Công nghệ - Sản phẩm

Softbank hoàn tất thương vụ mua ARM Holdings

(PCWorldVN) Ngân hàng Softbank của Nhật vừa hoàn tất thương vụ mua lại hãng thiết kế chip di động ARM Holdings với giá 32 tỷ USD với mong muốn dẫn đầu thị trường IoT.

Một trong những thương vụ về công nghệ lớn nhất trong năm nay vừa khép lại. Đó là Softbank vừa cho biết họ đã hoàn tất vụ mua lại công ty chất bán dẫn ARM Holdings có trụ sở tại Anh Quốc với mức giá 24 tỷ bảng Anh (khoảng 32 tỷ USD) tiền mặt, với mục tiêu đẩy mạnh vào thị trường IoT. ARM không còn liệt kê trên sàn chứng khoán London Stock Exchange (LSE) từ ngày 6/9. Theo Softbank, ngân hàng Nhật Bản này có kế hoạch vận hành ARM Holdings như là mảng kinh doanh độc lập.

Theo các nhà phân tích, thương vụ mua lại ARM là bước đi quan trọng của Softbank trong việc hướng tới công nghệ Internet of Things, vì thời gian gần đây, Softbank đã tạo được tiếng vang đáng kể về dịch vụ di động và Internet cố định đối với người dùng, cộng thêm những đầu tư rất lớn đối với những công ty công nghệ khác.

Softbank mua lại ARM Holdings với định hướng nhắm vào thị trường IoT.

Masayoshi Son, CEO và người sáng lập Softbank, hồi đầu năm nay đã khiến giới công nghiệp ngạc nhiên khi công bố ông sẽ không nghỉ hưu như kế hoạch trước đây, và thương vụ ARM hoàn tất chỉ sau 2 tuần công bố mua lại. Có vẻ như Masayoshi đang có một kế hoạch rõ ràng để đưa Softbank tiến đến giai đoạn phát triển tiếp theo của tập đoàn tài chính này.

Nhưng cũng có một số người cho rằng Softbank mua lại ARM là bởi vì đồng Bảng Anh bị mất giá do hiệu ứng Brexit, khi đa phần người dân Anh bỏ phiếu muốn rời khỏi cộng đồng châu Âu, khiến nền kinh tế Anh bị lao đao, kéo giá trị đồng Bảng mất giá.

Nhưng Masayoshi Son khẳng định rằng Brexit không tác động đến quyết định mua lại ARM của ông. Ông cũng thêm rằng mặc dù đồng bảng Anh giảm khoảng 16% chỉ trong vòng 2 tuần Softbank và ARM thương lượng với nhau, nhưng giá cổ phiếu của ARM vẫn tăng.

Trong khoảng thời gian này, Softbank cũng đã bán đi phần lớn cổ phần của Alibaba và Supercell.

Đối với ARM, hãng là một trong những câu chuyện công nghệ lớn nhất tại Anh.

Sự phát triển của ARM trùng với thời kỳ điện thoại thông minh bùng phát triển và thiết kế chip của ARM được sử dụng trong nhiều sản phẩm của Apple và nhiều hãng công nghệ khác.

Chỉ trong tháng 8 vừa qua, đối thủ Intel cũng công bố họ có được giấy phép công nghệ của ARM cho chip dành cho smartphone, với hy vọng sẽ tăng được mảng kinh doanh sản xuất chip smartphone.

Nhưng quan trọng hơn, ARM đã chuyển hướng kinh doanh sang IoT đã được vài năm nay, vì họ cũng đã nhận ra có thể mảng kinh doanh hiện thời dần dần ít lợi nhuận hơn. ARM nhận thấy rõ ràng có nhiều sản phẩm điện tử tiêu dùng ngoài thị trường đang rất cần một tính năng là "kết nối", như tủ lạnh, ổ khóa, đèn điện.

Thị trường IoT rất lớn, cả về sản phẩm lẫn dịch vụ và thị trường này mới chỉ bắt đầu. ARM bây giờ thuộc sở hữu của Softbank, hy vọng sẽ gia nhập thị trường này càng sớm càng tốt, để có thể thống trị chúng tựa như cách ARM từng thống trị thị trường thiết kế chip cho smartphone trước đây.

PCWorld

internet of things, IoT, Softbank, thương vụ


      © 2021 FAP
        2,580,841       401