Công nghệ - Sản phẩm

Triển vọng sóng 5G và Wi-Fi miễn phí phủ toàn EU

(PCWorldVN) Liên minh châu Âu (EU) lên kế hoạch thiết lập các trạm Wi-Fi công cộng miễn phí trên khắp lãnh thổ châu Âu trong vòng 4 năm tới.

Chủ tịch của Ủy ban châu Âu (European Commission), Jean-Claude Juncker, công bố kế hoạch này bên cạnh những tham vọng khác của ông trong tờ trình hàng năm. Ủy ban châu Âu là đơn vị quyết định mọi vấn đề của EU, và cũng là đơn vị chịu trách nhiệm đưa ra các điều luật và thực hiện chúng trên toàn lãnh thổ EU. 
Juncker cho biết: "Chúng tôi đề xuất trang bị cho mọi ngôi làng và thành phố ở châu Âu truy cập Wi-Fi miễn phí vào năm 2020. Công nghệ số và cộng đồng số đang thâm nhập vào mọi khía cạnh của đời sống. Điều mà chúng ta cần là có khả năng truy cập Internet tốc độ cao. Chúng ta cần được kết nối. Nền kinh tế của chúng ta cần điều này. Mọi người cần điều này".
Chủ tịch Ủy ban châu Âu, ông Jean-Claude Juncker, hứa triển khai Wi-Fi miễn phí trên toàn EU vào năm 2020.
Cam kết của EU về Internet tốc độ cao cũng hợp với đề xuất của Juncker về triển khai mạng di động 5G trên toàn EU vào năm 2025. Juncker cho biết thêm: "Điều này sẽ mở ra cơ hội tạo ra thêm 2 triệu việc làm mới tại EU". 
Mục tiêu của EU là vậy, nhưng các nhà mạng châu Âu cũng đã chạy đua để đưa ra Internet tốc độ cao thế hệ mới hơn trên khắp châu lục này. Bắt đầu từ tháng 9 năm nay, Nokia sẽ công bố mạng 4,5G Pro, có tốc độ nhanh hơn gấp 10 lần so với mạng 4G thông thường. 
Trong khi đó, Ericsson cũng có kế hoạch đưa ra công nghệ mạng 5G đầu tiên ngay đầu năm 2017. Các chuyên gia công nghệ dự đoán có thể phải mất thêm thời gian để mạng 5G phổ biến hơn, và sẽ chỉ có khoảng 24 triệu người dùng 5G trên thế giới đến năm 2021. Hiện thời trên toàn cầu, mới có khoảng hơn nửa tỉ người đang sử dụng mạng 4G.
Juncker cũng hứa sẽ loại bỏ cước phí roaming dữ liệu tại châu Âu. Hồi năm 2015, EU công bố kế hoạch loại bỏ phí roaming vào năm 2017, nhưng từ đầu tháng 9 này, chính sách miễn phí roaming tại châu Âu chỉ áp dụng 90 ngày trong một năm. EU đáp lại những chỉ trích cho rằng phí roaming đang chèn ép sinh viên du học nước ngoài và những người đi du lịch lâu ngày.
Bên cạnh những kế hoạch kể trên, Juncker còn chỉ trích Apple không nộp thuế (13 tỉ USD). EC cho rằng chính quyền Ailen đã phớt lờ vụ Apple gian lận thuế và yêu cầu nước này truy thu khoản thuế này của Apple. Trong khi đó, Ailen bỏ phiếu chống lại các điều khoản của EC. 
PCWorld

4G, 5G, châu Âu, Wi-Fi


      © 2021 FAP
        2,574,834       905