Công nghệ - Sản phẩm

Sự đóng góp của đội ngũ trí thức vô cùng quan trọng

(PCWorldVN) Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã khẳng định tại hội nghị lãnh đạo Thành phố gặp gỡ trí thức năm 2016 do Thành ủy TP.HCM tổ chức vào sáng ngày 20/12 vừa qua.

Tham dự buổi gặp gỡ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm; Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Thân Thị Thư cùng đông đảo đội ngũ trí thức của Thành phố và trí thức Việt kiều.

Tạo điều kiện phát huy sức sáng tạo

Tại buổi gặp gỡ, lãnh đạo Thành phố đã được nghe các thông tin về kết quả nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ (KHCN) có hiệu quả của đội ngũ trí thức TP trên các lĩnh vực. Các đại biểu đã đề xuất, hiến kế, góp nhiều ý kiến.

Theo GS.TS Nguyễn Ngọc Giao - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thành phố (gọi tắt là Liên hiệp hội), hiện Liên Hiệp hội có 48 hội thành viên với 60.000 hội viên là các trí thức ở nhiều độ tuổi khác nhau.

Giáo sư Giao cho biết các thành viên của Liên hiệp hội đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu, trong đó Liên Hiệp hội chủ trì các đề tài có tính liên ngành, các đề tài còn lại thì phối hợp với Sở KHCN thực hiện.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng phát biểu tại hội nghị.

Giáo sư Nguyễn Ngọc Giao cũng cho rằng, để phát huy được trí tuệ của đội ngũ trí thức, ngoài việc gặp gỡ hằng năm với đội ngũ trí thức, lãnh đạo Thành phố cần gặp gỡ định kỳ từng đối tượng để nắm thông tin, lắng nghe tâm tư cụ thể của các nhà khoa học.

Về xây dựng đội ngũ trí thức, PGS.TS Võ Văn Sen - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết, hiện Thành phố có 1 triệu trí thức (chiếm 10% dân số). Chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ của Thành phố được triển khai từ năm 2001 và đến nay đã có 700 thạc sĩ, tiến sĩ từ chương trình này, trong đó có 245 người làm việc tại các sở, ngành. Nếu số thạc sĩ, tiến sĩ này được phân về các trường, viện nghiên cứu sẽ phát huy năng lực tốt hơn. Về đầu tư cho nghiên cứu khoa học, trong 5 năm qua, mỗi năm Thành phố đầu tư chỉ khoảng 100 tỷ đồng cho nghiên cứu khoa học là còn thấp. Thành phố cần có chính sách đột phá, để có thể trở thành trung tâm tri thức sáng tạo của cả nước.

Đại diện cho đội ngũ trí thức trẻ, PGS.TS Đỗ Thị Hồng Tươi - giảng viên Đại học Y dược TPHCM nhìn nhận, một số bạn trẻ hiện nay còn bỡ ngỡ, chưa năng động, có người mất phương hướng trước sự tác động của xã hội. Vì vậy, Thành phố cần có chiến lược quy hoạch đội ngũ trí thức trẻ, tạo điều kiện thanh niên tiếp cận khoa học kỹ thuật tiên tiến. Thành phố nên mạnh dạn, tin tưởng vào các bạn trẻ, có thể đặt hàng đội ngũ trí thức trẻ tham gia giải quyết các vấn đề Thành phố đang quan tâm. Cùng với cải cách chính sách về tiền lương, cần quan tâm đến cải thiện môi trường làm việc cho đội ngũ trí thức; đồng thời chú trọng việc giáo dục để khơi dậy lòng yêu nước.

Bên cạnh đó, một số ý kiến kiến nghị, trong chương trình hành động, phát triển kinh tế, cần quan tâm nhiều đến kinh tế biển. Thành phố có thể thành lập một viện nghiên cứu về kinh tế biển để có chiến lược phát triển một cách hiệu quả. Trong quá trình phát triển, Thành phố cần làm tốt công tác dự báo, quy hoạch để phát triển một cách bền vững; và cần có chính sách ưu đãi để phát huy tốt hơn nữa trí tuệ, sức sáng tạo của đội ngũ trí thức.

Triển khai thực hiện các đề xuất kiến nghị

Chia sẻ trước những băn khoăn về việc xây dựng đội ngũ trí thức, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, chương đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ là nhằm bổ sung nguồn lực cho các ngành chủ lực, các lĩnh vực khoa học của Thành phố. Tuy nhiên, Thành phố cũng nghĩ đến việc đào tạo lại, đào tạo bổ sung cho đội ngũ cán bộ, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hiện Thành phố có nguồn lực rất lớn là đội ngũ trí thức, vì vậy Thành phố sẽ quan tâm việc xây dựng cơ chế phát huy năng lực đội ngũ trí thức để khoa học công nghệ là động lực, đổi mới sáng tạo sẽ là nhân tố tích cực kích hoạt kinh tế phát triển.

Về lĩnh vực khoa học - công nghệ, Giám đốc Sở KHCN TP.HCM Nguyễn Việt Dũng cho biết, những năm qua, Thành phố đã rất quan tâm hoạt động khoa học công nghệ và đã đạt nhiều kết quả trên lĩnh vực này. Tuy nhiên, sự hợp tác giữa các trường đại học với doanh nghiệp và quan hệ giữa các trường còn yếu.

Sở KHCN Thành phố đang tiếp tục tham mưu cho Thành phố thực hiện chính sách để khắc phục tình trạng này. Do vậy, các nhà khoa học, các viện, trường cần chuyên nghiệp hóa trong công tác nghiên cứu khoa học, để có những đề tài nghiên cứu thật sự hiệu quả, gắn kết với khu vực công nghiệp, dịch vụ và gắn kết giữa các trường đại học với nhau.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng trân trọng những đóng góp quan trọng của đội ngũ trí thức vào sự phát triển mạnh mẽ của Thành phố, trong đó có tâm huyết của các chuyên gia, trí thức Việt kiều.

Lãnh đạo Thành phố rất trân trọng và lắng nghe các ý kiến tại buổi gặp gỡ và đề nghị đội ngũ trí thức tiếp tục có những đề xuất, kiến nghị trên các lĩnh vực, đặc biệt là các giải pháp thực hiện, hiệu quả các chương trình đột phá của Thành phố.

Sau chương trình gặp gỡ này, Thành ủy và UBND Thành phố sẽ có phân công cụ thể để triển khai thực hiện các đề xuất, kiến nghị của đội ngũ trí thức; đồng thời phối hợp với Liên hiệp hội tôn vinh những đóng góp của đội ngũ trí thức; và Thành phố sẽ tiếp tục cải thiện cơ chế chính sách để thúc đẩy khoa học công nghệ phát triển một cách hiệu quả.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng, sự đóng góp tư duy và trí tuệ của đội ngũ trí thức là vô cùng quan trọng cho sự phát triển của Thành phố.

Bí thư Đinh La Thăng khẳng định lãnh đạo Thành phố luôn kỳ vọng đội ngũ trí thức tiếp tục đóng góp xây dựng và phát triển. Đội ngũ trí thức của Thành phố và trí thức kiều bào cùng vượt qua mọi trở ngại để đoàn kết cùng chung tay đưa Thành phố thành một điểm sáng phát triển của đất nước và khu vực. 

Nguồn: Trang tin Điện tử Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh.

Ảnh: Long Hồ

PCWorld

đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp công nghệ, truyền thông khoa học công nghệ


      © 2021 FAP
        2,533,570       611