Công nghệ - Sản phẩm

Đánh giá thiết bị mở rộng Wi-Fi D-Link DAP-1620

(PCWorldVN) Giải pháp mở rộng sóng Wi-Fi dễ thiết lập, thích hợp cho khu vực thiếu cáp mạng, khi đi du lịch cần chia sẻ đường ra Internet cho nhiều thiết bị di động.

Về mặt kỹ thuật, D-Link DAP-1620 là thiết bị dùng để mở rộng vùng phủ sóng Wi-Fi chuẩn AC1200, có khả năng vận hành trên đồng thời hai băng tần 2,4GHz và 5GHz.

Ngoài ra, DAP-1620 còn có khả năng đóng vai trò của một Access Point khi ghép nối với một mạng có dây khác.

Lẽ đương nhiên, D-Link DAP-1620 cũng hoàn toàn tương thích với các thiết bị hỗ trợ kết nối không dây chuẩn 802.11a/b/g/n.

Theo thông tin từ website chính thức của D-Link, DAP-1620 hỗ trợ tốc độ truyền tải dữ liệu tối đa lên đến 1.200Mbps (300Mbps cho băng tần 2,4GHz và 867Mbps cho băng tần 5GHz).

Giống người anh em D-Link DAP-1520 từng được thử nghiệm, DAP-1620 cũng có kiểu dáng hình hộp với trọng lượng cực nhẹ (chỉ khoảng 139gam), rất thích hợp để bố trí ở những khu vực khó triển khai cáp mạng như sân vườn, hốc cầu thang, kho bãi, tầng hầm.

Thay vào đó, tất cả những gì cần thiết là sự hiện diện của tối thiểu một ổ cắm điện, và quan trọng bậc nhất là ở vùng không gian tương ứng cần sự hiện hữu của một nguồn phát tín hiệu Wi-Fi.

D-Link DAP-1620 sử dụng nguồn điện AC trực tiếp 100-240V.

Không chỉ vậy, điểm nhấn về ngoại hình của DAP-1620 chắc chắn phải kể đến chính là D-Link đã khéo léo bố trí 1 dải đèn báo "cường độ" sóng Wi-Fi của nguồn cấp Wi-Fi gốc ngay ở mặt trên của thiết bị, và kế đến là 2 chiếc anten có khả năng gập gọn vào thân thiết bị, qua đó giúp tăng khả năng khuếch đại sóng của DAP-1620.

Lưu ý rằng, khi DAP-1620 vận hành ở chế độ Access Point thì hiển nhiên là dải đèn báo sóng sẽ tắt.

Bên cạnh đó, DAP-1620 cũng được thiết kế rất nhiều khe tản nhiệt, phân bổ đều từ cạnh trên và 2 cạnh thân máy. Bằng cách này, nhà sản xuất D-Link đảm bảo rằng thiết bị luôn vận hành ở nhiệt độ thích hợp, tránh tình trạng quá nóng.

Chưa dừng lại ở đó, DAP-1620 còn tích hợp một cổng LAN Gigabit Ethernet (thiết bị DAP-1520 không có cổng LAN này), giúp cung cấp hiệu suất ổn định cho một thiết bị kết nối dây như máy tính để bàn, Smart TV, máy chơi game hoặc thiết bị lưu trữ mạng (khi thiết bị DAP-1620 vận hành ở chế độ Repeater), hay đây chính là ngõ vào của đường cấp tín hiệu Internet (khi DAP-1620 vận hành ở chế độ Access Point).

Cấu hình đơn giản

Qua sử dụng thực tế, Test Lab nhận thấy việc cấu hình DAP-1620 rất đơn giản. Có thể nói, ngay cả khi là người không chuyên, bạn cũng có thể cấu hình DAP-1620 chỉ sau vài phút thao tác.

Cụ thể hơn, thiết bị này cung cấp đến 3 cách cấu hình: qua website tĩnh trên máy tính, qua ứng dụng QRS Mobile (trên smartphone) do D-link cung cấp và qua nút WPS (Wi-Fi Protected Setup).

Theo đó, đối với việc cấu hình qua website tĩnh trên máy tính, bạn chỉ cần kết nối vào mạng Wi-Fi mặc định của DAP-1620, sau đó thực hiện theo những hướng dẫn được ghi trên tài liệu đi kèm.

Mọi thông số đều được ghi rõ trên tài liệu đi kèm.

Giống các sản phẩm D-Link từng có mặt tại Test Lab, thông số mạng mặc định của DAP-1620 được in hẳn lên một tấm thẻ đi kèm bộ tài liệu hướng dẫn sử dụng.

Lưu ý rằng, khi cấu hình DAP-1620 qua giao diện web trên máy tính, bạn cần "lệnh" cho thiết bị này sẽ vận hành ở chế độ Repeater hay Access Point ở cửa sổ giao diện thứ 2.

Tương tự đó, đối với ứng dụng ứng dụng QRS Mobile trên smartphone, bạn cũng cần kết nối vào mạng Wi-Fi mặc định của DAP-1620. Sau đó thực hiện theo các thao tác hướng dẫn cụ thể trên ứng dụng này.

Trong khi đó, nếu sử dụng phương pháp "một chạm WPS" này thì mật khẩu đăng nhập vào mạng Wi-Fi gốc sẽ được "áp thẳng" xuống cho DAP-1620. Hay nói cách khác, bạn sẽ có hai mạng Wi-Fi với cùng một mật khẩu.

Một khi đã cấu hình hoàn tất và đã có đường ra Internet, ngay tại màn hình Home, Test Lab nhận thấy DAP-1620 hiển thị sơ đồ mạng trực quan, giúp người dùng dễ dàng xác định số lượng thiết bị kết nối và tình trạng kết nối mạng.

Giao diện Home rất đơn giản và trực quan.

Theo đó, nếu nhấn vào bất kỳ biểu tượng được hiển thị trên giao diện chính, người dùng đã có thể biết những thông tin liên quan đến biểu tượng này, chẳng hạn như biểu tượng UpLink sẽ cho phép chọn mạng Wi-Fi để tiếp sóng, biểu tượng DAP-1620 sẽ hiển thị các thông số về hai SSID mặc định và biểu tượng các thiết bị đang kết nối với DAP-1620.

Tuy nhiên, nếu muốn cấu hình cụ thể hơn cho hai SSID của DAP-1620, người dùng buộc phải truy cập vào giao diện thiết lập Settings > Extender. Tại đây, một loạt các thông tin liên quan như tên SSID , mật khẩu, dạng mã hóa của 2 băng tần 2,4GHz và 5GHz, cũng như cho phép chọn kết nối mạng Wi-Fi khác.

Không chỉ vậy, nếu có kiến thức về quản trị mạng, bạn cũng có thể cấu hình DAP-1620 ở mức nâng cao hơn bằng cách truy cập Settings > Network. Tại đây, bạn có thể tùy chỉnh đường dẫn mặc định của thiết bị, cấu hình Static IP, Dynamic IP (DHCP) và một số tùy chỉnh khác.

Trang thiết lập Network

Ngoài ra, DAP-1620 còn cung cấp thêm một số tính năng khác như sao lưu tất cả thông tin cấu hình thành một tập tin cụ thể - giúp dễ dàng phục hồi về trạng thái ban đầu một cách dễ dàng, giao diện đánh giá tổng quan về tốc độ mạng.

Sóng khỏe và mạnh

Một khi đã "lên sóng", Test Lab có thể dễ dàng kết nối vào một trong hai băng tần mà DAP-1620 cung cấp. Cụ thể hơn, khi kết nối vào mạng băng tần 2,4GHz, thử nghiệm cho thấy tốc độ lướt web, duyệt Facebook hay thậm chí xem video HD từ YouTube bằng smartphone lẫn laptop đều khá nhanh và không có hiện tượng giật, lag.

Bên cạnh đó, khi đặt DAP-1620 (SSID tương ứng là dlink-29DE) cạnh các nguồn phát khác như modem cáp quang tích hợp Wi-Fi của nhà mạng FPT (tương ứng SSID là TestLab-PCWorldVN) AP của Cisco (SSID tương ứng là PCWorld@L5) hay Wi-Fi Router DIR-819L (SSID tương ứng là dlink-2780) thì rõ ràng là cường độ sóng của DAP-1620 khá ổn định, thậm chí có phần vượt trội hơn những mạng khác.

Nhìn chung, với thiết kế nhỏ gọn cũng như khả năng dễ cấu hình, DAP-1620 chắc chắn sẽ xứng đáng là lựa chọn hàng đầu cho nhu cầu triển khai thiết bị mở rộng sóng Wi-Fi trong gia đình hay văn phòng nhỏ, đặc biệt khi người dùng trực tiếp thực hiện việc lắp đặt không mấy am tường về kiến thức mạng. 

Giá tham khảo: 1,3-1,5 triệu đồng

PCWorld

đánh giá router, DAP-1620, Đức Tiến, router D-Link, Wi-Fi extender


      © 2021 FAP
        2,535,523       575