Công nghệ - Sản phẩm

Vệ tinh thời tiết tốt nhất thế giới đã được phóng

(PCWorldVN) Hôm 19/11 vừa qua, vệ tinh dự báo thời tiết và khí tượng tiên tiến nhất trị giá 11 tỉ USD đã được Mỹ phóng vào quỹ đạo trái đất, với hy vọng cách mạng hoá ngành dự báo khí tượng.

Vệ tinh mang tên GOES-R sẽ theo dõi thời tiết cho Mỹ, gồm những thông tin chi tiết, theo thời gian thực về lốc xoáy, bão quét, lụt lội, các tầng mây bụi núi lửa, bão sét, thậm chí cả ánh xạ mặt trời. Do đó, có khoảng 50 nhà khí tượng của các đài truyền hình trên khắp nước Mỹ rất quan tâm đến sự việc này. 
Nhờ có GOES-R mà dữ liệu về thời tiết sẽ được cập nhật rất nhanh và chính xác, đồng thời dữ kiện ảnh chụp vệ tinh sẽ đẹp hơn trước (trước nay chỉ là dạnh ảnh trắng-đen chất lượng kém). Nhiều chuyên gia cho rằng thiết bị mới, nền tảng dự báo thời tiết mới sẽ rất thiết thực, vì ngoài việc cung cấp dữ liệu thời tiết, GOES-R sẽ có thể cứu được rất nhiều mạng người so với trước đây, vì với thông tin kịp thời, chính quyền địa phương sẽ thông báo được ngay cho người dân và tiến hành di dời. 
Ngoài ra, các hãng hàng không cũng được hưởng lợi nhờ hệ thống mới này. Dự báo thời tiết cải tiến cũng có nghĩa là sẽ giúp phi công sớm tránh được thời tiết xấu. 
Hình chụp tên lửa Atlas V mang theo vệ tinh GOES-R của NASA và NOAA rời khỏi trạm phóng Space Launch Complex-41 tại Mỹ.
Cơ quan hàng không Mỹ NASA đã công bố việc phóng thành công vệ tinh thời tiết GOES-R khoảng 3 giờ rưỡi ngay sau khi vệ tinh này rời khỏi mặt đất. GOES-R là vệ tinh đầu tiên trong 4 vệ tinh công nghệ cao nằm trong kế hoạch phóng lên không gian của Mỹ. GOES-R sử dụng tên lửa không người lái Atlas V, do NOAA (National Oceanic and Atmospheric Administration) và NASA đồng phát triển. GOES-R có trị giá 1 tỉ USD, sẽ hoạt động trên quỹ đạo cách mặt đất khoảng 36.000 km. Ở vùng quỹ đạo này, GOES-R sẽ hợp cùng 3 vệ tinh lâu đời khác (40 năm) và trở thành cụm vệ tinh GOES-16. Sau đó, GOES-R dần dần tiếp nhận và xử lý những công việc của các vệ tinh cũ. Theo kế hoạch, đến năm 2018 Mỹ sẽ phóng tiếp vệ tinh thời tiết thứ hai. 
PCWorld

NASA, vệ tinh


      © 2021 FAP
        2,542,196       466