Công nghệ - Sản phẩm

Apple ra mắt MacBook Pro với màn hình phụ OLED

(PCWorldVN) Thế hệ MacBook Pro mới với 2 kích thước màn hình 13,3 inch và 15,4 inch có thiết kế mỏng nhẹ hơn, tích hợp màn hình OLED phụ Touch Bar, trackpad lớn hơn, cổng USB-C.

Có thể nói, MacBook Pro trong lần ra mắt này có thiết kế cải tiến lớn nhất trong hơn 8 năm trở lại đây. Cũng với 2 tùy chọn kích thước màn hình 13,3 và 15,4 inch nhưng MacBook Pro mới có thiết kế giống với MacBook 12 inch ra mắt vào đầu năm 2015. Sản phẩm có thiết kế hoàn toàn bằng kim loại kể cả phần bản lề (trước đây được làm bằng nhựa), có phiên bản màu xám Space Gray và màu bạc truyền thống.

Phiên bản màu Space Gray có phần "đen hơn" so với tùy chọn màu tương ứng của MacBook 12 inch.
Về kích thước, phiên bản 13 inch mỏng hơn 17%, nhẹ hơn 23%, phiên bản 15 inch thì mỏng hơn 14%, nhẹ hơn 20% so với các dòng MacBook Pro tiền nhiệm. Sản phẩm được trang bị cổng USB-Type C tương tự như trên MacBook 12 inch, bàn di chuột trackpad cảm ứng lực nhấn Force Touch lớn hơn gấp hai lần so với MacBook Pro tiền nhiệm.

Dãy phím chức năng (Fn) được thay thế bằng màn hình Touch Bar cảm ứng.
Bàn phím của MacBook Pro mới được thiết kế với cơ chế cánh bướm (butterfly) thế hệ thứ 2 giống như MacBook 12 inch được thiết kế tối ưu cho việc vận chuyển, gõ êm và có tốc độ phản hồi nhanh hơn. Điều đặc biệt, các phím chức năng của bàn phím được thay thế bằng màn hình OLED Retina cảm ứng có khả năng hiển thị thông tin, chức năng dựa trên từng ngữ cảnh mà Apple gọi là Touch Bar.

Xem video hoạt động của Touch Bar:

Apple cho biết, Touch Bar có khả năng thích ứng linh hoạt với từng ứng dụng, màu sắc của màn hình phụ này có thể tự động thay đổi dựa trên nội dung và gam màu của ứng dụng.

Màn hình OLED cảm ứng với các chức năng được thay đổi dựa trên ngữ cảnh sử dụng ứng dụng.
Chẳng hạn, khi bạn dùng ứng dụng Photos để chỉnh sửa hình ảnh thì màn hình Touch Bar sẽ hiển thị danh sách hình ảnh thu nhỏ cùng các nút chức năng chỉnh sửa, xoay hình, tinh chỉnh màu.

Bạn chỉ cần chạm và thao tác ngay bằng cách xoay và kéo thanh trượt. Hay nếu bạn nghe nhạc thì thanh Touch Bar này sẽ hiển thị thanh chỉnh âm lượng, các nút chuyển bài, Play/Pause... Người dùng cũng có thể thêm, bớt các chức năng trên thanh này bằng cách kéo thả. Chức năng Siri được tích hợp lên thanh TouchBar để giúp người dùng ra lệnh truy vấn thông tin bằng giọng nói. Tóm lại, chức năng của thanh Touch Bar sẽ thay đổi dựa vào từng ngữ cảnh sử dụng trên từng ứng dụng.

Hiện tại, bên cạnh các ứng dụng của Apple thì một số ứng dụng lớn của Adobe, Microsoft... cũng đã hỗ trợ Touch Bar của MacBook Pro mới. Các lập trình viên có thể trang bị chức năng cho thanh Touch Bar bằng việc cập nhật cho ứng dụng của mình thông qua gói phát triển mới của Apple.

Ngoài ra, chức năng Touch Bar cũng hỗ trợ các chức năng điều khiển hệ thống (Control Strip) như âm lượng, độ sáng, chỉnh đèn bàn phím... Khi soạn thảo tin nhắn thì thanh chức năng độc đáo này sẽ hiện Emoji, QuickType để người dùng thao tác nhanh.

Chức năng xem ảnh và Control Strip của Touch Bar.
MacBook Pro mới cũng được trang bị bộ cảm biến nhận diện dấu vân tay Touch ID thế hệ thứ 2 (giống như trên iPhone 6S) với bề mặt được làm bằng tinh thể sapphire chống trầy. Chip Apple T1 có chức năng vận hành chức năng Touch ID để phục vụ việc đăng nhập nhanh hệ thống, bảo mật... bao gồm cả chức năng Secure Enclave cho Apple Pay.

Về màn hình, phiên bản 13,3 inch hỗ trợ độ phân giải Retina 2.560x1.600 pixel, có thể xuất hình ảnh ra 1 màn hình 5K và 2 màn hình 4K cùng lúc. Trong khi đó bản 15,4 inch hỗ trợ mức 2.880x1.800 pixel và khả năng xuất hình ảnh ra 2 màn hình 5K và 4 màn hình 4K cùng lúc. Apple cho biết, MacBook Pro mới có độ sáng cao hơn 67%, độ tương phản cao hơn 67%, màu sắc thể hiện tốt hơn 25% so với màn hình Retina của MacBook 12 inch.

Chức năng Touch ID trên MacBook Pro mới.
Về cấu hình, phiên bản 15 inch được trang bị chip xử lý Intel Core i7 4 nhân thế hệ thứ 6, đồ họa Radeon Pro với bộ nhớ VRAM lên đến 4GB mang lại tốc độ nhanh hơn 2,3 lần, lưu trữ SSD Superfast 2TB có tốc độ truy xuất dữ liệu nhanh hơn 50% so với các dòng MacBook Pro trước đó.

Cơ chế tản nhiệt mới bằng quạt của MacBook Pro mới được thiết kế lại hiệu quả hơn, hệ thống loa cũng được làm lại để mang lại trải nghiệm âm thanh tốt hơn. Riêng phiên bản 13 inch thì được trang bị chip Intel Core i5 hoặc i7, nhân đồ họa tích hợp Intel Iris Graphics, lưu trữ Superfast SSD.

Thiết kế hệ thống loa và tản nhiệt mới trên MacBook Pro mới.
MacBook Pro mới được tích hợp 4 cổng Thunderbolt 3 kiêm USB-C và khe cắm tai nghe. Apple chính thức loại bỏ cơ chế cắm sạc Magsafe và thay vào đó là người dùng sạc máy bằng cổng USB Type-C. Về pin, cả hai phiên bản MacBook Pro 13 inch và 15 inch đều đạt thời lượng dùng liên tục 10 giờ.

Xem video giới thiệu chi tiết MacBook Pro mới:

Apple cũng bán ra phiên bản MacBook Pro 13 inch có thiết kế mới nhưng không có Touch Bar để người dùng lựa chọn với mức giá từ 1.499USD. Phiên bản 13 inch Touch Bar có giá từ 1.799USD (tùy cấu hình), bản 15 inch Touch Bar có giá 2.399USD (tùy cấu hình). Tất cả các phiên bản đều được bán ra vào hôm nay.

Các phiên bản MacBook Pro mới đã được mở bán trên Apple Store Online.

PCWorld

kbMacOS, laptop, Macbook Pro, OLED


      © 2021 FAP
        2,555,514       483