Công nghệ - Sản phẩm

Đánh giá IP camera D-Link DCS-2630L

(PCWorldVN) Góc quay rộng 180 độ, tích hợp Wi-Fi, độ phân giải Full HD cùng khả năng theo dõi qua đám mây là những điểm được đánh giá cao của camera giám sát D-Link DCS-2630L.

DCS-2630L là một trong những camera giám sát dùng trong nhà mới nhất thuộc dòng Cloud Camera hỗ trợ dịch vụ đám mây Mydlink của hãng sản xuất D-Link. Sản phẩm nổi bật với khả năng quay video độ phân giải Full HD, góc quay lên đến 180 độ giúp người dùng dễ dàng giám sát những không gian rộng lớn từ bất cứ nơi nào thông qua Internet. Camera còn hỗ trợ việc theo dõi ban đêm nhờ trang bị hệ thống đèn hồng ngoại và tích hợp chuẩn Wi-Fi 802.11g/n/ac giúp giảm thiểu việc đi dây cáp mạng rắc rối.

Về kiểu dáng, D-Link DCS-2630L có thiết kế dạng camera đặt cố định trên chân đế nên nếu không thích bố trí trên bàn hay trên kệ, bạn có thể gắn thiết bị lên tường hoặc trần nhà. Test Lab nhận thấy chân đế thiết kế hơi lạ mắt, khá nặng nên giữ cân bằng tốt và nhờ vậy không phải lo lắng thiết bị có thể đổ ngã khi đặt trên bất cứ bề mặt nào. Tuy là dạng camera cố định nhưng DCS-2630L vẫn cho phép linh hoạt lật lên hay xuống bằng tay để điều chỉnh góc quay cho phù hợp với khung cảnh.

Camera D-Link DCS-2630L.

Theo thông tin về đặc tả kỹ thuật trên trang web chính thức của D-Link, camera DCS-2630L trang bị cảm biến ảnh CMOS 3 megapixel, ống kính tiêu cự 1,72mm, khẩu độ F2.0 và khả năng zoom kỹ thuật số 8x. Camera hỗ trợ thu hình độ phân giải lên đến Full HD 1.920x1.080 pixel và có thể truyền video trực tuyến theo hai định dạng H.264 và M-JPEG, đồng thời có khả năng chụp ảnh và lưu ở định dạng JPEG. Camera DCS-2630L còn tích hợp micro và loa để có thể đàm thoại hai chiều.

Theo ghi nhận của Test Lab, quá trình cài đặt và thiết lập camera D-Link DCS-2630L rất đơn giản. Đầu tiên, chỉ cần cấp nguồn cho camera bằng adapter đi kèm rồi kết nối vào mạng Wi-Fi nội bộ bằng nút nhấn WPS phía sau camera cùng với nút tương ứng trên router. Tính năng này được thiết kế để giúp người dùng có thể dễ dàng kết nối camera mà không cần phải thực hiện dò tìm tên mạng SSID và nhập mật khẩu như thường làm.

Tuy nhiên, đối với người dùng hệ thống mạng có router không hỗ trợ tính năng WPS thì D-Link cung cấp giải pháp cài đặt qua ứng dụng mydlink Lite trên thiết bị di động Android, iOS hay Windows Phone. Ứng dụng này đang được cung cấp hoàn toàn miễn phí trên các cửa hàng trực tuyến Play Store của hãng Google, App Store của Apple và Windows Phone Store của Microsoft. Cách cài đặt thứ hai có lẽ phức tạp hơn nhiều so với cách cài đặt bằng nút WPS. Người dùng phải thực hiện theo từng bước như hướng dẫn trong ứng dụng. Sau khi hoàn thành, bạn có thể bắt đầu việc giám sát từ camera DCS-2630L qua mạng Internet.

Như đã đề cập, do thuộc dòng Cloud Camera của D-Link nên người dùng có thể theo dõi hình ảnh ghi được qua dịch vụ đám mây mydlink. Tính năng này được thiết kế để giúp người dùng có thể dễ dàng thiết lập camera mà không cần phải thực hiện cấu hình bộ định tuyến (router) hoặc đăng ký bất kỳ dịch vụ Dynamic DNS của hãng thứ ba như các camera giám sát khác.

Để sử dụng, bạn sẽ cần phải đăng ký một tài khoản mydlink để được cấp username password, giúp liên kết camera của mình với tài khoản đó. Khi đăng nhập vào trang web www.mydlink.com trên máy tính hay truy xuất ứng dụng mydlink Lite trên thiết bị di động, bạn có thể chọn kết nối camera của mình từ danh sách và xem dữ liệu hình ảnh trực tiếp từ bất kỳ nơi đâu thông qua mạng Internet.

Giao diện quan sát camera D-Link DCS-2630L của ứng dụng mydlink Lite trên iPhone khi quay vào ban ngày (ảnh trái) và ban đêm (ảnh phải).
Giao diện quan sát camera D-Link DCS-2630L trên trang web dịch vụ mydlink.

Ứng dụng mydlink Lite trên iOS cung cấp các tính năng khá đơn giản như cho phép chụp ảnh, chọn độ phân giải video (720p hoặc 1.080p), bật/tắt loa và micro, chọn chế độ quay ngày hoặc đêm, phát hiện chuyển động (Motion Detection), phát hiện âm thanh (Sound Detection), kích hoạt chế độ tự ghi hình khi có chuyển động… Test Lab nhận thấy tính năng phát hiện chuyển động của camera khá nhạy khi thiết lập độ nhạy (Sensitive) ở mức 50%, có thể gửi cảnh báo đến ứng dụng mydlink Lite trên iPhone hầu như ngay tức thì.

Bên cạnh việc dùng ứng dụng mydlink Lite để quan sát, D-Link còn cho phép sử dụng trang web dịch vụ đám mây mydlink để kết nối và điều khiển hay theo dõi qua camera DCS-2630L. Giao diện chính của trang web này cũng khá đơn giản, cung cấp các thẻ chức năng Live View để theo dõi trực tuyến, chức năng SD Card để xem video được ghi lại trong thẻ nhớ và thẻ Settings để thiết lập các thông số thiết bị. Nếu muốn đào sâu hơn, người dùng có thể truy xuất vào giao diện Advanced Settings.

Giao diện thiết lập phát hiện chuyển động trên ứng dụng mydlink Lite.

Giao diện web Advanced Settings cung cấp các thiết lập chuyên sâu của camera.

Nhìn chung, giao diện web và giao diện di động khá tương đồng nhau về các tính năng. Tuy nhiên, theo Test Lab, một điểm mà D-Link cần khắc phục là khi lắp đặt camera lên trần nhà, ứng dụng mydlink Lite trên iOS không có các tính năng lật (Flip) và xoay (Mirror) hình cho đúng chiều quan sát nên người dùng buộc phải thực hiện thông qua giao diện web trên máy tính. Điều này hơi bất tiện trong quá trình thi công lắp đặt vì phải dùng laptop cồng kềnh hơn so với việc cầm điện thoại trên tay gọn nhẹ hơn.

Mẫu camera này ngoài việc cho phép người dùng theo dõi ngôi nhà hay văn phòng mọi lúc mọi nơi bằng smartphone, tablet hay laptop trực tiếp thông qua mạng Internet thì còn trang bị khe đọc thẻ nhớ microSD để người dùng thiết lập ghi hình khi phát hiện chuyển động hay khi bị mất kết nối. Theo công bố của D-Link, DCS-2630L hỗ trợ thẻ nhớ microSD dung lượng lên đến 128GB. Theo nhận xét của Test Lab, chỉ cần gắn thẻ nhớ vào khe và kích hoạt tính năng ghi hình khi có chuyển động là camera sẽ tự động lưu video vào thẻ nhớ.

Về chất lượng video, khi thử nghiệm ở tùy chọn độ phân giải cao nhất Full HD 1080p, Test Lab nhận thấy hình ảnh khá rõ nét, màu sắc tươi sáng, các chuyển động hơi bị "lag" nhưng điều này còn phụ thuộc nhiều vào tốc độ đường truyền cũng như các thiết bị mạng. Tuy vậy, nhiều vùng chi tiết vẫn chưa thực sự rõ nét khi phóng to hết cỡ. Theo công bố của D-Link, DCS-2630L sử dụng công nghệ de-warping để giảm thiểu sự biến dạng hình ảnh của ống kính góc rộng. Do đó, hình ảnh thu được khi thử nghiệm tại Test Lab hầu như ít bị cong.

Ảnh phóng to hết cỡ khi quan sát trong ứng dụng mydlink Lite trên iPhone.

Hình ảnh quay đêm bằng đèn hồng ngoại trong môi trường hoàn toàn tối vẫn rõ ràng và đủ sáng để nhận biết các sự vật. Theo công bố của hãng sản xuất, dàn đèn hồng ngoại của DCS-2630L có khoảng cách chiếu sáng tối đa lên đến 5 mét. Test Lab nhận thấy khi đặt chế độ quay Auto thì camera nhận biết sự thay đổi ánh sáng của môi trường khá nhạy, có thể chuyển đổi giữa chế độ quay đêm và quay ngày (bật/tắt đèn hồng ngoại) nhanh chóng.

Dù vẫn còn một vài điểm cần khắc phục về phần mềm nhưng nhìn chung mẫu IP camera D-Link DCS-2630L có thể trở thành “vệ sỹ” bảo vệ cho ngôi nhà hay văn phòng của bạn cả ngày lẫn đêm nhờ những tính năng nổi trội như góc quay rộng 180 độ, tích hợp kết nối không dây Wi-Fi, quay video độ phân giải Full HD cùng khả năng điều khiển và theo dõi qua đám mây mydlink.

Hình ảnh chi tiết IP camera D-Link DCS-2630L:

D-Link DCS-2630L có thiết kế dạng camera đặt cố định trên chân đế.
Sản phẩm trang bị ống kính góc rộng 180 độ cùng dàn đèn hồng ngoại để quay đêm.
Chân đế của thiết bị có kiểu dáng độc đáo và chắc chắn.
Mặt sau camera là nút WPS, còn đèn tín hiệu và nút Reset hơi bị ẩn.
Cạnh camera là cổng cấp nguồn (adapter đi kèm) và khe đọc thẻ microSD.
Thẻ hướng dẫn cài đặt đi kèm khá trực quan và dễ hiểu.

PCWorld

đánh giá IP Camera, D-Link, D-Link camera, D-Link DCS-2630L, IP camera


      © 2021 FAP
        2,549,187       743