Công nghệ - Sản phẩm

Đánh giá smartphone Asus ZenFone 3 Laser

(PCWorldVN) Asus ZenFone 3 Laser có kiểu dáng đẹp, hiện đại, camera tốt, nhiều tính năng chụp ảnh, hiệu năng và pin khá ổn, song giá bán có thể vẫn chưa thật dễ chịu với fan của hãng này.

Thiết kế

ZenFone 3 Laser về cơ bản có thể xem như là một sản phẩm tiếp nối sự thành công từ dòng sản phẩm smartphone chuyên chụp ảnh ZenFone 2 Laser Series từng được Asus giới thiệu trước đây. Đáng chú ý là thay vì chỉ được tập trung tăng cường những tính năng chụp ảnh không thua kém gì những đại diện thuộc phân khúc tầm cao, ZenFone 3 Laser còn được Asus mạnh dạn thay đổi hoàn toàn diện mạo mang lại một sắc thái hoàn toàn mới mẻ.

Asus ZenFone 3 Laser.

Ngay từ những tiếp xúc thực tế ban đầu, Test Lab đã nhận thấy Asus ZenFone 3 Laser cũng mang trên mình nhiều nét thiết kế đặc trưng của dòng sản phẩm ZenFone 3 ra mắt gần đây. Bằng chứng là Asus ZenFone 3 Laser đã được “lên đời” với thiết kế kim loại nguyên khối điểm gia công tỉ mỉ, cộng thêm những đường nét cắt khắc kim cương sáng bóng. Có thể khẳng định, ZenFone 3 Laser thực sự đã cho thấy những cải tiến trong khâu nghiên cứu phát triển ngoại hình sản phẩm của Asus. Nếu cũng so với những mẫu ZenFone từng giới thiệu, Asus ZenFone 3 Laser thực sự là một sản phẩm đẹp, thiết kế liền lạc và hài hòa hơn nhờ Asus đã khéo léo kết hợp kiểu thiết kế màn hình vát cong 2.5d hiện đại với chi tiết bo cong các cạnh máy.

Hình ảnh chi tiết Asus ZenFone 3 Laser: 

Không chỉ mang trên mình một thiết kế hài hòa, trẻ trung, Asus ZenFone 3 Laser còn toát lên vẻ hiện đại khi sở hữu phần khung viền mảnh mai (2,58mm), càng khiến sản phẩm trông gọn gàng hơn hẳn những đối thủ cùng kích thước màn hình 5,5 inch khác trên thị trường. Mẫu smartphone Android 6 ZenFone 3 Laser cũng được Asus tích hợp bảo mật vân tay và đương nhiên là cũng được tăng cường hệ thống lấy nét laser thế hệ thứ 2 vốn đã được tăng cường khoảng cách lên gấp đôi so với thế hệ đầu nên vẫn giúp bắt hình chính xác trong cự ly 1,5m từ máy đến chủ thể.

Asus ZenFone 3 Laser và một số tính năng đáng chú ý trong cấu hình thiết bị:

Nhìn chung, Test Lab đánh giá cao nét đẹp ngoại hình của Asus ZenFone 3 Laser. Tuy nhiên, sẽ thật trọn vẹn nếu nhà sản xuất tăng thêm chút độ bám cho chi tiết kim loại mặt lưng máy. Vì thực tế, Asus ZenFone 3 Laser có thiết kế rất nhẹ cân, ngoại hình máy cũng khá mảnh mai nên Test Lab e rằng máy có thể dễ dàng vuột khỏi tầm tay khi thao tác nhanh.

Màn hình

So với các mẫu ZenFone 3 đàn anh, Asus ZenFone 3 Laser cũng không hề tỏ ra kém cạnh về khoản chất lượng hiển thị. Ngay từ trên bàn giấy, Asus ZenFone 3 Laser đã cho thấy những chỉ số đẹp như màn hình Full HD, panel IPS mang lại góc quan sát rộng đến 178 độ theo cả 2 phương ngang/dọc, độ sáng đạt mức 500 nit và quan trọng hơn hết vẫn là thiết kế phần khung viền mảnh mai, chỉ vỏn vẹn 2,58mm.

Với những chỉ số trên, có thể nhận thấy màn hình của Asus ZenFone 3 Laser lẽ đương nhiên phù hợp cho nhu cầu sử dụng hằng ngày cũng như giải trí với phim ảnh và game. Tuy nhiên, để có những đánh giá khách quan nhất, Asus ZenFone 3 Laser vẫn phải trải qua quá trình đo kiểm tựa như bất kỳ sản phẩm nào ghé thăm Test Lab - PC World Vietnam. Từ những kết quả có được cùng với hàng loạt đánh giá từ những cặp mắt nhiều kinh nghiệm, có thể khẳng định Asus ZenFone 3 Laser cho màu sắc hình ảnh tốt như mong đợi. Màn hình 5,5 inch trên ZenFone 3 Laser không chỉ thành công trong việc tái hiện các gam màu đơn sắc, mà còn cho kết quả tốt trong phép thử về độ tương phản, độ bão hòa và cả độ sắc nét hình ảnh.

Màn hình cảm ứng trên Asus ZenFone 3 Laser có độ nhạy tốt, lượng điểm cảm ứng đa điểm cao.

Nhờ thiết kế màn hình có độ sáng cao, Asus ZenFone 3 Laser cũng thừa sức tái hiện chất lượng hình ảnh ở mức khá tốt khi quan sát ngoài trời. Tuy vậy, Test Lab nhận thấy cảm biến ánh sáng trên chiếc smartphone này cơ bản vẫn chưa thật nhạy với thay đổi môi trường, nhất là khi người dùng thiết lập độ sáng tự động ở mức thấp và bật sáng màn hình ngay dưới trời nắng gắt. May mắn là khi thử chuyển từ môi trường ánh sáng mạnh sang vùng thiếu sáng, Asus ZenFone 3 Laser lại tỏ ra khá mướt khi tự động giảm nhanh độ sáng về mức thấp nhất mà người dùng cài đặt. Thêm vào đó, với thiết lập ngăn ngừa ánh sáng xanh, người dùng cũng có thể yên tâm phần nào khi phải làm việc, giải trí nhiều với smartphone.

Test Lab cũng đánh giá cao việc Asus trang bị cho ZenFone 3 Laser tính năng tùy chỉnh nhiệt độ màu ngay trong giao diện hệ điều hành. Ngoài ra, độ nhạy điều khiển cảm ứng trên màn hình 5,5 inch này cũng không có gì đáng để phàn nàn.

Camera

Với fan Asus, có lẽ ai cũng đều hiểu những sản phẩm mang “từ khóa” Laser trong tên gọi đều đồng nghĩa với việc nhấn mạnh vào khả năng chụp ảnh của sản phẩm này. Các phiên bản ZenFone 2 mà Asus từng giới thiệu cũng chứng tỏ những cải tiến đáng kể về chất lượng chụp ảnh qua những bài đánh giá của Test Lab trước đây. Tuy nhiên, riêng với Asus ZenFone 3 Laser, sản phẩm gần như là một ngoại lệ vì có thể xem máy như là một bản thu gọn từ đàn anh ZenFone 3 vốn là một sản phẩm được định hình cạnh tranh với những tên tuổi lớn. Đơn giản là vì Asus ZenFone 3 Laser cũng hỗ trợ gần như đầy đủ những tinh hoa trên camera từ người anh cả ZenFone 3 trong khi được rút gọn bớt vài chi tiết phần cứng nhằm giảm bớt phần nào chi phí đầu tư của người dùng cuối. 

Cụ thể, với Asus ZenFone 3 Laser, người dùng bên cạnh khả năng chụp ảnh với các tùy chỉnh thủ công (phơi sáng 32 giây), còn có hàng loạt tính năng chụp ảnh phân tích bối cảnh thông minh “hot” như Night, Low Light, Beautification, Depth of field, Gif Animation, Panorama, Miniature, Time Rewind, Selfie dùng camera chính, Smart Remove (loại bỏ đối tượng chuyển động nhanh khỏi khung hình). Tựa như đàn anh ZenFone 3, ZenFone 3 Laser còn được Asus tăng cường thêm tính năng ghi hình tua nhanh thời gian Time Lapse, chế độ chụp ảnh trẻ con (Children), Slow motion và cả chế độ quét mã vạch, HDR Pro nâng. Ngoại trừ khả năng ghi hình 4K, ZenFone 3 Laser với 20 chế độ chụp ảnh tích hợp, cùng khả năng quay phim Full HD chống rung điện tử 3 trục cơ bản có thừa sức lấn át các mẫu smartphone chụp ảnh khác.

Với chế độ chụp thủ công, khả năng phơi sáng theo ý muốn, người dùng ZenFone 3 Laser có thể thỏa sức sáng tạo để có bức ảnh đẹp. Ảnh chụp được Test Lab phơi sáng 20 giây, ISO ở mức thấp nhất.

Về hình ảnh, ZenFone 3 Laser thực sự tỏa sáng bởi khả năng tái tạo độ chi tiết ảnh chụp, màu sắc cũng như khả năng đo sáng tự động và tốc độ lấy nét. Thử nghiệm thực tế trong cự ly 1,5m từ máy đến chủ thể, ZenFone 3 Laser gần như hoàn toàn không nao núng khi bắt nét đối tượng trong hầu hết bối cảnh chụp tại Test Lab. Thêm vào đó, Test Lab cũng nhận thấy ZenFone 3 Laser đủ thông minh trong việc phân tích bối cảnh chụp. Vì vậy, Test Lab rất hiếm khi phải chọn chế độ chụp đúng với bối cảnh một khi đã chọn tính năng chụp ảnh hoàn toàn tự động trên ứng dụng camera.

Video Full HD quay bằng Asus ZenFone 3 có sử dụng tính năng tạm dừng và tiếp tục ghi:

Không chỉ cho chất lượng hình ảnh, video tốt khi dùng camera chính, Asus ZenFone 3 Laser với camera selfie độ mở lớn, cùng không ít những tính năng chụp ảnh/quay phim tăng cường cho camera trước cũng là một lựa chọn không tồi cho những khách hàng yêu thích selfie. Với ZenFone 3 Laser, ngoài tùy chọn chụp ảnh selfie với các tính năng làm đẹp khuôn mặt, người dùng còn có thể tạo ảnh động (GIF), quay phim tua chậm (slow motion) hoặc ghi hình tua nhanh thời gian như khi dùng camera chính. Tuy nhiên, lưu ý rằng chất lượng video khi quay bằng 2 chức năng này trênn camera trước đương nhiên sẽ không thể long lanh như khi dùng camera 13 “chấm” dùng cảm biến Sony ở mặt sau.

Thời lượng pin

Không chỉ là một chiếc smartphone chụp ảnh đẹp, hiệu năng ổn, ZenFone 3 Laser còn cho kết quả thử nghiệm pin khá tốt. Cụ thể, khi dùng PCMark for Android để test pin như bất kỳ sản phẩm nào từng ghé thăm Test Lab, Asus ZenFone 3 Laser cho thời lượng sử dụng đạt mức 8 giờ 45 phút. Thực tế sử dụng cho thấy dù thiết lập Asus ZenFone 3 Laser ở tự điều tiết độ sáng màn hình, Wi-Fi luôn bật, liên tục cập nhật ứng dụng nền và chủ yếu dùng để duyệt web, mạng xã hội Facebook, Instagram, kết nối bạn bè qua Skype, máy vẫn đủ sức cầm cự trọn một ngày đêm chỉ với một lần sạc. Tuy nhiên, nếu cũng thử nghiệm với các tác vụ trên song chụp hình và quay phim nhiều, người dùng tốt nhất nên mang pin sạc dự phòng hoặc bộ sạc theo bên mình vì Asus ZenFone 3 Laser cũng chỉ cầm cự được tầm 8 giờ.

Loa ngoài

Riêng với loa ngoài, điểm đầu tiên mà ZenFone 3 Laser dành được cảm tình của Test Lab chính là cách mà Asus bố trí loa. Như đã đề cập trong bài đánh giá mẫu smartphone pin khủng Asus ZenFone 3 Max, kiểu bố trí loa trên mặt lưng máy đã khiến những cải tiến về cấu trúc loa, tăng cường chip xử lý âm thanh của hãng này đã gần như vô nghĩa, nhất là khi đặt máy trên mặt phẳng. May mắn là với Asus ZenFone 3 Laser, những cải tiến về driver, công nghệ “mài giũa” âm thanh đã có dịp tỏa sáng. Xét về chất lượng âm thanh, có thể nói, dù nghe bằng loa ngoài, Asus ZenFone 3 Laser vẫn đủ sức lôi cuốn người xung quanh bởi không chỉ độ lớn, mà còn vì độ trong trẻo, chi tiết. Những cải tiến mà Asus vun vén nhằm tăng cường chất lượng âm thanh cho Asus ZenFone 3 Laser sẽ càng được thấy rõ nét hơn nữa khi thử kết hợp máy với những bộ tai nghe “xịn”. Không chỉ vậy, với ứng dụng Audio Wizard đi kèm, người dùng cũng có thể dễ dàng tinh chỉnh chất âm theo sở thích thông qua tính năng hiệu chỉnh EQ.

ZenFone 3 Laser với thiết kế loa ngoài ở cạnh dưới đã giúp phát huy hết tác những cải tiến về âm thanh cho sản phẩm.
 

Hiệu năng

So với các dòng ZenFone Laser từng giới thiệu, ZenFone 3 Laser thực sự đã được Asus cải tiến nhiều về cấu hình máy. Cụ thể, ZenFone 3 Laser được trang bị bộ xử lý 8 nhân Qualcomm Snapdragon 430 xung nhịp 1,4GHz, đồ họa Adreno 505 tích hợp và RAM dung lượng đạt mức 4GB. Không chỉ vậy, máy còn trang bị bộ nhớ trong dung lượng 32GB cùng tùy chọn nâng cấp thêm bằng thẻ nhớ ngoài (tối đa 256GB).

Từ những kết quả thử nghiệm có được trong quá trình benchmark, có thể phần nào khẳng định, ZenFone 3 Laser là một chiếc smartphone có hiệu năng tốt, hiệu quả với hầu hết tác vụ làm việc, giải trí hằng ngày thậm chí là cả với game đòi hỏi nhiều tài nguyên.

Chi tiết kết quả thử nghiệm: 

Quá trình hiện thực hóa số liệu cho thấy Asus ZenFone 3 Laser mang lại trải nghiệm mượt mà với hầu hết ứng dụng cơ bản hằng ngày như cập nhật thông tin trực tuyến, mạng xã hội, giải trí với game nhẹ nhàng hoặc phim ảnh Full HD. Dù cho điểm số hiệu năng chung cuộc trong một số phép thử không có nhiều cách biệt so với chiếc ZenFone 3 max từng thử nghiệm, nhưng xuyên suốt quá trình trải nghiệm thực tế, bộ xử lý Qualcomm Snapdragon đã cho thấy những cách biệt đáng kể về khả năng xử lý đa nhiệm cũng như khi thử vắt kiệt tài nguyên của máy bằng các tựa game nặng chẳng hạn như Asphalt 8 hay Dead Trigger 2. Tuy vậy, cần lưu ý rằng Snapdragon 430 cơ bản vẫn là một sản phẩm được Qualcomm định hình dưới những mẫu SoC tầm trung khác, nên ZenFone 3 Laser lẽ đương nhiên cũng mất chút ít thời gian để load những tựa game nặng, song người dùng có thể yên tâm vì đồ họa tích hợp Adreno 505 vẫn đủ sức để mang lại trải nghiệm game mướt.

Xuyên suốt quá trình sử dụng thực tế, Test Lab cũng nhận thấy cảm biến vân tay trên Asus ZenFone 3 Laser có độ nhạy cao, khả năng nhận diện dấu vân tay đa góc độ. Người dùng cũng có thể lưu đến 5 dấu vân tay khác nhau để đảm bảo tối đa sự thuận tiện khi dùng biện pháp tăng cường bảo mật này cho máy.

So với các sản phẩm từng giới thiệu, Asus ZenFone 3 Laser cũng không hề thua kém khi hỗ trợ đầy đủ tính năng tiện dụng như dùng vân tay để nhận cuộc gọi, khởi động camera, “chụp ảnh tự sướng”.

Hệ điều hành

Tựa như các sản phẩm thuộc dòng điện thoại ZenFone 3 Series ra mắt gần đây, Asus ZenFone 3 Laser cũng được cài đặt sẵn Android 6.0.1 Marshmallow với giao diện tùy biến ZenUI phiên bản 3.0. Về cơ bản, giao diện người dùng mới cũng mang trên mình nhiều nét tương đồng những phiên bản trước. 

Nếu so với giao diện người dùng trước đây, ZenUI 3.0 thoạt trông không có những cải tiến rõ rệt. Đơn cử là hệ thống icon trên Asus ZenFone 3 Laser cũng vẫn mang phong cách thiết kế mộc mạc, không nhiều hiệu ứng chuyển động màu mè.

Tuy vậy, thực tế sử dụng cho thấy ZenUI 3.0 có tốc độ đáp ứng thao tác nhanh và mượt hơn hẳn. Màn hình khóa (Lockscreen) giờ đây cũng hiển thị nhiều thông tin hơn, chức năng tìm kiếm nhanh bằng cách vuốt từ trên xuống ngay trên màn Home cũng đã đơn giản hóa đáng kể thao tác cho người dùng cuối. Bên cạnh đó, thanh Notifications và Quick Setting cũng được thiết kế lại với các Icon lớn và dễ thao tác hơn.

Giới mê game hẳn cũng sẽ cảm thấy thú vị với ứng dụng GameGenie vốn có thể giúp stream giao diện chơi game lên các trang mạng xã hội. Với GameGenie, người dùng còn có hẳn một giao diện trình duyệt để giúp tìm kiếm thủ thuật, hướng dẫn qua ải game dễ dàng hơn. 

Tạm kết

Nhìn chung, Test Lab đánh giá cao nét đẹp ngoại hình, khả năng cũng như những tính năng chụp ảnh mà Asus trang bị cho ZenFone 3 Laser. Máy cũng có hiệu năng ổn, màn hình đẹp, nhiều tính năng bổ trợ đáng giá như bảo mật vân tay, lấy nét laser và thời lượng dùng phin ổn, song mức giá mà Asus đề xuất có thể chưa thật dễ chịu với một số người dùng, đặc biệt là fan của hãng này.

Ưu điểm:
- Camera tốt, lấy nét nhanh, nhiều công nghệ
- Bảo mật vân tay một chạm đa năng
- Chất liệu tốt, ngoại hình đẹp
- Màn hình đẹp, độ sáng tốt
- Hiệu năng khá, chụp ảnh tốt

Khuyết điểm:
- Mức giá vẫn chưa thật tối ưu nếu so với cấu hình máy

PCWorld

Asus, Asus Zenfone 3 Laser, đánh giá smartphone, Hồng Nhân, Quỳnh Lâm, smartphone Android, smartphone chụp ảnh, Test Lab


      © 2021 FAP
        2,535,208       706