Công nghệ - Sản phẩm

TP.HCM: Vườn ươm Sáng tạo KHCN trẻ tròn 20 tuổi

(PCWorldVN) Sở KHCN và Thành đoàn TP.HCM hôm 12/8 tổ chức Hội nghị đánh giá 20 năm chương trình Vườn ươm Sáng tạo Khoa học và Công nghệ trẻ.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở KHCN TP.HCM Nguyễn Kỳ Phùng khẳng định Vườn ươm Sáng tạo KHCN trẻ là chương trình duy nhất trong cả nước hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học cho đội ngũ các nhà khoa học trẻ. Các nghiên cứu viên, các cán bộ giảng dạy trẻ được hội đồng tư vấn gồm các giáo sư, phó giáo sư chuyên ngành hỗ trợ phương pháp luận, cách nghiên cứu, đặt vấn đề,... để cho ra những công trình nghiên cứu có hàm lượng khoa họccao, có tính ứng dụng thực tế.

"Trong thời gian tới, Sở KHCN TP.HCM sẽ chuyển Vườn ươm về cho Thành đoàn trực tiếp quản lý, và điều này nhằm tạo điều kiện cho Thành đoàn chủ động hơn trong việc tuyển chọn và thực hiện các đề tài nghiên cứu phục vụ cho chương trình Vườn ươm", Phó Giám đốc Sở KHCN Thành phố cho biết, "Hằng năm, Sở KHCN dự tính cấp kinh phí khoảng 2 tỉ đồng hỗ trợ Vườn ươm, và dự kiến 5 năm ký hỗ trợ một lần".

Cũng theo ông Phùng, nguồn kinh phí này dùng để tài trợ cho các nhiệm vụ KHCN, trả thù lao cho các hội đồng tuyển chọn đánh giá, nghiệm thu các đề tài, hỗ trợ cho các nhà khoa học trẻ thực hiện các đề tài nghiên cứu. Kinh phí mỗi đề tài dự tính là 80 triệu đồng/1 đề tài.

Vườn ươm Sáng tạo KHCN trẻ do Sở KHCN TP.HCM là cơ quan chủ quản, Thành đoàn là đơn vị chủ trì và phối hợp thực hiện.

Qua 20 năm thực hiện, theo báo cáo được trình bày tại Hội nghị, chương trình đã nhận được gần 1.700 hồ sơ đăng ký sơ tuyển của các nhà khoa học trẻ từ các trường đại học, học viện, viện nghiên cứu,… Chương trình đã tổ chức xét duyệt và cấp kinh phí cho 345 đề tài triển khai nghiên cứu với tổng kinh phí là 22 tỉ đồng. Đến nay đã có 204 đề tài được nghiệm thu và chuyển giao ứng dụng kết quả nghiên cứu.

GS.TS Nguyễn Kỳ Phùng - Phó Giám đốc Sở KHCN TP.HCM phát biểu tại hội nghị - Ảnh: khampha.vn

Cũng tại Hội nghị, Sở KHCN TP.HCM đã trao bằng khen cho 20 cá nhân là nhà khoa học trong Hội đồng đánh giá đề tài nghiên cứu, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Vườn ươm.

Tiến Đức tổng hợp

PCWorld

40 năm Sở KHCN TP.HCM, khoa học công nghệ, Tiến Đức, truyền thông khoa học công nghệ


      © 2021 FAP
        2,591,981       723