Công nghệ - Sản phẩm

Đánh giá Wi-Fi Router Asus RT-AC55UHP

(PCWorldVN) Ưu điểm của bộ định tuyến là sóng khỏe, khả năng hoạt động linh hoạt cũng như đáp ứng nhu cầu chia sẻ dữ liệu 4K.

Về cơ bản, Asus RT-AC55UHP là bộ định tuyến không dây (router Wi-Fi) chuẩn 802.11ac, tích hợp 4 cổng LAN cho kết nối có dây, được thiết kế hướng đến nhu cầu truyền tải dữ liệu tốc độ cao qua mạng như xem trực tuyến phim HD, stream nội dung 4K,...

Điểm "nhận dạng" của RT-AC55UHP không gì khác ngoài cặp anten "khủng" nhưng cho phép quản trị viên dễ dàng tháo rời cũng như điều hướng sóng đến vị trí mong muốn. Bên cạnh đó, vỏ ngoài bằng nhựa cứng và được thiết kế khá bắt mắt cũng là một "nét son" của chiếc router này.

Không giống sản phẩm RT-N12HP từng được Test Lab đánh giá, router RT-AC55UHP không hề ngả nghiêng sau khi Test Lab lắp đặt cặp anten "khủng" này. Cụ thể hơn, router này đứng rất vững trên vật dụng có bề mặt thẳng như bàn làm việc. 

Theo thông tin từ nhà sản xuất, với chiều dài "khủng" 38cm cùng độ lợi 9dBi, router RT-AC55UHP có khả năng cung cấp tốc độ truy xuất lên đến mức 1.200Mbps (tốc độ tối đa ở băng tần 5GHz là 867Mbps, còn băng tần 2,4GHz đạt mức tốc độ 300Mbps), đồng thời tạo ra vùng phủ sóng tầm 200m2.

Ngoài ra, thiết bị còn được trang bị 4 cổng Gigabit LAN, cổng Gigabit WAN, cổng USB 3.0 (mặt trước thiết bị) và cổng USB 2.0 (mặt sau) để kết nối máy in, ổ cứng gắn ngoài hay những thiết bị USB khác.

Cầu hình đơn giản

Qua sử dụng thực tế, sau khi tham khảo hướng dẫn trên đĩa CD hoặc tài liệu đi kèm, Test Lab đã có thể cấu hình router này chỉ với vài thao tác đơn giản. Cụ thể hơn, người dùng chỉ cần làm theo các hướng dẫn mà router này đưa ra tại giao diện Quick Internet Setup là có thể nhanh chóng hoàn tất việc cấu hình. 

Test Lab về cơ bản hài lòng với giao diện quản lý khá trực quan của Asus RT-AC55UHP khi thể hiện sự tách bạch rõ ràng giữa 4 vùng thông tin. Tại đây, người dùng có thể biết được các thông số chính của router, điển hình như cấu hình của mạng Wi-FI tương ứng với băng tần 2,4GHz và 5GHz.

Bên cạnh đó, ở lần cấu hình đầu tiên, Asus yêu cầu quản trị viên phải thực hiện thao tác đổi tên và mật khẩu để kiểm soát thiết bị thông qua một bảng thông báo dạng pop-up nhỏ. Nếu muốn, bạn vẫn có thể bỏ qua thông báo này và tiếp tục sử dụng mật khẩu mặc định.

Hộp thoại thông báo yêu cầu quản trị viên thay đổi mật khẩu sau lần đăng nhập đầu tiên.

Một điểm đáng lưu ý đó là trong khi "người anh em" Asus RT-N12HP có hỗ trợ tính năng Repeater thì RT-AC55UHP hoàn toàn ngược lại, router này hoàn toàn không có bất kỳ thông tin nào liên quan đến tính năng Repeater mặc dù cả 2 router có cùng giao diện quản lý.

Có lẽ, việc bỏ qua tính năng rất hữu ích trên đã được nhà sản xuất Asus tính toán nhằm cố gắng phát huy thế mạnh của RT-AC55UHP vào việc phát sóng hơn là có nhiều chức năng giống "người anh em" của mình.

Một khi đã “lên sóng”, bạn có thể kết nối các thiết bị thông qua mạng LAN, Wi-Fi, hoặc WPS. Riêng ở tính năng kết nối an toàn WPS, sản phẩm Asus RT-AC55UHP cũng cho phép kết nối theo 3 cách, là nhấn nút WPS trên cả 2 thiết bị, nhập mã WPS của router trên thiết bị nhận Wi-Fi hoặc nhập mã WPS của thiết bị nhận vào router.

RT-AC55UHP cho phép kết nối WPS theo 3 cách khác nhau.

Có thể nói, cho phép kết nối WPS thông qua việc nhập mã được xem là một giải pháp hữu ích cho những người dùng muốn kết nối router mà không thể nhấn nút WPS vì router được đặt ở vị trí không thể với tay đến.

Đủ tính năng cần thiết

Giống như các router Wi-Fi khác mà Test Lab từng đánh giá trước đây, Asus RT-AC55UHP cũng hỗ trợ một giao diện quản lý Guest Network khá trực quan, cho phép người dùng bật/tắt mạng khách vãng lai trên cả hai băng tần 2,4GHz và 5GHz.

Không chỉ vậy, Test Lab còn thực sự ấn tượng về khả năng cho phép người dùng có thể kích hoạt cùng lúc lên đến 3 mạng khách vãng lai trên cùng một băng tần.

Theo đó, chỉ cần nhấn nút Enable của một trong ba vùng Guest Network (trên băng tần 2,4GHz hoặc 5GHz), bạn có thể thiết lập điều chỉnh mọi thông tin liên quan như tùy chỉnh tên SSID, kích hoạt thời gian truy cập, cho phép truy cập Internet,...

Bên cạnh đó, RT-AC55UHP cũng cung cấp tùy chọn có khả năng "áp" băng thông tối đa cho mọi kết nối Internet thông qua thiết bị này. Cụ thể hơn, sau khi dụng công cụ đo Speed Test (đã tùy chỉnh cùng Host) để kiểm tra, Test Lab nhận thấy kết quả thực sự phản ánh đúng về tốc độ trước và sau khi kích hoạt khả năng áp băng thông của Asus RT-AC55UHP.

Tuy nhiên, nếu đem so sánh với Asus RT-N12HP thì chắc chắn router này sẽ nhận ngay một điểm trừ khi mà không thể cấu hình áp băng thông cho từng thiết bị cụ thể.

Ngoài ra, RT-AC55UHP cũng hỗ trợ thêm tính năng quản lý thiết bị gia đình (Parent Control). Cụ thể hơn, bạn có thể thiết lập khoảng thời gian truy cập Internet cố định cho từng thiết bị kết nối router.

Giao diện quản lý thời gian khá chặt chẽ của tính năng Parental Controls.

Không chỉ vậy, RT-AC55UHP còn được nhà sản xuất ưu ái khi tích hợp cả công nghệ AiCloud 2.0 cho phép người dùng truy cập tới kho dữ liệu trực tuyến của mình ở bất cứ nơi nào miễn là có kết nối Internet.

Về cơ bản, công nghệ AiCloud 2.0 có khả năng kết nối mạng gia đình của người dùng và nhiều dịch vụ lưu trữ trực tuyến. Người dùng có thể truy cập vào các tập tin này thông qua ứng dụng AiCloud trên điện thoại thông minh hoặc một URL cá nhân.

Với AiCloud 2.0, người dùng còn có thể tự do chỉnh sửa và dễ dàng quản lý các tập tin của mình trên bất kỳ trình duyệt web nào trên smartphone hay tablet nào.

Hiệu suất ổn định

Qua sử dụng thực tế, Test Lab nhận thấy cặp anten "quá khổ" của RT-AC55UHP đã thực sự phát huy tác dụng khi đảm bảo vùng phủ sóng khá tốt giữa 4 phòng làm việc. Cụ thể hơn, sau khi kết nối smartphone với router ở khoảng cách 10 mét và vật cản là một bức tường thì việc truy cập Internet vẫn diễn ra suôn sẻ, phát video chuẩn HD trên Youtube không có hiện tượng giật, đứng hình (lag).

Ngoài ra, khi đặt router Asus này cạnh các nguồn phát khác như modem cáp quang tích hợp Wi-Fi của nhà mạng FPT (tương ứng SSID là TestLab-PCWorldVN) AP của Cisco (SSID tương ứng là PCWorld@L5) hay Wi-Fi Router Linksys EA7500 (tương ứng SSID là Linksys_TestLab 2.4GHz và Linksys_TestLab 5GHz) thì rõ ràng là cường độ sóng của RT-AC55UHP luôn khẳng định sự vượt trội.

Tuy nhiên, sẽ có phần khập khiễng nếu phải so sánh theo kiểu "đấu võ đài" khi mà độ lợi anten trên từng sản phẩm được đề cập là khác nhau.

Nhìn chung, mặc dù có giá ở khoảng 3,6 triệu đồng nhưng chắc chắn RT-AC55UHP sẽ làm hài lòng những người dùng đang tìm mua một Wi-Fi router có khả năng cung cấp một vùng phủ sóng Wi-Fi rộng với hiệu suất ổn định dành cho gia đình hoặc văn phòng cỡ nhỏ.

PCWorld

Asus, Asus RT-N12HP, đánh giá router, đánh giá router không dây, đánh giá Wi-Fi Router, Đức Tiến, RT-AC55UHP


      © 2021 FAP
        2,586,171       398