Công nghệ - Sản phẩm

25 phụ nữ đình đám tại Silicon Valley

(PCWorldVN) Ngành công nghiệp công nghệ cao vốn được coi là lãnh địa của giới mày râu. Nhưng phụ nữ cũng đang cho thấy sự hiện diện của mình ngày càng tăng và ngày càng quan trọng.

Ấn bản Silicon Valley 100 phát hành gần đây của Business Insider về những con người có ảnh hưởng lớn nhất đến lĩnh vực công nghệ cao, phần lớn trong danh sách này vẫn là nam giới nhưng cũng có đó 25 người phụ nữ đã làm thay đổi cuộc chơi trong năm qua. Từ những cái tên quen thuộc như Sheryl Sandberg và Marissa Mayer cho đến các gương mặt mới đến từ nhiều công ty với vai trò khác nhau, những người phụ nữ này đang phụ trách và minh chứng rằng Silicon Valley không chỉ là câu lạc bộ của người đàn ông.

Dưới đây là danh sách 25 người phụ nữ đình đám nhất đang hiện hữu ở Silicon Valley.

Michelle Zatlyn
Cùng với Matthew Prince và Lee Holloway, Zatlyn đã thành lập CloudFlare vào hồi năm 2009. Công ty này hiện đang xử lý 10% lượng truy cập Internet và ngoài là một DNS, CloudFlare đồng thời là mạng phân phối nội dung (Content Delivery Network - CDN) phân tán, có nhiều tính năng bảo mật thú vị. CloudFlare hứa hẹn tăng tốc độ truy cập website của bạn trung bình là 15% và giảm đáng kể lượng băng thông được sử dụng cũng như việc tải về từ các máy chủ, ngăn chặn spam và nhiều loại tấn công nhằm vào website. Sau khi khẳng định được mình trên Internet, CloudFlare đã lọt vào mắt xanh hàng loạt nhà đầu tư. Trong lần gọi vốn đầu tư gần đây nhất dưới sự chủ trì của quỹ đầu tư Fidelity Investments, CloudFlare đã nhận được 110 triệu USD từ Google Capital, Microsoft, Baidu, và Qualcomm Ventures.

Michelle Zatlyn - Đồng sáng lập CloudFlare

Jess Lee
Yahoo mua mạng xã hội mua sắm Polyvore với một mức giá không được tiết lộ nhưng các chuyên gia kinh kế thì định giá thương vụ này vào khoảng 200 triệu USD. Polyvore là một website cho phép người dùng đưa lên các bộ quần áo và phụ kiện của mình, sắp xếp chúng để thể hiện gu thời trang cá nhân, và cũng có thể mua sắm hàng hóa. Yahoo nhắm đến trang web phong cách thời trang và thương mại điện tử này nhằm cải thiện các dịch vụ quảng cáo của mình và kì vọng Polyvore sẽ hoàn thiện các dịch vụ thương mại điện tử mà hãng đang triển khai. Jess Lee cho biết rằng, chính Marissa Mayer - Giám đốc điều hành Yahoo là người định hình cho sự nghiệp của mình trong thời gian mà cô còn làm việc tại Google những năm 2000.

Jess Lee - Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Polyvore.

Stacy Brown-Philpot
Sau khi Leah Busque rút khỏi vai trò của mình tại TaskRabbit, chức vụ giám đốc điều hành của công ty này được trao cho Stacy Brown-Philpot và đây là nữ giám đốc điều hành da màu đầu tiên ở Silicon Valley. Cựu nhân viên Google này đóng vai trò chính trong việc thúc đẩy hoạt động của hãng tìm kiếm tới người  người tiêu dùng toàn cầu trước khi gia nhập TaskRabbit vào năm 2013. TaskRabbit được biết như công ty chuyên cung cấp dịch vụ thực hiện những công việc nhàm chán được thành lập bởi Leah Busque  - một nữ kỹ sư phần mềm. TaskRabbit đã vượt lên hàng loạt đối thủ cạnh tranh bao gồm Agent Anything, AirRun, Fiverr, Zaarly và đã có những bước tăng trưởng nhanh chóng mặt.

Stacy Brown-Philpot - Giám đốc điều hành TaskRabbit

Talia Jane
Jane, một cựu nhân viên của Yelp đã gây nên cuộc tranh luận do cô đã viết một bức thư ngỏ đến CEO Yelp Jeremy Stoppelman tuyên bố rằng chỉ làm việc khi những yêu cầu của mình đề ra được đáp ứng. Tuy nhiên chỉ vài giờ sau đó, cô bị sa thải. Lá thư này phàn nàn về việc mức lương thấp của công ty khi cô chỉ thực nhận được khoảng 8,15 USD/giờ sau khi trừ thuế và cho rằng với số tiền này không đủ để mua sắm ở cửa hàng tạp hóa và bánh mì đã trở thành thứ xa xỉ. Bức thư này được lan rộng như virus và nó cũng chỉ ra những nhân viên trong ngành công nghệ cao không có nhiều sự lựa chọn dù cho họ chỉ nhận được mức lương đủ sống tại một trong những vùng đất đắt đỏ nhất thế giới.

Talia Jane - Nhân viên cũ của Yelp

Sukhinder Singh Cassidy
Sau khi trải qua việc bị phân biệt đối xử bởi giới tính tại hàng loạt công ty công nghệ mà mình từng đi làm thuê ở Silicon Valley, Cassidy nhận thấy rằng sự đa dạng trong ngành công nghiệp công nghệ cao cần phải thay đổi. Cô đã tạo ra theBoardlis với mục đích giúp đỡ các doanh nghiệp tìm những người phụ nữ có thể đảm nhận những vị trí cao cấp. theBoardlis đã tạo nên danh sách khoảng 1.000 phụ nữ có trình độ trong đó có hơn 200 người là chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh và hơn 60 người trong đó nằm trong HDQT của các công ty lớn.

Sukhinder Singh Cassidy - Sáng lập và Giám đốc điều hành Joyus; Sáng lập theBoardlist

Cassidy đã từng làm việc tại các công ty như Google , Amazon và News Corp , Yodlee , Polyvore , và Junglee. Trước khi thành lập theBoardlist, cô cũng là người tạo ra trang web Joyus.com cho phép đăng tải các video để quảng bá sản phẩm Joyus được coi là website đi đầu trong việc áp dụng video để quảng cáo bán hàng trực tuyến.

Safra Catz
Năm 2014, Larry Ellison - người sáng lập và chủ tịch của Oracle đã rời vị trí CEO sau 37 năm trị vì đế chế công nghệ này. Thay thế vào vị trí đó là Safra Catz và Mark Hurd đồng thời giữ chức CEO. Trong đó,  Catz là nữ giám đốc điều hành đầu tiên được trả lương lên đến gần 57 triệu USD trong năm 2015 vừa qua.

Safra Catz - Đồng giám đốc điều hành Oracle

Trong triều đại mới, Oracle đã có những bước tiến mạnh mẽ nhất về điện toán đám mây, lĩnh vực mà ngày trước Larry Ellison cho rằng là một thứ chẳng đi về đâu. Trong năm 2016, Oracle cũng tiến hành hàng loạt vụ mua sắm như mua Opower, công ty quản lý năng lượng dựa trên nền tảng đám mây với giá 532 triệu USD. 

Hơn một nửa các công ty năng lượng lớn nhất thế giới đang là khách hàng của Opower. Trước đó, Oracle đã chi 663 triệu USD mua lại công ty cung cấp dịch vụ đám mây Textura hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Mặc dù  hiện tại mảng kinh doanh điện toán đám mây vẫn chỉ là một phần nhỏ trong tổng doanh thu của hãng, nhưng cũng chính Larry Ellison cho rằng, Oracle có thể trở thành trở thành doanh nghiệp điện toán đám mây đầu tiên đạt doanh thu 10 tỷ USD .
 

Divya Nag
Trước khi đến với ResearchKit, Nag ngưng việc học ở Stanford để thành lập công ty chuyên về tế bào gốc là Theranostics và xây dựng chương trình xúc tiến đổi mới y tế của Stanford. Cô gia nhập Apple vào năm 2014 và trở thành người phụ trách của hãng công nghệ trong lĩnh vực sức khỏe công nghệ cao, đặc biệt trong việc phát triển mã nguồn mở nhằm cung cấp khả năng lưu trữ và chia sẻ dữ liệu. Quay trở về năm 2013, Divya Nag đã từng được tạp chí Forbes xếp vào 1 trong 30 người dưới 30 tuổi nhận giải Khoa học và Y tế.  Những nổi bật trong việc đổi mới nghiên cứu tế bào gốc đã thúc đẩy Apple thuê cô, điều này còn nhằm thoát khỏi lối mòn thông thường và phát triển những công nghệ cần sự phê chuẩn của FDA. Về cơ bản, ảnh hưởng của cô đã vượt ra khỏi mảng thiết bị di động.

Divya Nag - Trưởng bộ phận ResearchKit và CareKit của Apple

Susan Wu, Laura I. Gómez, Erica Baker, Ellen Pao, Tracy Chou, Y-Vonne Hutchinson, Bethanye McKinney Blount, Freada Kapor Klein
Tổ chức phi lợi nhuận Project Include được thành lập bởi 8 người phụ nữ thành công ở Silicon Valley với mục đích mang đến sự đa dạng giới tính trong lĩnh vực công nghệ. Tổ chức này giúp các doanh nghiệp tuyển dụng nhân viên nữ dễ dàng hơn và ngược lại. Các công ty lớn như Google, Apple, Microsoft, Twitter đều có những chính sách tuyển dụng và đa dạng hóa đội ngũ nhân viên với sự tham gia của nhiều phụ nữ hơn, tuy nhiên, kết quả đến nay vẫn được cho là nhỏ và chưa rõ ràng.


 

Anne Wojcicki
Người phụ nữ này được thế giới biết đến như là người vợ cũ của đồng sáng lập Sergey Brin của Google nhưng cũng ít người biết được rằng bà cũng rất thành công trong lĩnh vực di truyền học với công ty khởi nghiệp 23andMe. Công ty di truyền của Wojcicki hiện đang là công ty đầu tiên và duy nhất cung cấp hồ sơ di truyền trực tiếp cho người sử dụng mà không cần phải thông qua bất kì bác sĩ hay nhà nghiên cứu nào. Khi một người có nhu cầu xét nghiệm thông tin di truyền, họ chỉ cần gửi một mẫu nước bọt đến 23andMe và đóng một khoản phí là 199 USD. Các gói xét nghiệm nước bọt của khách hàng, bao gồm cả những báo cáo về các triệu chứng nguy cơ mắc các bệnh như Alzheimer, Parkinson hay bệnh u xơ nang, đã được triển khai kinh doanh tại Canada và Anh năm ngoái.

Anne Wojcicki - Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành công ty 23andMe

Anne Wojcicki  hy vọng rằng công ty 23andMe sẽ truyền cảm hứng về mặt xã hội hơn là về di truyền và khoa học nói chung. Và 80% khách hàng của công ty đã đồng ý chia sẻ dữ liệu của họ để 23andMe đưa vào nghiên cứu nhằm tạo ra đột phát trong nghiên cứu khoa học và y tế

Angela Ahrendts
Angela Ahrendts từ bỏ chức vụ CEO của hãng thời trang Burberry để đầu quân cho Apple. Angela Ahrendts được Apple chào đón ở vị trí Giám đốc bán lẻ và cũng là người phụ nữ đầu tiên gia nhập vào đội ngũ lãnh đạo của CEO Tim Cook. Mức lương tại Apple của Angela Ahrendts tại Apple khoảng 2-3 triệu USD mỗi năm và bà đã được nhận khoản lót tay 113.334 cổ phiếu tương đương 76 triệu USD (dựa trên giá trị hiện tại) ngay trong tuần đầu tiên nắm giữ chức vụ.

Angela Ahrendts - Phó chủ tịch cao cấp phụ trách bán lẻ và cửa hàng trực tuyến Apple

Kể từ khi Ahrendts xuất hiện, bà đã cải tổ đáng kể mảng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến của Apple. Dưới thời Ahrendts, các sản phẩm Apple luôn được định vị là mặt hàng cao cấp, chẳng hạn như đôi loa do Apple sản xuất cũng có giá ngất ngưởng gần 2.000 USD. Chính bà là người đưa ra ý tưởng tạo không gian họp 24h, Wi-Fi miễn phí và trang hoàng lộng lẫy cho các cửa hàng bán lẻ, như từng làm ở San Francisco. Ahrendts kì vọng sẽ biến cửa hàng Apple thành một phần tất yếu của cộng đồng nơi đó, cũng giống như triết lý hòa nhập với cuộc sống hiện đại của các sản phẩm Apple hiện nay.

Susan Wojcicki
Trước khi trở thành CEO của YouTube, bà từng giữ chức vụ Phó chủ tịch cấp cao về Thương mại điện tử ở Google. Wojcicki là nhân viên thứ 16 của Google và bà là người đã cho Sergey Brin và Larry Page thuê gara ô tô để khởi nghiệp Google với giá 1.700 USD.

Susan Wojcicki - Giám đốc điều hành YouTube

Kể từ khi là CEO YouTube năm 2014, Wojcicki đã thực hiện hàng loạt các thay đổi. Dưới sự lãnh đạo của bà, YouTube đã đa dạng hóa nội dung với các mảng như: thực tế ảo, chương trình trực tiếp và dịch vụ tính phí 10 USD/tháng (không quảng cáo). Điều này được đánh giá là giúp tiếp cận và cung cấp dịch vụ video cho khách hàng hiệu quả hơn.

YouTube cũng có nhiều đột biến trong việc phát triển nguồn thu làm thay đổi cái nhìn về bộ phận video trực tuyến vốn từ trước tới nay chỉ biết tiêu tiền của Google. Bà đã có nhiều hợp đồng "khủng", chẳng hạn vụ ký hợp đồng 200 triệu USD với công ty mua quảng cáo Magna Global. Ngoài ra YouTube còn mang đến thử nghiệm phát quảng cáo video cho các doanh nghiệp nhỏ và nâng cấp tính năng cho phép các thương hiệu tự động chèn nội dung vào video được xem nhiều nhất của YouTube.

Marissa Mayer
Marissa Mayer đã từng là nhân viên thứ 20 tại Google và từ nằm trong ban giám đốc của chuỗi siêu thị Walmart. Mayer đã từng là Phó Giám Đốc Tìm Kiếm Sản Phẩm và Kinh Nghiệm Tiêu Dùng tại Google, bà đã từng phát triển các công cụ quen thuộc với chúng ta ngày nay như Google News, Gmail, và Google Maps.

Marissa Mayer - Giám đốc điều hành của Yahoo

Marissa Mayer trở thành Giám đốc điều hành của Yahoo vào tháng Bảy năm 2012. Hiện tại, Yahoo đang trong quá trình tái cơ cấu, doanh thu giảm, các nhà đầu tư bất an, trong khi bản thân công ty vẫn vung tiền cho những vụ sáp nhập không mang lại lợi nhuận thực sự. Trong sự hỗn loạn đó đó, nhiều người đã đổ lỗi cho Mayer vì bà đang giữ cương vị CEO Yahoo đã 4 năm nhưng vẫn chưa vực dậy được công ty. Tuy nhiên thật khó phủ nhận những công lao của Mayer khi đã tạo nên giá trị vốn hoá thị trường của Yahoo hiện tại là 38 tỷ USD, gần gấp đôi so với giá trị lúc mà bà lần đầu tiếp quản hồi năm 2012. Hiện nay, Verizon đã chính thức mua lại Yahoo với giá 4,8 tỷ USD vào ngày 24/6 vừa qua và chưa rõ số phận của Mayer trong thời gian tới là như thế nào?

Bozoma Saint John
Người phụ nữ gây chú ý nhất tại sự kiện WWDC 2016 của Apple chính là Bozoma Saint John, người có biệt danh “bà mẹ - lãnh đạo” hay “diva” của bộ phận marketing cho Apple Music.


Trong phần thuyết trình kéo dài gần tiếng đồng hồ, cô John thậm chí còn cố gắng vận dụng các tính năng của Apple Music để khiến đám đông hòa theo đọc rap bài "Rapper của Delight". Các trang web mạng xã hội đã trao cho Bozoma danh hiệu “Người thú vị nhất từng lên sân khấu trong một sự kiện Apple”. Saint John gia nhập “táo khuyết” sau khi Apple mua lại Beats Music. Cô mới làm việc tại Beats 3 tháng trước khi Beats được bán cho Apple nhưng đã được cất nhắc lên vị trí phụ trách tiếp thị tiêu dùng cho Apple Music và iTunes. Saint John đã từng được biết đến với vai trò xây dựng âm nhạc và nhóm tiếp thị giải trí của Pepsi.

Diane Bryant
Trong bối cảnh thị trường PC tụt giảm không phanh, Intel đặt nhiều niềm tin vào các mảng sản phẩm và dịch vụ khác, đặc biệt là trung tâm dữ liệu. Bryant đưa bộ phận trung tâm dữ liệu (DCG) của công ty trở thành một trong những đơn vị kiếm được nhiều tiền nhất và tăng trưởng nhanh nhất của Intel. Chỉ riêng năm 2015, bộ phận này đã mang về 16 tỉ USD, tương đương với 30% tổng doanh thu của Intel.

Diane Bryant - Phó chủ tịch cao cấp kiêm Tổng giám đốc Bộ phận Trung tâm Dữ liệu Intel

Là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất của ngành công nghệ nhưng ít ai biết về xuất phát điểm đầy gian khó của Diane Bryant. Bị cha ruột đuổi khỏi nhà từ năm 18 tuổi, bà đã có những năm tháng không nhà cửa trước khi tìm đường tới với ngành công nghệ thông tin. Bryant từng chia sẻ rằng “Kể ra cũng hơi xấu hổ, tôi đã đến với cái ngành này hoàn toàn chỉ vì giấc mơ tiền bạc”.

Diane Greene
Khi công ty mẹ của Google là Alphabet mua lại Bebop với giá 380 triệu USD năm ngoái, Greene đã tạo nên làn sóng mới tại thung lũng Silicon. Cách đây 8 tháng, bà được bổ nhiệm lãnh đạo bộ phận kinh doanh đám mây của Google. Greene và đội của bà đã tạo ra những cách thức mới giúp xử lý dữ liệu và cung cấp hiệu quả dịch vụ đám mây cho doanh nghiệp.

Diane Greene - Phó chủ tịch cao cấp bộ phận kinh doanh đám mây của Google, nhà sáng lập Bebop

Bằng cách hợp tác với các khách hàng của Google, Greene cùng với các nền tảng của hãng tìm kiếm đã thay đổi cách các đám mây được sử dụng.

CEO Sundar Pichai của Google đánh giá  bà là một cựu chiến binh của ngành công nghiệp công nghệ cao. Điện toán đám mây đang là cuộc cách mạng và không có có người nào hơn Diane để giúp Google bắt kịp xu hướng phát triển này.

Bà Greene được mệnh danh là nữ hoàng của Thung lũng Silicon. Bà đã thành lập công ty điện toán đám mây VMware cùng với người chồng của mình là giáo sư Mendel Rosenblum của Đại học Stanford, cùng một vài người bạn vào năm 1990.

Meg Whitman 
Khi Meg Whitman trở thành CEO Hewlett-Packard  vào tháng 9/2011, hãng sản xuất máy tính này là một mớ hỗn độn. Công ty đã sa thải 2 CEO là Mark Hurd và Léo Apotheker chỉ trong 13 tháng. Sau nhiều năm làm ăn thất bát, sa thải nhân viên liên miên, Whitman đã quyết định tái cơ cấu HP để giành lại ánh hào quang ngày nào. HP tách làm 2 công ty: Hewlett Packard Enterprise (HPE) chuyên về hạ tầng mạng, còn HP Inc. chuyên về thiết bị người dùng cá nhân. Tháng 5/2016 vừa qua, Whitman lại tách HP thêm một lần nữa khi sáp nhập với mảng Khoa học máy tính với mảng dịch vụ doanh nghiệp kinh doanh của HPE để trở thành một công ty mới. Hiện Whitman là CEO của HPE và là thành viên ban lãnh đạo của cả 3 công ty mới.

Meg Whitman - Chủ tịch kiêm CEO của Hewlett Packard Enterprise và HP Inc.

Theo Forbes, Meg Whitman là một trong 5 người phụ nữ tỷ phú của thế giới với tài sản ròng lên đến 1,3 tỷ USD kiếm được khi còn đang là lãnh đạo của Tập đoàn Ebay và hiện tại khối tài sản của bà đạt 1,9 tỷ USD. Suối những năm làm tại HP, bà nhận mức lương chỉ là 1 USD.

Sheryl Sandberg
 Sheryl Sandberg gia nhập danh sách những tỉ phú trẻ nhất thế giới hồi năm 2014 khi đưa khối tài sản của mình cán mức 1 tỉ USD. Ngoài ra bà còn được biết đến với vị trí giám đốc điều hành của Facebook. Sandberg giám sát bộ phận tiếp thị, truyền thông, nhân sự, phát triển kinh doanh, và doanh số bán hàng ở nước ngoài trên phương tiện truyền thông khổng lồ mạng xã hội Facebook. Sheryl Sandberg đứng trong danh sách 50 người phụ nữ quyền lực nhất của tạp chí Fortune trong nhiều năm qua. Sheryl Sandberg cũng trở thành nổi tiếng với cuốn sách của mình "Lean In: Women, Work and the Will to Lead" và bà cũng được đánh giá là người phụ nữ quả cảm đầy tài năng. Sau cái chết của chồng năm 2015, bà từng nói: "Làm mẹ là công việc quan trọng nhất và khó khăn nhất mà tôi từng trải qua".

PC WORLD VN, 08/2016
 

PCWorld

người nổi tiếng, phụ nữ lãnh đạo, phụ nữ trí thức, silicon valey, Thung lũng Silicon


      © 2021 FAP
        2,577,909       1,112