị trường KHCN

(PCWorldVN) Đơn vị truyền thông cần tiếp cận và tìm hiểu nhu cầu đổi mới của doanh nghiệp để tư vấn cho cơ quan quản lý có chính sách hỗ trợ phù hợp.

Sở KHCN TP.HCM ngày 23/12/2016 tổ chức hội thảo Thị trường khoa học công nghệ và truyền thông nhằm tạo cơ hội đối thoại thẳng thắn và hữu ích giữa các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp, tổ chức trung gian cùng khoảng 20 nhà báo trong lĩnh vực kinh doanh - khoa học nhằm trao đổi những vấn đề cốt lõi, từ đó tìm ra những giải pháp truyền thông để có thể hỗ trợ phát triển thị trường KHCN tại Việt Nam. 

Theo ông Nguyễn Khắc Thanh - Phó Giám đốc Sở KHCN TP.HCM, đơn vị truyền thông cần tuyên truyền, phổ biến cơ chế và chính sách của Nhà nước đến doanh nghiệp nhằm giúp doanh nghiệp nắm rõ và khai thác hiệu quả các nguồn hỗ trợ. Mặt khác, đơn vị truyền thông cần có phương pháp tiếp cận và tìm hiểu nhu cầu đổi mới thiết bị và kỹ thuật của doanh nghiệp, qua đó tư vấn cho cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp hợp lý hơn.

Phó Giám đốc Sở KHCN TP.HCM Nguyễn Khắc Thanh (phải) phát biểu trong hội thảo.

Tính đến hết 2015, Việt Nam có 2.800 doanh nghiệp trong lĩnh vực KHCN; 8 sàn giao dịch công nghệ; 63 trung tâm ứng dụng và phát triển công nghệ ở 63 tỉnh, thành phố; 43 vườn ươm công nghệ và doanh nghiệp KHCN.

Từ năm 2011 đến 2015, thông qua các sàn giao dịch công nghệ, có khoảng 500 hợp đồng và biên bản ghi nhớ được ký kết và thực hiện với giá trị 600 tỷ đồng. Thông qua chợ thiết bị và công nghệ, trình diễn kết nối cung cầu công nghệ đã có hơn 2.000 hợp đồng và biên bản ghi nhớ được ký kết với tổng giá trị giao dịch hơn 3.400 tỷ đồng. Tổng giá trị giao dịch công nghệ giai đoạn 2011-2015 đạt hơn 13.700 tỷ đồng, tăng 3 lần so với 2006-2010.

Qua trao đổi tại hội thảo, các nhà khoa học cho rằng tuy đã tiếp cận được báo chí nhưng họ vẫn chưa thể thuyết phục được giới đầu tư và công chúng sản xuất và sử dụng sản phẩm mới giàu hàm lượng kỹ thuật. Bên cạnh đó, do chi phí nghiên cứu khoa học còn hạn hẹp nên bản thân nhà khoa học ít quan tâm đến chi phí truyền thông và cuộc sống bên ngoài lĩnh vực khoa học.

Quang cảnh buổi hội thảo.

Về phía báo chí, phóng viên cần được cung cấp thông tin đầy đủ, nhất là về công dụng và sự khác biệt của sản phẩm KHCN mới để triển khai loạt bài viết có chất lượng và hàm lượng kiến thức cao. Mặt khác, bài viết còn phải được trau chuốt về cách diễn giải sao cho càng đơn giản càng tốt, càng dễ hiểu càng hay. 

Mặc dù buổi hội thảo chỉ mới "phá rào" ngăn cách giữa doanh nghiệp, nhà khoa học với truyền thông nhưng đây sẽ là nền tảng cho những buổi gặp gỡ khác trong tương lai. 

PCWorld

đổi mới sáng tạo, Hồng Linh, Sở KHCN TP.HCM, truyền thông khoa học công nghệ


      © 2021 FAP
        2,533,078       572