Công nghệ - Sản phẩm

Luật Chuyển giao công nghệ: Thiếu chế tài, nhiều thủ tục

(PCWorldVN) Đây là 2 nguyên nhân chính yếu khiến nhiều doanh nghiệp khoa học công nghệ chưa thực sự mặn mà với việc thực thi Luật Chuyển giao công nghệ.

Chiều ngày 29/8, Sở KHCN TP.HCM tổ chức hội nghị Gặp gỡ và đối thoại doanh nghiệp về tình hình thực thi Luật Chuyển giao công nghệ trên địa bàn TP.HCM với sự tham dự của hơn 30 doanh nghiệp và các đơn vị hỗ trợ chuyển giao công nghệ (CGCN).

Ông Đỗ Nam Trung - Trưởng phòng Quản lý công nghệ (Sở KHCN TP.HCM) cho biết Việt Nam hiện đứng thứ 6 tại Đông Nam Á về chỉ số năng lực cạnh tranh, trong khi trình độ công nghệ xếp hạng 92/140 trên phạm vi thế giới.

Quang cảnh buổi đối thoại - Ảnh: Lam Vân.

Riêng tại TP.HCM, tỷ lệ doanh nghiệp có trình độ công nghệ xếp hạng trung bình từ 60-70%, trong đó doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm tỷ lệ đến 96%.

Theo nhận định của đại diện Sở KHCN Thành phố, đa phần doanh nghiệp vẫn còn thụ động trong đổi mới công nghệ, và mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định cũng như nhiều kết quả nghiên cứu được ứng dụng vào thực tế mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng công tác CGCN hiện vẫn chưa đáp ứng được thực tế. 

Ông Trung cũng chỉ ra rằng doanh nghiệp thụ động trong đổi mới công nghệ có phần là do những trở ngại chính bắt nguồn từ việc thiếu nguồn lao động kỹ năng, cũng như máy móc thiết bị yếu kém. Ngoài hạn chế về năng lực công nghệ, doanh nghiệp còn thiếu thông tin và kinh nghiệm CGCN, từ đó khiến kết quả kinh doanh và khả năng cạnh tranh không thể sánh bằng doanh nghiệp nước ngoài cũng như sản phẩm nhập ngoại.
Hiện nay, theo quy định, với những hợp đồng chuyển giao công nghệ có giá trị từ 1 tỷ đồng trở lên, các bên phải tiến hành đăng ký chứng nhận hợp đồng chuyển giao công nghệ với cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, theo ông Trung, hoạt động đăng ký chứng nhận này còn đang gặp khó khăn từ nhiều phía.

Cụ thể, ông Trung cho rằng, việc đăng ký chứng nhận hợp đồng chuyển giao công nghệ vẫn còn mang tính tự nguyện, dẫn đến việc doanh nghiệp thích thì đăng ký, không thì thôi, không bị xử lý. Theo thống kê, 80% số đăng ký chứng nhận chuyển giao là từ các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp trong nước chưa mặn mà lắm với quy định này.

Cũng tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở KHCN TP.HCM cho rằng Luật Chuyển giao công nghệ ra đời nhằm thúc đẩy chuyển giao công nghệ nhằm giúp doanh nghiệp phát triển.

Tuy nhiên, các đơn vị nghiên cứu cũng như cung ứng sản phẩm và doanh nghiệp hiện chưa tìm được tiếng nói chung.

"Để đáp ứng được các nhu cầu cấp thiết của doanh nghiệp, Sở KHCN TP.HCM sẽ tổ chức thêm các hoạt động kết nối cũng như truyền thông thị trường doanh nghiệp cũng như đánh giá, thẩm định công nghệ", ông Dũng khẳng định.

PCWorld

40 năm Sở KHCN TP.HCM, chuyển giao công nghệ, Sở KHCN TPHCM, Thạch An


      © 2021 FAP
        2,585,444       398